Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Indonesia trợ cấp cho xe máy và ô tô điện

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Indonesia sẽ trợ cấp khoảng 450 đô la Mỹ cho mỗi chiếc xe máy điện và 5.200 đô la cho mỗi ô tô điện như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh phổ cập phương tiện chạy điện và thu hút đầu tư từ các công ty như Tesla.

Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe máy điện của thương hiệu Charged tại thành phố Tangerang, tỉnh Banten, Indoneia. Ảnh: Newsbeezer

Tại cuộc họp báo ở Jakarta hôm 6-3, Bộ trưởng Công nghiệp Indoneaia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết chương trình trợ cấp sẽ áp dụng cho 200.000 xe máy điện mới và 50.000 xe máy động cơ đốt trong được hoán đổi thành xe máy điện.

Ông không tiết lộ ngân sách cho chương trình nhưng cho biết các nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ nhận được 7 triệu rupiah (hơn 450 đô la Mỹ) cho mỗi chiếc xe máy điện mới và cho mỗi chiếc máy động cơ đốt trong được hoán đổi thành xe máy điện được bán. Điều này có nghĩa là khách hàng mua xe máy điện cũng được giảm giá ở mức tương ứng.

Ngoài ra, theo ông Fabio Nathan Kacaribu, Vụ trưởng Vụ chính sách tài khóa của Bộ Tài chính Indonesia, chính phủ cũng dự định trợ cấp tối đa cho 50.000 ô tô điện trong năm nay, với 80 triệu rupiah (5.200 đô la) dành cho mỗi ô tô thuần điện và 40 triệu rupiah (2.600 đô la) dành cho mỗi ô tô hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng) được bán.

Chương trình trợ cấp sẽ bắt đầu từ 20-3 và kéo dài đến cuối năm.

“Chúng tôi đang sắp hoàn tất các cuộc đàm phán với hai nhà sản xuất ô tô lớn toàn cầu. Chúng tôi hy vọng chính sách mới này sẽ giúp vị thế của chúng tôi vững chắc hơn nhiều so với trước đây. Nếu chúng ta không đưa ra ưu đãi, họ sẽ không đến”, Bộ trưởng Điều phối đầu tư và các vấn đề hàng hải Indonesia Luhut Pandjaitan, người cũng có mặt trong cuộc họp báo, nói và cho biết chính phủ đặt mục tiêu có 10% dân số sử dụng xe chạy điện vào năm 2024.

Khi được hỏi về cuộc thảo luận với Tesla, Luhut Pandjaitan tiết lộ ông dự định trao đổi với các đại diện của nhà sản xuất xe điện của Mỹ trong những ngày tới.

Tuần trước, Tesla thông báo sẽ xây dựng một siêu nhà máy sản xuất pin (gigafactory) mới ở Mexico, đặt ra hoài nghi về việc hãng có đầu tư xây dựng cơ sở tương tự ở châu Á hay không.

Ông Pandjaitan cho biết cơ sở ở Mexico sẽ phục vụ thị trường Bắc Mỹ, và ông tin rằng Tesla có cam kết riêng ở châu Á. “Rồi chúng ta sẽ biết liệu Tesla có lựa chọn Indonesia hay không”, ông nói.

Indonesia sở hữu các trữ lượng nickel và cobalt dồi dào. Đây là những khoáng chất quan trọng để sản xuất pin xe điện.

Pandjaitan nhấn mạnh nỗ lực phổ cập xe điện sẽ giúp Indonesia cải thiện an ninh năng lượng và chất lượng không khí, cũng như tạo việc làm, phát triển công nghệ mới và tăng doanh thu cho nhà nước.

Theo Kartasasmita, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia, điều kiện được tham gia chương trình trợ cấp là các công ty phải có nhà máy ở Indonesia và phải sử dụng ít nhất 40% phụ tùng và linh kiện được sản xuất trong nước. Họ cũng phải cam kết không nâng giá bán xe điện trong thời gian nhận trợ cấp và sản xuất đủ số lượng xe theo yêu cầu.

Chính phủ Indonesia đã nỗ lực mời gọi đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô điện như Tesla và BYD Auto của Trung Quốc. LG và Hyundai của Hàn Quốc cũng như Wuling Motors của Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các nhà máy lắp ráp pin và ô tô điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

“Tổng thống Joko Widodo đã chỉ thị chúng tôi phải cung cấp ưu đãi cho xe điện ở mức ngang bằng hoặc hơn Thái Lan. Tất cả là vì mục đích thu hút đầu tư của các nhà sản xuất xe điện toàn cầu”, Bộ trưởng Công nghiệp Kartasasmita nói.

Tại Thái Lan, chính phủ đưa ra khoản trợ cấp từ 70.000-150.000 baht (2.030-4.050 đô la) cho mỗi ô tô điện, đồng thời cung cấp các ưu đãi khác bao gồm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu.

Chương trình trợ cấp của Indonesia là một phần của mục tiêu nâng tổng doanh số xe điện tăng gấp ba lần vào năm 2030, đồng thời thu hút các nhà sản xuất đến Indonesia để thực hiện tầm nhìn xây dựng một chuỗi cung ứng xe điện toàn diện ở trong nước.

Việc khuyến khích chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe chạy điện ở một đất nước 275 triệu dân cũng sẽ giúp giảm gánh nặng của chương trình trợ cấp nhiên liệu của nhà nước. Chỉ riêng trong năm nay, chính phủ Indonesia đã phân bổ ngân sách 336,7 nghìn tỉ rupiah (gần 22 tỉ đô la) để giữ giá xăng dầu trong nước ở mức thấp.

Theo Antara, Bloomberg, pikiran-rakyat.com

2 BÌNH LUẬN

  1. Indo so sánh với VN, kinh tế cũng gần ngang bằng nhau. Bình quân GDP theo PPP: Indo 14.500 USD/ VN 13.000 – Bình quân GDP danh nghĩa: Indo 4.700 USD/ VN 4.100 USD. Dân số Indo gấp đôi VN, áp lực về giao thông chắc chắn là lớn hơn nhiều. Với chính sách hỗ trợ phương tiện xe điện của Indo như vậy quả là tuyệt vời. Liệu VN ta có gì đáng học hỏi không ?

  2. Điều trái khoáy ở Indonesia là nhà máy nhiệt điện chạy bằng than chiếm 40% tổng công suất điện phát ra, xe điện sạc bằng nguồn điện của những nhà máy này, ai cũng biết là nhà máy nhiệt điện chạy bằng than gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Vậy có thể tính là phương tiện môi trường xanh được không. Hiện nay nhà máy nhiệt điện chạy bằng than cũng chiếm 45% tổng công suất điện của VN.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới