(KTSG Online) - Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư và chọn nhà đầu tư có năng lực để khởi công dự án đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết vào năm 2023.
Với Cảng hàng không Côn Đảo, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu khả năng đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 này.
- Tăng cường tàu biển, trực thăng đưa khách tới Côn Đảo khi đóng cửa sân bay để nâng cấp
- Tính chuyện đưa sân bay Biên Hòa vào khai thác dân dụng
Những nội dung trên có trong thông báo số 298/TB-VPCP, được Văn phòng Chính phủ ban hành vào hôm nay (24-9), công bố kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng.
Đồng thời, chính quyền địa phương cũng rà soát năng lực của nhà đầu tư. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023 để bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận, sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E với chức năng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (cấp I), có hoạt động bay quốc tế. Sân bay có 1 đường cất hạ cánh, chiều dài là 3.050m và nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Chính quyền tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự á. Đến nay, toàn bộ mặt bằng dự án cơ bản hoàn thành, đảm bảo điều kiện để thi công công trình.
Về những việc cần làm để nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu, về quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch này sẽ trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10 năm 2022.
Phó thủ tướng cũng cho rằng, trong thời gian tới cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Đồng thời, cần phải đổi mới phương pháp tiếp cận, huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Như với Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư cảng theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 này.
Ngoài ra Bộ GTVT cũng được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng, tức dùng chung dân dụng và quân sự để bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận), Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Gia Lâm (thành phố Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 tới.
Với những cảng hàng không đang triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu, các cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư như Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, các địa phương cần tập trung triển khai để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023...