Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Hãng siêu xe ‘hốt bạc’ trong cơn bùng nổ xe cá nhân hóa

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nhu cầu xe cá nhân hóa đang bùng nổ với những vị khách hàng giàu có sẵn sàng vung nhiều tiền hơn bao giờ hết để yêu cầu nhà sản xuất tùy chỉnh tính năng và kiểu dáng xe theo ý thích cá nhân.

Các lãnh đạo trong ngành ghi nhận, hiện tượng này trỗi dậy sau đại dịch Covid-19 và dường như có liên quan đến hiệu ứng YOLO (You Only Live Once - Bạn chỉ sống một lần suy nhất), khuyến khích mọi người tận hưởng cuộc sống bằng cách làm những gì bản thân thích.

Một cặp vợ chồng ở Thượng Hải yêu cầu khảm hình ảnh dấu chân của con gái trên bảng điều khiển màu trắng của siêu Rolls-Royce. Ảnh: Financial Times

Lợi nhuận của các hãng siêu xe tăng mạnh

Benedetto Vigna, CEO của hãng siêu xe thể thao Ferrari (Ý) cho biết, hy vọng một ngày nào đó sẽ bán được chiếc xe trị giá 10 tỉ đô la Mỹ. Dĩ nhiên, người này chỉ nói đùa nhưng có một thực tế đang diễn ra trong ngành. Đó là, những vị khách hàng siêu giàu sẵn sàng trả giá cao ngất ngưởng để tạo ra chiếc siêu xe độc đáo dành riêng cho bản thân.

Trước đây, các lựa chọn để cá nhân hóa những mẫu siêu xe của Rolls-Royce, Bentley hay Aston Martin mới chỉ giới hạn ở màu sơn, chất liệu bọc ghế và nội thất xe và bánh xe.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi nhanh chóng trong 5 năm qua. Khách nhà giàu sẵn sàng chi số tiền lớn hơn bao giờ hết để độ cá nhân hóa của xe ngày càng cao. Có những khách hàng thậm chí còn muốn tự thiết kế lại toàn bộ chiếc xe.

“20 năm trước, Bentley cho phép khách hàng lựa chọn màu sắc, da bọc và bánh xe và mọi người cảm thấy hài lòng về điều đó. Bây giờ, bạn không thể thành công nếu chỉ dừng lại các tùy chọn đó”, Adrian Hallmark, cựu CEO của Bentley, người sẽ gia nhập Aston Martin với tư cách CEO trong năm nay nói.

Cơn bùng nổ nhu cầu cá nhân hóa là yếu tố chính giúp lợi nhuận của thương hiệu như Ferrari và Bentley, thuộc sở hữu của Volkswagen (Đức) tăng vọt. Năm 2023, Ferrari đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục 1,26 tỉ euro. Trong đó, khoảng 460 triệu euro đến từ mức giá bán cao hơn nhờ các tùy chỉnh.

Trong khi đó, Bentley ghi nhận lợi nhuận 589 triệu euro vào năm ngoái, cao gấp 10 lần so với 2019 nhờ mức chi tiêu “đáng kinh ngạc” của khách hàng cho các tùy chỉnh.

Nội thất gỗ của một siêu xe của Bentley được sản xuất bằng gỗ khai thác từ một khu rừng của khách hàng. Ảnh: Financial Times

Tạo dấu ấn cho siêu xe bằng tác phẩm nghệ thuật

Tại Rolls-Royce (Anh), thương hiệu xe sang của BMW (Đức), một bộ phận chuyên biệt đã được thành lập để giải quyết các tính năng cá nhân hóa, có thể đẩy giá thành của những siêu xe, có giá khởi điểm từ 270.000 bảng, lên hơn 500.000 bảng, thậm chí vượt 1 triệu bảng.

Một trong những tùy chọn phổ biến nhất của Rolls-Royce là bức tranh thêu cảnh bầu trời đêm với những đèn sợi quang nhỏ có thể điều chỉnh độ sáng được lắp trên trần xe, cho phép tài xế có cảm giác như đang ngắm sao. Một số khách hàng còn muốn chế độ ngắm bầu trời đêm xe được cá nhân hóa hơn nữa.

Có người yêu cầu bức thêu trên trần xe mô tả bề mặt của Mặt trăng cùng với các hố va chạm (vùng trũng hình tròn hoặc gần tròn trên bề mặt của Mặt trăng được hình thành từ các vụ va chạm của các thiên thể nhỏ).

