‘Luồng xanh’ vận tải nơi thông thoáng, chỗ ách tắc
Lê Anh
(KTSG Online) - Đến thời điểm ngày 19-8, các vướng mắc về vận tải đường bộ đã được tháo gỡ, tình hình lưu thông vận chuyển hàng nông sản giữa các tỉnh phía Nam đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, đối với vận tải đường thủy hiện vẫn đang gặp vướng mắc trong kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.
Lực lượng chức năng kiểm tra xe chở hàng hóa vào TPHCM - Ảnh: Lê Anh |
Ngày 20-8, Bộ Giao thông Vận tải đã họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố phía Nam để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc về vận chuyển hàng hóa trong thời gian các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16.
Theo báo cáo tại cuộc họp, đến thời điểm ngày 19-8, các vướng mắc về vận tải đã được tháo gỡ, tình hình lưu thông vận chuyển hàng nông sản giữa các tỉnh phía Nam đã đi vào ổn định.
Tuy nhiên, tại một vài địa phương, các tuyến đường liên ấp, liên xã với sự kiểm soát của lực lượng tại chỗ vẫn chưa cập nhật những chính sách tháo gỡ của Chính phủ nên còn gây ra một số khó khăn trong việc đi lại cho người lao động, doanh nghiệp, nông dân trong lưu thông nông sản.
Phản ánh vướng mắc ở địa phương, tại cuộc họp, ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết hiện nay tại An Giang việc vận chuyển hàng nông sản từ nhà máy đến các kho, các cảng có 2 phương thức là vận tải đường bộ và vận tải đường thủy.
Nhóm vận tải bộ đã công bố luồng xanh, các xe lưu thông thuận lợi, nhanh chóng vì 95% lái xe được test đều cho kết quả âm tính Covid-19. Tuy nhiên, đối với giao thông đường thủy, nhiều trường hợp lái tàu, thuyền viên khi xét nghiệm phát hiện dương tính Covid-19.
Ông Thư đề xuất sớm đưa “luồng xanh” đường thủy vào thực hiện để tạo thuận lợi trong việc kiểm soát lái tàu, thuyền viên và tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa nông sản ở khu vực ĐBSCL.
Trước tình hình thực hiện không đồng bộ trong kiểm soát vận tải hàng hóa ở nhiều địa phương, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đề nghị trường hợp xe ở địa phương không phải nằm trong vùng dịch, xe cũng không xuất phát từ vùng dịch thì được đi trên tất cả các tuyến đường.
Đối với các chốt ở cấp xã, ông Hùng đề nghị 19 tỉnh, thành phía Nam phải có văn bản chỉ đạo thực hiện kiểm dịch tại các chốt đến tận cấp xã, đề cập nội dung nào cần kiểm tra tại các chốt, đối tượng nào được lưu thông,…
Riêng các tuyến đường thủy nội địa do đặc thù thuyền viên di chuyển hành trình dài ngày, các địa phương cần tổ chức xét nghiệm lưu động tại cảng, bến và thông báo rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải thủy được biết.
Mời xem thêm:
Sắp có ‘luồng xanh’ cho vận tải thủy trong bối cảnh giãn cách xã hội
Nhiều xe bị từ chối cấp thẻ vào ‘luồng xanh’ do không đủ điều kiện