Hàng loạt dự án liên kết vùng ĐBSCL được đề xuất đầu tư
Trung Chánh
(TBKTSG Online) - Một số bộ ngành và các địa phương trong vùng ĐBSCL đã đề xuất hàng loạt dự án liên kết vùng để thực hiện đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực này, theo thông tin tại hội thảo “Tập huấn xây dựng đề xuất dự án, chương trình liên kết vùng ĐBSCL” hôm 31-10 tại Cần Thơ.
Dự án liên kết vùng ĐBSCL phải góp phần phát triển vùng bền vững lâu dài. Trong ảnh là dự án cao tốc TPHCM- Trung Lương, đoạn qua Tiền Giang. Ảnh: Trung Chánh |
Ông Trang Hiếu Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ kế hoạch thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong lĩnh vực nông nghiệp, có 94 dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông và 11 tỉnh/thành vùng ĐBSCL đề xuất đầu tư (có 2 địa phương chưa có đề xuất đầu tư).
Theo ông Dũng, trong số 94 dự án được đề xuất, có 63 dự án đề xuất đầu tư thuộc lĩnh vực thủy lợi; 30 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và 1 dự án thuộc lĩnh vực giao thông thông thôn.
Trong khi đó, đối với lĩnh vực giao thông vận tải, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn thuộc Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ Giao thông vận tải và 11 địa phương vùng ĐBSCL đề xuất 99 dự án đầu tư liên kết vùng trong lĩnh vực này. Trong đó, 11 địa phương ĐBSCL đề xuất 89 dự án và có 10 dự án được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư.
Theo ông Chung, trong 10 dự án được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư, có 8 dự án thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ, gồm 1 dự án đường cao tốc, 6 dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ và 1 dự án xây dựng cầu; có 2 dự án đường thủy, gồm dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 và dự án đầu tư hệ thống quản lý hàng hải tàu biển luồng sông Hậu.
Ở trên là những dự án được các địa phương cũng như một số bộ ngành đề xuất để đầu tư. Thế nhưng, việc lựa chọn dự án đầu tư phải đáp ứng được nhiều tiêu chí xác định dự án liên kết vùng.
Cụ thể, bà Trần Thị Hạnh, Tư vấn độc lập, tại hội thảo cho biết, về tiêu chí chung, thì dự án phải có phạm vi thực hiện thuộc 2 địa phương trở lên hoặc nằm trong nội tỉnh, nhưng có tác động đến các địa phương khác; dự án phải góp phần phát triển vùng ĐBSCL bền vững lâu dài, tăng khả năng chống chịu biến đổi khí hậu của vùng.
Mời xem thêm: