Chủ Nhật, 21/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Lo thiếu kinh nghiệm, Long An xin thôi điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM

T.Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – UBND tỉnh Long An vừa có công văn gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng phụ trách, báo cáo khó khăn trong việc chủ trì tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM và đề nghị giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải.

Đồ họa phân tuyến từng địa phương thực hiện dự án Vành đai 4 TPHCM – Ảnh: TL

Theo Cổng thông tin UBND tỉnh Long An, tại buổi làm việc với các địa phương tham gia thực hiện dự án Vành đai 4 TPHCM tháng 4-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án trên cơ sở là địa phương có đoạn dài nhất đi qua.

Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An cho rằng, tuy dự án Vành đai 4 TPHCM đi qua Long An dài nhất, 78,3 km song tỉnh Long An không thể đại diện cho cả vùng, không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án trọng điểm quốc gia có tính chất liên vùng.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An chưa từng triển khai dự án tầm cỡ lớn, nên thiếu kinh nghiệm, nếu giao cho Long An làm cơ quan điều phối dự án là quá sức, có thể gây chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai, hoàn thành kế hoạch.

Thêm nữa, Long An là 1/13 tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, theo UBND tỉnh Long An, việc giao cho Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ là không phù hợp.

UBND tỉnh Long An đề nghị, đường Vành đai 4 TPHCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu với TPHCM. Vành đai 4 cũng là dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội, nên việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia như Bộ Giao thông Vận tải sẽ phù hợp hơn.

Đường Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 200 km; giai đoạn 1 dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên, đồng thời các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn). Hiện các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn các tỉnh, thành phố. Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công trong năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được khảo sát tuyến đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua Long An – Ảnh: Cổng thông tin UBND tỉnh Long An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới