(KTSG Online) – Đài Loan sẽ tặng cho 500.000 du khách nước ngoài mỗi người khoản tiền mặt hoặc voucher ưu đãi giảm giá trị giá 165 đô la Mỹ trong trong năm nay. Đây là một phần trong nỗ lực của Đài Loan nhằm vực dậy ngành du lịch trong nước sau thời kỳ đại dịch Covid-19.
- Vực dậy du lịch, Hồng Kông tặng vé máy bay và voucher cho du khách
- Du lịch Nhật Bản nhắm đến khách phương Tây giàu có
Theo hãng tin Bloomberg, hôm 23-2, chính quyền Đài Loan công bố gói chi tiêu 5,3 tỉ Đài tệ (gần 150 triệu đô la) để thu hút du khách quốc tế, bao gồm khoản đãi trị giá 5.000 Đài tệ (khoảng 165 đô la) nói trên.
Dù các chi tiết của khoản ưu đãi chưa được nêu ra, bao gồm cả các điều kiện hoặc cách du khách được chọn nhận ưu đãi, các quan chức Đài Loan cho biết số tiền này có thể được trao qua ví điện tử hoặc dưới dạng giảm giá cho phí lưu trú khách sạn.
Kế hoạch chi tiêu còn bao gồm đề xuất trợ cấp 10.000 Đài tệ cho những công ty lữ hành thu hút mỗi nhóm du khách tối thiểu 8 người đến Đài Loan. Con số này sẽ là 20.000 Đài tệ nếu họ thu hút mỗi nhóm du khách tối thiểu 15 người.
Lin Fu-shan, một lãnh đạo ở Cơ quan Giao thông vận tải Đại Loan, nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy và mở rộng các nỗ lực để thu hút khách quốc tế đến Đài Loan”
Đài Loan đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 vào năm ngoái. Tăng trưởng của Đài Loan dự kiến chậm lại vào năm 2023 khi hòn đảo phụ thuộc vào thương mại này phải vật lộn ứng phó với sự sa sút của hoạt động xuất khẩu, khiến nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh tế thông qua nhu cầu trong nước và du lịch càng quan trọng hơn.
Trước đại dịch, du lịch chiếm khoảng 4% GDP của Đài Loan. Nhưng lượng du khách quốc tế giảm sâu khi Đài Loan đóng cửa biên giới và thực hiện các quy tắc kiểm dịch để ngăn chặn đại dịch lây lan. Căng thẳng địa chính trị cũng khiến ngành du lịch Đài Loan trở nên ảm đạm do Trung Quốc cấm khách du lịch cá nhân đến Đài Loan vào năm 2019. Tháng trước, Trung Quốc không đưa Đài Loan vào danh sách thí điểm 20 điểm đến được phép đón khách du lịch theo đoàn từ Trung Quốc.
Đài Loan đã tiến hành một số động thái để thu hút du khách trở lại, bao gồm mở lại biên giới cho khách du lịch cá nhân từ Hồng Kông và Ma Cao trong tháng này. Từ ngày 5 đến 19-2, Cục Du lịch Đài Loan đã phối hợp với thành phố Đài Bắc để tổ chức Lễ hội đèn lồng Đài Loan. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức lại sau 23 năm. Nhân dịp này, Đài Loan đã mời đại diện của 200 hãng lữ hàng quốc tế đến thăm nhiều điểm đến khắp Đài Loan để họ tìm hiểu và thiết kế các gói tour phù hợp. Sau khi tái mở cửa biên giới vào tháng 10 năm ngoái, Đài Loan đã đón gần 900.000 lượt khách quốc tế trong năm 2022.
Người đứng đầu Cơ quan Giao thông vận tải Đài Loan (MOTC) Wang Kwo-tsai cho biết Đài Loan đặt mục tiêu thu hút sáu triệu khách quốc tế trong năm nay. Để đạt mục tiêu đó, ông cho biết MOTC triển khai ba chiến lược chính gồm tăng tốc thu hút khách đoàn, ổn định công suất phục vụ của các khách sạn và thúc đẩy các nỗ lực khác để phục hồi ngành du lịch. Ông nói rằng các chủ khách sạn cần tăng lương để tuyển dụng nhân viên lau dọn buồng phòng và MOTC sẽ hỗ trợ họ 5.000 Đài tệ cho mỗi nhân viên mới.
Gói kích cầu du lịch 5,3 tỉ Đài tệ nói trên là một phần của gói kích thích kinh tế lớn hơn, trị giá 380 tỉ Đài tệ đã được các nhà lập pháp Đài Loan phê duyệt thông qua một đạo luật đặc biệt trong tuần này. Các nhà lập pháp còn cần phải phê duyệt các khoản chi tiêu riêng rẻ của gói kích thích này.
Chiến dịch kích cầu du lịch của Đài Loan được đưa ra giữa lúc những nơi khác trong khu vực cũng tung ra các ưu đãi để thu hút khách quốc tế. Chẳng hạn, đầu tháng 2, chính quyền đặc khu Hồng Kông đã triển khai chiến dịch “Hello Hong Kong”, chi khoảng 2 tỉ đô la Hồng Kông (255 triệu đô la Mỹ) để mua vé máy bay và phát miễn khí do du khách quốc tế cùng với voucher mua sắm trị giá 100 đô la Hồng Kông.
Theo Bloomberg, Taiwai News
165 USD = 3,8 triệu. Chỉ bằng 1/3 chi phí tour du lịch Đài Loan. Với một chuyến đi du lịch 1 tuần, quy ra mỗi ngày du khách được giảm 500 ngàn. Nếu cơ cấu vào các khoản mục chính phải chi trả như giá phòng khách sạn/ xe cộ/ máy bay/ ăn uống/ shopping… thực ra không đáng bao nhiêu. Nhưng đây là chiêu tiếp thị rất tốt. Ta cần học hỏi.