(KTSG Online) - Các chuyến bay thương mại bình thường đến Hà Nội đã không thể cất cánh được trong ngày 10-10. Chuyến bay từ TPHCM đi Đà Nẵng thì suýt nữa cũng bị Đà Nẵng cho hủy vào phút chót. Các hãng hàng không và hành khách đủ điều kiện sử dụng dịch vụ đã gặp nhiều tình huống vất vả, trớ trêu trong ngày đầu mở lại đường bay.
Trong ngày 10-10, Vietnam Airlines thực hiện được 7 chuyến bay nội địa theo lịch bay được giao. Chuyến bay trót lọt đầu tiên là từ TPHCM đi Quy Nhơn khởi hành lúc 11h35, chuyến từ Hà Nội đi TPHCM lúc 14h30 cũng cất cánh được bình thường. Nhưng trục trặc xảy ra trên chuyến bay TPHCM - Hà Nội vào cùng ngày, hơn 100 vé đã bán ra và hành khách đủ điều kiện để sử dụng dịch vụ (tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm PCR âm tính) song Hà Nội từ chối tiếp nhận với lý do: phải có giấy tờ chứng minh nơi cách ly tập trung tiếp nhận. Điều đáng lưu ý là nơi nào được quy định là nơi cách ly tập trung và điều kiện tiếp nhận từ khi hành khách hạ cánh ra sao thì vẫn chưa có.
Với lý do đó, Vietnam Airlines phải chuyển hơn 100 hành khách của chuyến bay thương mại sang chuyến bay công vụ từ TPHCM về Hà Nội cùng ngày để hành khách được di chuyển mà không chịu các quy định tréo ngoe.
Hãng Vietjet Air cũng lâm vào tình trạng “dở khóc dở cười” với chuyến bay VJ632 trưa ngày 10-10. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh thì được thông báo là phía Đà Nẵng từ chối tiếp nhận. Sau nhiều nỗ lực đàm phán giữa hãng bay với chính quyền thành phố, cuối cùng Đà Nẵng cũng chịu tiếp nhận hành khách chuyến bay này, chậm hơn 30 phút so với dự kiến.
Tuy nhiên, ngay trong ngày 10-10, Đà Nẵng đã ra thông báo chính thức về việc để tham gia các chuyến bay đến địa phương này kể từ ngày 11-10: hành khách ngoài việc đáp ứng những quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không, Bộ Y tế về tiêm chủng 2 mũi vaccine Covid-19, xét nghiệm PCR, khai báo y tế và tuân thủ 5K, đồng thời, phải cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú 14 ngày, xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR 4 lần trong thời gian đó, bất kể là địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hay 16. Những người chưa tiêm đủ vaccine cũng chịu điều kiện cách ly như trên.
Cũng trong ngày 10-10, chuyến bay duy nhất của Bamboo Airways từ Điện Biên đến Hà Nội cũng phải hủy vì lý do Hà Nội chưa có quy định tiếp nhận.
Ngoài 7 chuyến bay của Vietnam Airlines thì Vietjet Air bay được duy nhất chuyến TPHCM-Đà Nẵng. Phần còn lại các hãng không thể thực hiện như kế hoạch 38 chuyến/ngày (trong 10 ngày, tính từ 10-10 đến 20-10 như dự kiến của Cục Hàng không).
Với những khó khăn của Hà Nội, Đà Nẵng trong ngày đầu mở lại đường bay, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ vẫn thực hiện các chuyến bay được cấp phép giữa Hà Nội- PHCM hàng ngày. Riêng các chuyến bay ở chiều ngược lại thì chỉ thực hiện khi Hà Nội có hướng dẫn về hình thức cách ly tập trung, nếu không sẽ chưa cất cánh.
Phía Vietjet Air kể từ ngày 11-10 có chuyến bay TPHCM-Hải Phòng, cũng đang ở trong trạng thái rất hồi hộp vì Hải Phòng cũng là địa phương đưa ra yêu cầu cách ly tập trung đối với những người đến từ TPHCM nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể.
Cùng ngày 10-10, trước những sự phức tạp trong diễn biến về đường hàng không, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký công điện gửi các địa phương, bộ ngành và cơ quan ngang bộ, yêu cầu một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 10-10 về việc tạo điều kiện thuận lợi, an toàn, có hướng dẫn thống nhất cho hoạt động hàng không phải rà soát, điều chỉnh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo nói trên.
Qua tìm hiểu của KTSG Online, các quy định về cách ly tập trung bắt buộc của Hà Nội, TPHCM hay cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp RT-PCR 4 lần trong khoảng thời gian đó như quy định của Đà Nẵng và từ chối tiếp nhận nếu không đảm bảo các điều kiện trên là không có trong quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ GTVT khi cho phép mở lại các chuyến bay có điều kiện từ 10-10.
Các chuyến bay của Vietnam Airlines chở khách từ TPHCM đi Hà Nội đã bán vé hết đến ngày 16-10. Chiều ngược lại về Hà Nội cũng đã bán hết ngày 13-10, dù hành khách chưa biết quy định cách ly tập trung 1 tuần sẽ thực hiện ra sao.
Quy định của các thành phố đặt ra với hành khách hàng không thực chất là muốn cấm không tiếp nhận các chuyến bay mà thôi. Cố tình làm trái với quy định của Chính phủ.
Cần gấp một cơ chế 3C: Clear/ Comfort/ Compliance (Minh bạch/ Thuận lợi/ Tuân thủ) để tạo thuận lợi cho người dân và nền kinh tế sớm đi vào hồi phục. Nếu cứ để mãi tình trạng 3I : Isolation/ Interruption/ Irresponsible (Chia rẽ/ Đứt gãy/ Thiếu trách nhiệm) như thế này thì biết khi nào mới thực hiện được chiến lược thích ứng và linh hoạt ?
Tôi có hộ khẩu tại TPHCM bị mắc kẹt tại Thanh Hóa giờ muốn về lại nhà mà không được tại quy định bắt tiêm đủ 2 mũi vaccine sau 14 ngày trong khi tôi ở quê không thuộc đối tượng được ưu tiên tiêm và cũng không có hộ khẩu nên không được tiêm. Vậy khi nào tôi mới được về nhà? Tôi bị kẹt ở đây từ tháng 6 đến giờ.
Trả lời tới Hoàng Văn San: Chờ thêm vài ngày nữa đi bạn xem có văn bản gì mới không hoặc đi ô tô liên tỉnh, nghe nói 13/10 mở lại đấy.
Trả lời tới Minh Hoàng: Đi ô tô cũng bắt tiêm đầy đủ 2 mũi. Mũi 2 phải 14 ngày sau mới cho đi xe. Cái này địa phương phải xem xét chứ!
Trả lời tới Mạnh: Bạn đọc kỹ lại luật khi đi xe khách liên tỉnh nhé bạn. Từ vùng xanh hoặc nơi có nguy cơ thấp thì chỉ cần giấy test nhé. Vì hiện tại rất nhiều nơi chưa được tiêm.
Tóm lại, địa phương thì sợ “cầm đèn chạy trước ơi tô”, doanh nghiệp thì mong chính phủ và địa phương “thống nhất”.