(KTSG Online) - Giá xăng dầu đã có 4 đợt giảm liên tiếp với mức hơn 6.500 đồng mỗi lít xăng, song hàng hóa và dịch vụ thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng đang gây bức xúc với người tiêu dùng. Bởi trước đó không ít doanh nghiệp khi tăng giá sản phẩm viện lý do giá xăng dầu tăng cao đẩy chi phí sản xuất tăng.
Trả lời câu hỏi này của KTSG Online vào chiều 1-8, Phó chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA), ông Trương Tiến Dũng cho rằng để giá thực phẩm nói riêng và hàng hóa giảm cần nhiều yếu tố và luôn có độ trễ nhất định.
- Mỗi lít xăng giảm thêm gần 500 đồng, dầu diesel giảm gần 1.000 đồng
- Giảm gần 100.000 đồng, bình gas 12kg hiện có giá thấp hơn hồi đầu năm 2022
Trong nửa đầu năm nay, cùng với giá xăng dầu, giá hàng hóa đã tăng khá cao và đã tạo lập một mặt bằng giá mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu, cuộc sống của người dân.
Trao đổi tại buổi họp báo giới thiệu về Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2022 ở TPHCM vào chiều 1-8, ông Dũng cho rằng thời gian qua hội có nhiều doanh nghiệp thành viên tham gia bình ổn hàng hóa thị trường TPHCM, nên việc điều chỉnh tăng giá bán của các doanh nghiệp này cũng không dễ dàng. Một số doanh nghiệp không tham gia chương trìnhbình ổn thị trường khi điều chỉnh giá bán cũng là đã "hết sức chịu đựng".
Cũng theo người đại diện của FFA, giá cả "leo thang" thời gian qua do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có giá xăng dầu tăng cao. Tuy nhiên, yếu tố quyết định chính giá thành sản phẩm không phải chỉ là giá xăng dầu tăng cao mà là giá nguyên liệu sản xuất và chi phí nhân công lại đang tăng.
"Hiện các yếu tố này cùng chi phí vận chuyển, bao bì, vật tư, chi phí điện, nước… đều chưa có dấu hiệu giảm", ông Dũng nói thêm về lý do thực phẩm và hàng hóa bán trên thị trường chưa giảm theo giá xăng dầu sau 4 lần liên tiếp được điều chỉnh giảm, đưa giá xăng về bằng với thời điểm tháng 2-2022.
Giá xăng dầu giảm có thể tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải, logistics nhưng những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn đang trong tình trạng ngóng xem giá xăng giảm có bền vững chưa vì cho rằng giá xăng dầu giảm ở các kỳ điều chỉnh gần đây chỉ mang tính thời điểm, xu hướng chưa rõ ràng.
Cũng theo ông Dũng, ngành thực phẩm và chế biến thực phẩm bị tác động nhiều về nguồn cung ứng sau 2 năm ảnh hưởng đại dịch. Ngành nông nghiệp trong nước đang nỗ lực khôi phục nhưng chưa thể về được trạng thái như trước dịch, vì thế một số nguyên liệu vẫn còn thiếu và giá bán cao. Ngay cả thực phẩm nhập khẩu cũng bị hạn chế hơn do nhiều nước đối mặt với tình trạng lạm phát, thiếu hụt nguồn cung.
Mặc dù vậy, người đại diện FFA kỳ vọng rằng các mặt hàng tươi sống, những nông sản, thực phẩm có vòng đời sản xuất, nuôi trồng ngắn có điều kiện giảm ngay.
Đáng chú ý, công điện của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sẽ giảm áp lực tăng giá hàng hóa hiệu quả, thị trường tiến tới tự điều chỉnh về mức hợp lý để có thể bình ổn trong những tháng cuối năm. Các chi phí về vốn, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện hơn với doanh nghiệp.
Cũng theo ông Dũng, tại TPHCM, hầu hết các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm và đồ uống cũng đã trở lại sản xuất ổn định để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng.
Giá xăng dầu sau khi tăng liên tục từ đầu năm đã có 4 đợt giảm liên tiếp, với mức hạ hơn 6.500 đồng mỗi lít xăng, song hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn chưa giảm theo tương ứng. Các đợt điều chỉnh giá xăng dầu giảm gần đây được cho là yếu tố quan trọng để có thể chặn đà tăng giá hàng hóa, nhất là giá thực phẩm, giúp thị trường nhanh chóng bình ổn trở lại. Tuy vậy, với những chia sẻ trên của người đại diện từ FFA thì những trông đợi về giảm giá tức thì của người tiêu dùng xem ra còn khó.
Triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam và triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ bao bì thực phẩm và đồ uống Việt Nam lần 26 (Vietfood & Beverage-Propack) diễn ra từ 11 đến 13-8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.Ban tổ chức cho biết, đây là triển lãm trực tiếp đầu tiên trong ngành thực phẩm đồ uống được tổ chức tại TPHCM sau hai năm ảnh hưởng dịch bệnh.Với quy mô 400 gian hàng, sự kiện sẽ giới thiệu hơn 5.000 nhãn hiệu của 350 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vũng lãnh thổ trưng bày sản phẩm, dịch vụ, công nghệ chuyên ngành.Vietfood & Beverage – Propack 2022 đã thu hút thêm sự chú ý của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác, như vận chuyển (logistics), kho lạnh, thanh toán điện tử, xúc tiến xuất khẩu … cùng tham gia, tạo thành một hệ sinh thái tương hỗ, có tính liên kết chuỗi.
Giá cả giảm hay tăng, không thể kêu gọi hô hào, mà chủ yếu là do thái độ phản ứng của người tiêu dùng. Trường hợp nặng nề nhất là nhà kinh doanh phải đối mặt với sự tẩy chay của đa số khách hàng. Làm ăn lĩnh vực nào cũng phải có uy tín và chuyên nghiệp. Nếu ai cũng chụp giựt mãi thì muôn đời không khá lên được.