(KTSG Online) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không đang có 33 máy bay dừng bay trên một năm, tăng 16 máy bay so với năm 2023.
- Kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay, xe khách dịp Tết
- Linh kiện máy bay Airbus, xe Tesla… có giúp công nghiệp phụ trợ Việt Nam trỗi dậy?
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 20-12, tổng số máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 249 chiếc (220 máy bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 máy bay so với năm 2023, TTXVN đưa tin.
Trong đó, có 33 máy bay đang phải bảo quản, dừng bay trên 12 tháng (tăng 16 tàu bay phải bảo quản dừng bay so với năm 2023).
Phía Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc thiếu tàu bay khai thác phần lớn là do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt Whitney (Mỹ) và hiện tại có 26/53 tàu bay Airbus A321 NEO đang phải bảo quản dừng bay. Nguyên nhân khác là do nguồn cung ứng thiết bị máy bay khó khăn. Các hãng hàng không tối ưu hoá thời gian sử dụng máy bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển làm tăng áp lực cho hệ thống bảo dưỡng, cung ứng vật tư, khí tài.
Thống kê của cơ quan này cho thấy, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 53,3 triệu khách, giảm 4,5% so với năm 2023. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc tế tăng 18,5% so với cùng kỳ 2023. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 445.700 tấn, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm nay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện được 306.000 chuyến, giảm 11% so với cùng kỳ 2023 tương ứng với 674.000 giờ bay, giảm 8% so với cùng kỳ 2023.