Theo Rolls-Royce, quá trình hoàn thiện bức thêu này bao gồm ít nhất 250.000 mũi khâu riêng lẻ, được bao quanh bởi 1.183 “ngôi sao” làm bằng sợi quang. Một cặp vợ chồng ở Thượng Hải đã đặt làm bức thêu chòm sao cung hoàng đạo dựa vào ngày sinh của cô con gái bé bỏng và khảm hình ảnh dấu chân của cô bé trên bảng điều khiển màu trắng của siêu xe Rolls-Royce.

“Tác phẩm nghệ thuật đặt làm riêng cho siêu xe đã lên mức kỷ lục cả về số lượng lẫn giá trị”, Chris Brownridge, CEO của Rolls-Royce cho biết. Việc tùy chỉnh thường tốn nhiều công sức nhưng mang lại cho các nhà sản xuất siêu xe tỷ suất lợi nhuận cao hơn đáng kể.

Một số khách hàng đưa ra yêu cầu đặc biệt về ngoại thất của siêu xe để phù hợp nội thất được cá nhân hóa. Có những câu chuyện giai thoại trong ngành về việc tìm màu sơn phù hợp cho siêu xe như một nhóm của hãng siêu xe McLaren (Anh) được cử đến đến một ngôi nhà gỗ trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ để ghi lại chính xác gam màu của ánh bình minh trên tuyết. Hay câu chuyện về một kỹ sư đi trên tàu với bộ móng được sơn theo gam màu hồng yêu thích của khách hàng khi ông đang trên đường trở về nhà máy của Bentley ở Crewe (Anh).

Vật liệu sợi carbon trở thành tùy chọn được yêu thích

Một trong những xu hướng cá nhân hóa nổi lên gần đây nhất là thân xe và phụ kiện làm bằng sợi carbon, loại vật liệu có độ bền cao, trọng lượng nhẹ và rất đắt tiền. Bề mặt không sơn của thân xe sợi carbon bắt ánh sáng ở các góc khác nhau, tạo ra hiệu ứng lung linh.

“Khách hàng của chúng tôi quan tâm sợi carbon vì vật liệu này rất nhẹ nhưng cũng rất đẹp”, Vigna, CEO của Ferrari nói.

Ông cho biết, lớp hoàn thiện bằng carbon cả trong xe lẫn ngoài thân xe được coi là cách để tạo dấu ấn cá nhân của khách hàng lên chiếc xe. Ferrari đã hoàn toàn bất ngờ vào năm ngoái trước sự yêu thích rộng rãi về tùy chọn đặc biệt này. Ferrari đã phải thực hiện những thay đổi trong chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu mới này.

Một người mua xe Bentley vào năm ngoái đã chi tới 400.000 euro để thay thế các phần lớn thân xe bằng sợi carbon. Con số này nhiều đến mức làm tăng gấp đôi giá khởi điểm của chiếc xe. Một khách hàng khác yêu cầu sử dụng gỗ từ cánh rừng của người này để sử dụng làm nội thất cho một chiếc Bentley, đẩy chi phí sản xuất lên hơn 2 triệu euro.

Tại Ferrari, một số khách hàng thậm chí trao đổi trực tiếp với các nhà thiết kế để điều chỉnh kiểu dáng thân xe hoàn toàn mới cho các mẫu xe cơ bản của hãng, chẳng hạn như chiếc siêu SF90 trị giá 375.000 bảng. Một khách hàng đến từ một công ty công nghệ Mỹ đã nghiên cứu khí động học và quyết định tự thiết kế hình dáng xe để giao cho Ferrari sản xuất.

Ferrari chỉ sản xuất một vài siêu xe thể thao như vậy mỗi năm. Trong đó, khách hàng tự vẽ thiết kế của riêng dựa trên mẫu xe hiện có. Giá bán của những chiếc xe này có thể lên tới hàng triệu đô la.

Một câu hỏi đặt ra là vì sao khách hàng giàu có đột ngột quan tâm đến các tùy chỉnh đắt tiền của siêu xe? Thực tế, các nhà sản xuất siêu xe ngày càng trở nên thành thạo hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu như vậy bằng cách đầu tư vào chuỗi cung ứng và đội ngũ chuyên biệt. Tuy nhiên, các lãnh đạo trong ngành lưu ý, có điều gì đó khác đang diễn ra vì xu hướng này rõ ràng hơn kể từ sau đại dịch Covid-19.

“Covid-19 đã để lại một thông điệp rõ ràng. Bạn có gọi đó là hiệu ứng YOLO và ở Ý, chúng tôi gọi là carpe diem (hãy sống với ngày hôm nay). Bạn kiếm được tiền, bạn có thể đầu tư vào vốn cổ phần, trái phiếu, bất động sản nhưng tuổi thọ của bạn có hạn. Vì vậy, bạn cũng cần tận hưởng niềm vui”, Benedetto Vigna, CEO của Ferrari nói.

Theo Financial Times

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới