McDonald cạnh tranh Starbucks
Nhờ áp dụng nhiều cải tiến trong thời gian gần đây nên doanh thu McDonald liên tục tăng |
(TBKTSG Online) – Người phát ngôn của hãng thức ăn nhanh hàng đầu thế giới McDonald vừa cho biết hãng này sẽ đưa thêm một số loại nước giải khát (cappucino, latte và một vài thức uống khác) để bán tại các cửa hàng ở Mỹ. Kế hoạch này được dự đoán sẽ làm cho doanh thu hàng năm của hãng tăng thêm 1 tỷ đô la Mỹ.
Các loại thức uống từ cà phê hiện có mặt tại 800 trong số 14000 cửa hàng McDonald trên toàn nước Mỹ. Điều đó đánh dấu nỗ lực của hệ thống nhà hàng lớn nhất nước Mỹ trong ý đồ cạnh tranh với đối thủ Starbucks vốn là hệ thông cửa hàng chuyên bán cà phê.
Người đại diện Danya Proud cho biết, McDonald còn thiết kế khoảng trống phía sau quầy đặt máy pha cà phê tự động để khách có thể nhìn thấy cà phê được pha thế nào.
Nhưng mặc dù McDonald hy vọng các loại nước uống mới có thể làm doanh thu hàng năm tăng thêm 1 tỷ đô la (doanh thu năm 2006 của hãng là 21,6 tỷ), nhưng các nhà đầu tư và phân tích lại không cho rằng hãng có thể cạnh tranh lại Starbucks.
Howard Penney, nhà phân tích của Friedman Billings & Ramsey, trả lời trong một bài phỏng vấn “Người ta đến McDonald là để ăn chứ không phải để uống cà phê. Thật buồn cười khi nghĩ rằng McDonald có thể giành hết khách của Starbucks. Thậm chí ngay cả bản thân McDonald cũng không nghĩ mình có thể.”
Năm ngoái, cổ phiếu của Starbucks đã giảm 48%. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư lo sợ về việc doanh thu ở Mỹ tăng chậm, giá bơ sữa tăng cùng sự cạnh tranh của McDonald, Dunkin' Donuts và các hãng thức ăn nhanh khác. Trong khi đó, cổ phiếu của McDonald lại tăng 33%.
Nguyên nhân thành công của McDonald năm rồi là nhờ kéo dài giờ mở cửa, phục vụ nhu câu ăn sáng và thêm sản phẩm mới.
Một trong những nhà đầu tư vào McDonald cho biết, khi “tấn công” vào lĩnh vực cà phê không có nghĩa là McDonald sẽ cho những lựa chọn mà khách hàng thân thiết của Starbucks trông đợi.
Trưởng phòng đầu tư của OakBrook Investments tại Lisle, Illinois, Janna Sampson cho biết, “Nếu bạn muốn một ly latte nửa cà phê, không kem, ít béo, không đường, pha mùi xi-rô dâu thì chắc chắn bạn sẽ không tìm thấy thứ đó ở McDonald”.
Nhà phân tích Penney cho rằng cổ phiếu của Starbucks đang bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, Penney còn nói thêm, sự việc này không phản ánh được việc kinh doanh ngày càng phát triển ở nước ngoài của Starbucks. Penney cho rằng, cơ hội lớn nhất để Starbuck gây lòng tin nơi với cac nhà đầu tư chính là bằng cách giảm tốc độ tăng số lượng các cửa hàng trong nước Mỹ.
“Họ không nên phát triển con số cửa hàng trong nước Mỹ nhanh như vậy. Điều tốt nhất mà họ có thể làm để đảm bảo tốc độ tăng trưởng đó chính là giảm mức tăng số lượng cửa hàng.”
Cổ phiếu của McDonald đầu tháng hai đã tăng 99 cent, tức là 1.7%, đạt mức 58.04 đô la Mỹ tại sàn trao đổi chứng khoán New York.
TRÚC PHƯƠNG (theo Reuters)