Lữ hành thấy cô đơn!
Ngọc Hà (*)
(TBKTSG) - Dịch Covid-19 tái bùng phát, lây lan và gây tử vong chóng mặt so với đợt 1. Du lịch vừa gượng dậy, khởi sắc chào hè đã trắng tay. Ngay cả những người lạc quan nhất cũng hoang mang, muốn buông xuôi, thúc thủ. Tình hình trầm trọng hơn mọi dự báo và chưa biết bao giờ chấm dứt.
Du khách bình tĩnh, dời thay vì hủy tour là một cách để mỗi du khách góp phần hỗ trợ ngành du lịch. Ảnh: MINH DUY |
Khó khăn mới rõ tình bạn, hoạn nạn mới biết tri âm. Thử thách càng lớn, càng cần có sự liên kết, ưu tiên là để tồn tại trước sóng thần Covid-19. Trước ngày 27-7, thông tin tour làm không xuể, có khi phải làm xuyên đêm. Sau đó lại tối mặt vì khách hủy và dời tour như hiệu ứng dây chuyền. Mỗi khách một ý, ai cũng muốn lấy lại đủ tiền mua tour. Mệt mỏi gấp mấy lần trước đó vì phải giải thích, thuyết phục mãi không được. Có khi phải nhờ tới luật sư.
Thông tin “khách ồ ạt hủy tour” trên các phương tiện truyền thông là chính xác, kịp thời và cần thiết, như hồi chuông báo động về thực trạng bão tố của ngành du lịch. Nhưng ít thấy ai góp ý, hiến kế cho ngành. Không thấy nhà báo và blogger nào kêu gọi du khách bình tĩnh. Nếu bùng phát dịch thì dời thay vì hủy tour. Nhà cháy mới chữa. Nhà có nguy cơ thì phòng. Mới có nguy cơ mà bỏ chạy tán loạn, tạo hiệu ứng dây chuyền nguy hại. Có khi giẫm đạp nhau mà chết trước khi nhà cháy.
Nếu vì lý do bất khả kháng, hủy tour thì phải thực hiện theo hợp đồng trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Các vùng chưa bị giãn cách, mọi hoạt động vẫn bình thường, mà khách cứ khăng khăng đòi hoàn 100% tiền mua tour thì phi lý. Các hãng lữ hành đã đặt cọc tiền, thậm chí trả đủ cho hàng không, khách sạn và các dịch vụ khác, đâu thể tự dưng đòi ngay lại được cho khách. Các đối tác cho dời dịch vụ, có mất phí nhất định là mừng lắm rồi.
Mệt mỏi, thất vọng, có lãnh đạo lữ hành tuyên bố đóng cửa ngủ đông, không nhận thông tin hay làm tour cho đến khi bình ổn hoặc chuyển nghề. Tôi cố chờ mà chưa thấy lãnh đạo ngành và công ty nào gửi tâm thư trấn an, kêu gọi du khách bình tĩnh, dời thay vì hủy tour. Dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tâm thư mời gọi những du khách ít khó khăn tiếp sức cho doanh nghiệp du lịch đang khốn đốn theo kiểu “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.
Du khách nước ngoài thường mua tour trước mấy tháng, thậm chí cả năm. Chỉ cần 10-20% du khách mua tour trước là có thể giúp nhiều doanh nghiệp vượt khó. Dĩ nhiên hợp đồng phải chặt chẽ với các cam kết ưu đãi ràng buộc và chỉ những thương hiệu có uy tín mới làm được. Đây cũng là dịp thể hiện mối quan hệ giữa công ty với khách hàng và uy tín cá nhân lãnh đạo từng đơn vị. Tương tự như việc phát hành trái phiếu.
Mỗi công ty đều có những khách hàng thân thiết, có mối quan hệ đối tác riêng. Đó là cách giúp nhau hiệu quả mà không phải nặng lòng từ cả hai phía. Doanh nghiệp và người dân không thể trông chờ Nhà nước hỗ trợ trực tiếp vì “nhà nghèo, con đông”. Việc làm này còn góp phần cho đồng tiền lưu thông, thúc đẩy kích cầu tiêu dùng, tạo thêm công ăn việc làm, chủ động phát triển kinh tế.
Dĩ nhiên, việc tổ chức tour phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, từ việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho đến việc khử trùng các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú, tham quan, mua sắm...
Mọi việc không dễ dàng nên cần những đơn vị tiên phong đột phá. Giữa “nguy” nan vẫn có “cơ” hội, dù là những ngõ hẹp để lách qua, nếu biết chung sức và có cách làm hiệu quả.
(*) Khoa Du lịch, trường Cao đẳng Lào Cai