(KTSG Online) - Theo Bộ Công Thương, sau 15 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Trong chương trình Gala 15 năm ngành công thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 12-11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, cuộc vận động này đã giúp cho người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của đất nước, baochinhphu.vn đưa tin.
Theo Bộ Công Thương, sau 15 năm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay.
Đặc biệt, cán cân thương mại xuất siêu liên tục từ năm 2016. Hàng Việt Nam tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Ngoài ra, hơn 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Cùng với đó là trên 90% doanh nghiệp biết đến phong trào“Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.
Theo Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2023, 63,3% doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) sử dụng hàng hóa và dịch vụ đầu vào của doanh nghiệp Việt Nam, trong khi tỷ lệ này năm 2010 là 12,4%. Tỷ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm.
Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao, đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009. Mục tiêu là phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài.
Về khối lượng thì tin chứ giá trị thì chắc xem lại.