(KTSG Online) – Ghi nhận tại một số công ty lữ hành ở TPHCM, trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, du khách Việt ưu tiên “xuất ngoại” đến các nước Đông Bắc Á, châu Âu… để ngắm hoa. Đối với tour nội địa, khách có xu hướng chọn tour đi biển, tour ngắn ngày.
- Tổ chức tuyến tàu du lịch Huế – Đà Nẵng
- Sau 2 năm mở cửa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ra sao?
Chia sẻ với KTSG Online, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị – Công nghệ thông tin công ty BenThanh Tourist, cho biết dịp lễ năm nay, các tour đến thị trường Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang chiếm “ngôi đầu bảng”. Do đây là giai đoạn cao điểm để thưởng ngoạn hoa anh đào, tử đằng… cùng tiết trời dễ chịu nên có sức hấp dẫn lớn với du khách Việt Nam.
Nhận định về việc giá vé máy bay tăng tác động đến giá tour, bà Linh cho biết một số tour nội địa sử dụng dịch vụ hàng không có giá tăng gần 30% so với thời điểm trước ngày 1-3-2024, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng. Khi lên kế hoạch du lịch, khách hàng sẽ so sánh giá tour nội địa với các tour nước ngoài như đi Thái Lan, Malaysia, Singapore… khi mức giá chênh lệch không nhiều, một bộ phận khách hàng có xu hướng lựa chọn đi nước ngoài.
Ngoài ra, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào các ngày làm việc trong tuần, không có ngày nghỉ bù nên khá ngắn. Do đó, các tour du lịch nội địa ngắn ngày, di chuyển bằng xe cũng hút du khách.
Hiện, hầu hết các tour du lịch dịp lễ 30-4 của BenThanh Tourist đã lấp đầy khoảng 30%, một số tour như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc… đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 50%. Để tiếp tục kích cầu sức mua, BenThanh Tourist đã triển khai một số chương trình giảm giá với mức giảm 500.000 đồng cho các tour nội địa, giảm từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng cho các tour nước ngoài.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay chùm tour biển đảo được đơn vị chú trọng giới thiệu đến du khách. Đặc biệt là hành trình khai thác tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu – Côn Đảo và Rạch Giá – Phú Quốc.
“Bên cạnh đó, chùm tour ngắm hoa ở nước ngoài khá hút khách trong dịp lễ. Điển hình như ngắm hoa tử đằng, hoa nemophila tại Nhật Bản; hoa anh đào tại công viên Parc de Sceaux ở Pháp hay hoa tulip ở Hà Lan… đã được khách đặt từ sớm. Ngoài ra, đường bay thẳng và thủ tục thị thực thuận lợi, thì Dubai, Bhutan, Bali, Thái Lan, Lào… cũng nhận được sự quan tâm của nhiều du khách”, đại diện Lữ hành Saigontourist nói.
Trong dịp lễ này, Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ 110.000 lượt khách, với tổng cộng hơn 350 đoàn trên toàn quốc. Trong đó, lượng khách đăng ký đi tour nước ngoài chiếm đến 60%.
Bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Cổ Phần lữ hành Nội địa – Quốc tế Soha Group, cho biết dịp lễ 30-4 là thời điểm mà thời tiết ở hầu hết các vùng biển đều ấm áp và nhiều nắng. Đây là điều kiện lý tưởng để tham gia các hoạt động vui chơi, tận hưởng cảnh đẹp của biển. Theo đó, Soha Group chú trọng giới thiệu đến du khách các tour du lịch biển, đảo trong và ngoài nước như Côn Đảo, Hòn Sơn (Kiên Giang), Phú Quý hay đảo Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan)…
“Đối với tour trong nước, khách ưu tiên chọn những điểm đến biển đảo gần, di chuyển bằng xe, phù hợp với kỳ nghỉ ngắn ngày. Với tour nước ngoài, thì thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là trải nghiệm ngắm hoa anh đào tại Nhật Bản”, bà Hạ nói.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing công ty BestPrice cho hay, bên cạnh mùa hoa anh đào, BestPrice tiếp tục đẩy bán tour Nhật Bản với tuyến Hokkaido ngắm hoa tử đằng vào dịp 30-4. Ngoài ra, các tuyến đi Trung Quốc cũng là “tâm điểm” trong dịp 30-4 và mùa Hè sắp tới tại BestPrice.
Tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt vé máy bay tại BestPrice cho dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đạt khoảng 50% so với cùng kỳ. Lượng khách đặt vé dịp lễ này dự kiến vẫn có thể tăng hơn vì nhiều khách chọn mua sát ngày bay. Tuy nhiên, với việc giá vé máy bay tăng cao cũng sẽ khiến sức mua không bằng năm ngoái.
“Giá vé máy bay có ảnh hưởng ít nhiều tới các tour quốc tế. Điển hình tour Hà Nội đi Thái Lan trong 5 ngày, giá trong năm 2023 khoảng 6,9 triệu đồng/khách, thì năm 2024 tăng lên khoảng 7,9 đồng/khách. Ngoài ra, các tour nội địa như Hà Nội – Đà Nẵng (bao gồm vé máy bay) dịp lễ này tăng khoảng 400.000 đồng – 500.000 đồng; tour Nha Trang – Đà Lạt từ Hà Nội giá dịp lễ tăng khoảng 200.000 đồng – 300.000 đồng hay tour TPHCM đi Quảng Bình tăng khoảng 300.000 đồng so với cùng kỳ”, ông Tú nói.