(KTSG Online) - "Tây Ninh nên tập trung làm cao tốc và tàu điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TPHCM, chứ xây sân bay làm gì khi khoảng cách quá ngắn nối Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành". Đó chỉ là một ý kiến trong gần cả trăm bình luận khen - chê, nên - không nên, sau khi báo VnExpress đăng tin “Tây Ninh đề xuất xây sân bay”(*) hôm qua, 25-12-2024.
(KTSG) - Còn nhớ lúc chúng ta đưa ra những cam kết mở cửa thị trường để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), lộ trình mở cửa hoạt động phân phối là rất chặt chẽ. Chẳng hạn, đối với các doanh nghiệp phân phối nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam thì chỉ được phân phối qua biên giới các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân, các chương trình phần mềm máy tính hợp pháp phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc vì mục đích thương mại.
(KTSG) - Có một chi tiết mới được nêu ra trong các kết luận thanh tra gần đây đối với các cơ quan chính quyền, đó là vi phạm “không xin lỗi người dân”. Điều này là tín hiệu tốt cho thấy yêu cầu cơ quan công quyền phải sòng phẳng trong ứng xử với người dân. Tuy nhiên, điều người dân kỳ vọng không dừng lại ở lời xin lỗi mà là những biện pháp sửa lỗi tận gốc.
(KTSG) - Nếu ví nền kinh tế đất nước như chiếc xe đang chạy thì cần kiên quyết gỡ bỏ những “quả tạ” đang đeo dưới bánh khiến xe chạy cà rịch cà tang không tăng tốc nổi. Đây là hậu quả từ việc bộ máy quá đông nhưng người làm thật sự thì ít, nói theo kiểu dân gian là “một người đạp ga, ba người đạp thắng”.
(KTSG Online) - Nắm vững quy định giao thông cũng quan trọng như kỹ năng điều khiển đối với cả xe máy lẫn ô tô. Đây là mục tiêu được kỳ vọng đối với đợt cải cách sát hạch lái xe theo quy định mới, hướng tới việc chấm dứt tình trạng người có bằng lái xe mà vẫn “mù” luật khi ra đường.
(KTSG) - Nếu như ngành giáo dục cần nhanh chóng có những quy định về mức độ, cách thức học sinh, sinh viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập, kể cả trong làm bài, thì tương tự như vậy doanh nghiệp cũng cần có những chính sách rõ ràng cho nhân viên biết họ có thể hay không được sử dụng AI tạo sinh trong công việc.
(KTSG) - Nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây khiến hàng chục học sinh thiệt mạng. Những vụ này đều có điểm chung là các em đi xe điện, xe máy va chạm với xe tải hạng nặng. Việc hướng dẫn kỹ năng lái xe phòng thủ (defensive driving) cho các em có thể góp phần giảm những vụ tai nạn thương tâm này.
(KTSG Online) - Năm 2015, khi báo chí chất vấn về tình trạng xe ben lộng hành, cơ quan chức năng tại TPHCM hứa sẽ “xử lý nghiêm, không bao che”. Nay, khi lời hứa sắp lên 10 tuổi, tình trạng này vẫn còn nguyên. Lẽ nào “dẹp loạn xe ben” là khó đến mức không thể làm được?
(KTSG) - Ngày 6-11-2024, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã ký văn bản chấn chỉnh các văn phòng đăng ký đất đai vì tùy tiện, ôm đồm việc kiểm tra hiện trạng nhà ở khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động, không những làm tăng thêm khối lượng công việc không cần thiết cho các văn phòng này mà còn gây nhiều bức xúc cho người dân.
(KTSG Online) - Sau vụ máy bay không người lái (drone) nông nghiệp gây tai nạn chết người ở Kiên Giang mới đây, các cơ quan quản lý địa phương này cho biết không được phân cấp quản lý drone. Nhu cầu sử dụng drone đang tăng nhanh cho thấy phải sớm cải tiến cách quản lý để người dân thuận tiện hơn trong việc được cấp phép sử dụng.
(KTSG) - Thời gian gần đây, có nhiều người nêu giải pháp dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết nhiều vấn đề trong quản lý nhà nước, từ chuyện giảm kẹt xe đến kiểm soát doanh thu của các sàn thương mại điện tử, từ chống ngập nước đến chống thất thu thuế.
(KTSG Online) - Hơn mười năm trước, tôi đến Sở Y tế TPHCM làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề y cho người thân do tiện đường đi lại. Sau vài lần trễ hẹn, người thân cũng nhận được chứng chỉ hành nghề còn tôi nhờ vậy mà cảm thông hơn cho công chức của sở khi có dịp vào Phòng Quản lý dịch vụ y tế, nơi làm thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề và thấy hồ sơ “chất cao như núi” sau lưng mỗi công chức.
(KTSG Online) - Kết luận thanh tra mới công bố cho thấy vẫn còn SIM rác được kích hoạt sẵn bán ra. Thế nhưng, trách nhiệm rà soát thông tin thuê bao lại bị nhà mạng “chuyền banh” bằng cách gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng liên hệ “để rà soát không có SIM khác đang bị đăng ký bằng thông tin của mình”!
(KTSG) - Tính chất nghề nghiệp khiến tôi có nhu cầu thường xuyên theo dõi thông tin về hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền. Trong đó, tôi rất lấy làm tâm đắc với việc ngày 6-11-2024, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM có Văn bản 11663/STNMT-VPĐK chấn chỉnh các văn phòng đăng ký đất đai vì tùy tiện ôm đồm công việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động.
(KTSG) - Điểm số của con cái nơi trường học cũng mang lại sự an tâm cho cha mẹ khi thi cử học hành bây giờ là những cửa ải khó nhọc cần sức bật về học lực. Nhưng đó có phải là tất cả của một quá trình giáo dục để người lớn đẩy đứa trẻ vào một áp lực hoàn hảo trong điểm số, thành tích?
(KTSG) - Bộ Công an đề nghị tăng mức phạt đối với hành vi dán sửa bảng số xe lên hàng chục lần so với hiện nay. Hy vọng mức phạt nặng này sẽ giúp chấm dứt việc các chủ xe ô tô bị người khác dán sửa bảng số khiến họ rơi vào cảnh “tình ngay lý gian”, mất nhiều công sức chứng minh không vi phạm giao thông.
(KTSG) - Hiện nay mức thu nhập chỉ là một trong những tiêu chí để xác định hộ nghèo. Ngoài thu nhập, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế; giáo dục; nhà ở; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin là cơ sở xác định các hộ nghèo nhằm thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội...
(KTSG Online) - Tảng đá nặng hàng tấn nằm cheo leo trên cao, cách đường giao thông tấp nập xe cộ có vài chục mét, có thể lăn xuống bất cứ lúc nào. Trong một tháng rưỡi, có 7 cơ quan chức năng đến hiện trường kiểm tra, hòn đá vẫn còn nguyên đó, chỉ khác là hai đầu đường có thêm bảng "cảnh báo khu vực có nguy sạt lở".
(KTSG) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15 sáng 21-10, Tổng bí thư Tô Lâm nói trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là “điểm nghẽn” của điểm nghẽn, đó là chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; chưa tạo môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, khơi thông nguồn lực trong dân; tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; phân cấp,...