(KTSG Online) - Khi nhắc đến nghệ thuật người ta thường nghĩ đến giá trị tinh thần mà lĩnh vực này mang lại. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của những nghệ sĩ trong vai trò doanh nhân, nghệ thuật còn mang đến giá trị kinh tế - đòn bẩy để những đam mê được thăng hoa và bền vững.
- Doanh nhân chính truyện: Những người chuyển hóa phế phẩm thành tài nguyên
- Doanh nhân chính truyện: ‘công thức’ tạo nên tên tuổi các chuỗi F&B
Sau nhiều năm cống hiến nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ đặt ra trăn trở rằng làm gì tiếp theo để nuôi lớn đam mê, giúp các bộ môn này tồn tại và phát triển dài lâu? Và kinh doanh chính là con đường mà nhiều nhà làm phim, diễn viên, vận động viên… lựa chọn.
Tuy nhiên, thương trường luôn đầy khắc nghiệt và thử thách người doanh chủ. Trong số phát sóng tiếp theo của chương trình Doanh nhân chính truyện – Signature Voice với chủ đề “Chọn kinh doanh để nuôi dưỡng đam mê", NSƯT Vũ Xuân Trang - nghệ sĩ Hoàng Thy kỳ vọng sẽ có ngày “nếm quả ngọt" sau những gian nan, vấp ngã trên hành trình vận hành sân khấu Xóm kịch. Hơn 20 năm làm nghệ thuật và nay trở thành người điều hành đơn vị kinh doanh, NSƯT Vũ Xuân Trang bộc bạch “Cái gì khó thì mình mới biết quý, còn cứ nghĩ đơn giản quá thì không thể nào đi đường dài được".
Nói đến câu chuyện “đi đường dài", diễn viên lồng tiếng Đặng Hoàng Khuyết - giọng nói quen thuộc với khán giả qua những nhân vật hoạt hình như Nobita, Conan… khẳng định, kinh doanh phải tính đến lợi nhuận mới có thể đi những bước bền chắc. Anh nói thêm, việc anh ấp ủ nên công ty đào tạo giọng nói Green Voices là từ cảm hứng. Tuy nhiên, để duy trì doanh nghiệp bền vững, đạt được mục tiêu đưa nghề nói đi xa hơn qua việc đào tạo các thế hệ trẻ thì cần rạch ròi giữa “máu nghệ sĩ" và vai trò người điều hành.
Một trong những lĩnh vực nghệ thuật được nhiều bạn đọc quan tâm xuất hiện trong chủ đề mới của Doanh nhân chính truyện đó là điện ảnh. Vốn là nhà sản xuất phim thâm niên trong giới điện ảnh, ghi dấu với nhiều bộ phim nổi tiếng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Siêu sao siêu ngố… anh Nguyễn Cao Tùng đã có bước chuyển mình vào sân chơi mới với công việc đào tạo, sản xuất nội dung số trên mạng xã hội. Nhà sản xuất này cho rằng “thức thời” với lĩnh vực khác cũng là cách để ấp ủ những dự án lớn trong tương lai.
Hay với nhà sản xuất phim kinh dị Hoàng Quân - “cha đẻ" của các tác phẩm kinh dị thu hút sự quan tâm gần đây như Bắc Kim Thang, Tết ở làng địa ngục… anh cho biết, để tạo thành một dòng chảy mạnh mẽ cho phim kinh dị “made in Việt Nam” thì đó là cả hành trình gian nan có thể trả giá “bằng nhà, bằng xe, bằng những công việc lương cao hơn".
Hay với vợ chồng kiện tướng dancesport Khánh Thi - Phan Hiển, cặp đôi cũng phải nếm trải nhiều thách thức khi quyết định xây dựng trung tâm đào tạo nhảy KTA - King The Art. Bởi dancesport vẫn là một môn thể thao khá mới mẻ tại Việt Nam. “Sành" nhảy nhưng liệu đôi kiện tướng này có “sành" làm kinh doanh? Câu trả lời sẽ bật mí qua những chia sẻ của Khánh Thi - Phan Hiển trong Signature Voice kỳ này.
Và để hiểu hơn hành trình các nghệ sĩ kinh doanh từ đam mê nghệ thuật này, mời quý vị đón xem chuỗi talkshow Doanh nhân chính truyện vào 9 giờ sáng thứ Ba hàng tuần, trên Kinh tế Sài Gòn Online (https://thesaigontimes.vn) và trên kênh fanpage Facebook cùng YouTube của báo.
Số đầu tiên của chủ đề này sẽ ra mắt vào ngày 24-9-2024. Kính mời quý vị cùng đón xem!