Mercedes-Benz M-class qua góc nhìn chuyên gia
Kim Minh
(TBKTSG Online) - Chính thức có mặt rộng rãi trên thị trường Mỹ vào mùa thu này Mercedes-Benz M-class phiên bản 2012 đang được người dùng tại nhiều quốc gia kỳ vọng sẽ là chiếc xe thể thao hạng sang, tiện nghi nhưng cũng đầy sức mạnh, đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như thể hiện phong cách của người điều khiển.
Các chuyên gia của chuyên trang xe hơi Autoweek đã phần nào giải đáp những thắc mắc của người dùng về chiếc xe rất được mong chờ này sau chuyến đi thực tế với Mercedes-Benz M-class 2012.
Định nghĩa Mercedes-Benz M-class 2012
Hãng xe sang của Đức trong mọi lời giới thiệu về chiếc Mercedes-Benz M-class phiên bản 2012 đều nhấn mạnh tới hai điểm cơ bản “sức mạnh của động cơ và hiệu quả sử dụng nhiên liệu”, đồng thời coi đây là ưu thế cạnh tranh của chiếc xe thể thao thế hệ thứ của dòng Mercedes-Benz M.
Tháng 9 sắp tới, hai phiên bản chính của Mercedes-Benz M-class 2012 sẽ có mặt trên thị trường và những thông số động cơ của cả hai phiên bản đều phần nào thể hiện đúng phương châm của hãng xe Đức.
Phiên bản ML350 Bluetec sử dụng động cơ V6 turbodiesel, 3 lít, và sản sinh công suất 240 mã lực và mô men xoắn cực đại 455 lb-ft. Chiếc xe này có mức tiêu hao nhiên liệu 20 mpg (dặm/gallon) trong thành phố và 25 mpg trên xa lộ.
Trong khi đó phiên bản ML350 4Matic sử dụng động cơ V6 phun xăng trực tiếp 3,5 lít, công suất 302 mã lực, và mô men xoắn cực đại là 273 lb-ft, có mức tiêu thụ nhiên liệu là 17mpg trong thành phố và 22 mpg trên xa lộ.
Về mặt giá cả, chiếc xe ML350 4Matic phiên bản 2012 không đắt hơn nhiều so với các mẫu xe đời trước, khoảng 49.865 đô la Mỹ.
Mercedes cho biết, hãng phát minh ra chiếc crossover M-class phiên bản gốc từ 14 năm trước. Kể từ đó đến nay, với nhiều phiên bản kế tiếp nhau, phân khúc thị trường của M-class ngày một thêm đông đảo với những đối thủ đáng gớm là BMW X5, Lexus RS, Honda Acura MDX hay Cadillac SRX. Mặc dù “đất chật” nhưng Mercedes khẳng định sự kết hợp của những yếu tố như tinh thế, sang trọng, an toàn và công nghệ cao sẽ giúp hãng đến được với “trái tim” của người dùng.
Thực tế trải nghiệm
Chúng tôi ngồi đằng sau vô lăng của cả hai model trên ở vùng đồi núi rộng lớn, hoang dã của tiểu bang Montana (Mỹ), nơi gió thổi xuyên qua những dãy núi và ùa qua những không gian rất rộng lớn. Lý do chúng tôi chọn Montana cho chuyến thử nghiệm bởi hầu hết những chiếc xe Mercedes M-class đều được chủ của nó chạy ở vùng ngoại ô, xuyên qua những con đường uốn lượn, để có cơ hội khám phá chiếc xe ở giới hạn cuối cùng.
Bạn có thể thấy rõ ràng sự khác biệt của mẫu xe này thông qua hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn tự nâng cùng gói On&Offroad với 6 chế độ truyền động khác nhau được trang bị cho chiếc Mercedes M-class phiên bản 2012. Hệ thống khí nén độc lập có thể sở thích của đa số các lái xe nhưng nếu bạn lái xe trên những con đường đồi núi, với chế độ thể thao, chắc chắn bạn sẽ muốn đầu tư để nâng cấp hệ thống này. Với hệ thống khí nén này, xe giảm đáng kế sự tròng trành khi vào cua, thậm chí nghiêng ở khúc cua, đồng thời cho phép tiết kiệm nhiên liệu.
Mercedes M-class hoạt động rất tốt ở những con đường thẳng, đường quanh co, thậm chí kể cả khi bạn phải phanh gấp vì sự cố bất ngờ. Phần lớn thời gian, xe chạy rất êm ái mặc dù kích cỡ và trọng lượng của xe không hề nhỏ bé. Hai mẫu động cơ đều có khả năng tăng tốc khá ấn tượng, từ 0 lên 100km mất khoản 7,3 giây tuy nhiên với động cơ diesel, hiệu quả tăng tốc sẽ cao hơn. Với những tình huống xử lý đột ngột khi xe đang chuyển động, động cơ xăng lại tỏ ra có nhiều ưu thế hơn. Nếu bạn muốn một chiếc xe “thực sự tể thao, có âm thanh động cơ gần giống xe đua” chắc bạn phải chờ tới mẫu Mercedes 2012 sử dụng động cơ V8, 4,6 lít sẽ ra mắt vào đầu năm 2012.
Hãng xe của Đức tăng cường độ an toàn cho xe với chức năng Cảnh báo chệch làn đường - Lane Keeping Assist. Đôi khi mất tập trung, bạn có thể khiến chiếc xe bắt đầu đi chệch làn đường. Khi đó vô lăng sẽ rung lên hai lần cảnh báo tôi đang đi chệch làn. Hệ thống này hoạt động nhờ camera gắn phía trước kính hậu, có thể nhận biết làn đường xe đang chạy, nếu xe chuyển làn mà không mở đèn báo chuyển hướng (xi nhan) hệ thống xem như xe đang chuyển là không chủ ý và ngay lập tức rung vô lăng cảnh báo bạn.
Liệu có nên sở hữu một chiếc Mercedes M-class 2012
Là mẫu xe thể thao, chạy ngoại ô mới nhất và tiện nghi nhất, Mercedes M-class 2012 chắc chắn đáng giá với một sự cân nhắc của bạn. Việc chọn động cơ xăng hay diesel là hoàn toàn phụ thuộc vào ý thích cá nhân bởi cả hai mẫu động cơ này đều hoạt động ổn. Nếu bạn cần một chiếc xe nhiều sức mạnh hơn, bạn phải chờ tới sang năm khi model sử dụng động cơ V8 ra mắt. Còn nếu bạn muốn chiếc xe có ba hàng ghế ngồi bạn sẽ phải nâng cấp chiếc xe lên mẫu GL-class hoặc đợi đến chiếc xe dòng M-class ba hàng ghế ngồi sẽ trình làng vào năm 2013.
Xem thêm video giới thiệu Mercedes M-class 2012
Nguồn: Autoweek