Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lượng hàng đi Mỹ từ Việt Nam đứng thứ 2 châu Á

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ cho thấy, sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của Việt Nam sang thị trường Mỹ đứng thứ 2 trong khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Cảng biển Chu Lai tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thái Lộ

Cục Hàng hải Việt Nam dẫn thông tin này và cho biết thêm, các nhà đầu tư khai thác cảng chuyên nghiệp hàng đầu thế giới đều đang có mặt tại Việt Nam.

Trong đó, có Tập đoàn PSA – Singapore, nhà khai thác cảng số 3 thế giới đang đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Tập đoàn APMT – Đan Mạch, nhà khai thác cảng số 2 thế giới đang đầu tư khai thác Cảng CMIT tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tập đoàn Hutchison Port Holding – Hồng Kông, nhà khai thác cảng biển số 1 thế giới đầu tư bến cảng SITV tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Các hãng tàu lớn cũng tham gia đầu tư, khai thác nhiều bến cảng. Điển hình như Mitsui O.S.K line (Nhật Bản), Wanhai Lines (Đài Loan) đầu tư, khai thác bến cảng container quốc tế Tân Cảng – Cái Mép; hãng tàu MOL, NYK đầu tư bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)…

Ở nhóm cảng biển, cũng có những sự đầu tư nhất định trong cơ sở hạ tầng, trang bị cơ sở vật chất để có thể đáp ứng các nhu cầu hàng hóa, phát triển cảng biển.

Hai nhóm cảng biển lớn nhất cả nước hiện nay là nhóm cảng biển số 1 và 4 đều có sự phát triển, đầu tư. Với nhóm cảng biển số 1, năng lực và tổ chức khai thác cảng được cho rằng đã được cải thiện đáng kể tại các khu bến cảng mới. Công suất xếp dỡ container tăng ấn tượng (từ 500-800 TEU lên 1.000-1.200 TEU trên mét dài bến).

Nhóm cảng biển số 4 là nhóm cảng biển phát triển nhất cả nước, tập trung là nhóm cảng biển khu vực TPHCM và khu vực Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu) với hơn 100 bến cảng và 220 cầu cảng, chiều dài gần 40.000m.

Tại nhóm cảng này, nhiều cảng được đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại trang thiết bị xếp dỡ năng suất cao, năng suất xếp dỡ đạt tiêu chuẩn cấp khu vực và quốc tế, thời gian giải phóng tàu nhanh.

Cụ thể, bến cảng Cát Lái (TPHCM) là khu cảng tập trung khối lượng container thông qua lớn nhất trên cả nước, tiếp nhận tàu trọng tải từ 20.000 đến 30.000 tấn hoặc lớn hơn (giảm tải), chủ yếu vận tải đi các tuyến châu Á.

Khu cảng Cái Mép – Thị Vải là bến cảng nước sâu lớn nhất cả nước, có thể đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới vào làm hàng, tàu trọng tải 240.000 tấn. Đến năm 2022, khu vực cảng Cái Mép đã thiết lập được 22 tuyến đi châu Mỹ, 2 tuyến đi châu Âu và 10 tuyến đi nội Á, tăng khoảng 3 lần so với năm 2013.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới