Chủ Nhật, 1/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Mitsubishi tạm dừng sản xuất xe ở Trung Quốc do doanh số giảm sâu

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Mitsubishi Motors tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc vô thời hạn và có kế hoạch cắt giảm nhân sự tại đây. Quyết định này được đưa ra khi hãng xe Nhật Bản gặp khó khăn trong nỗ lực thích ứng với quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Mẫu xe SUV Outlander ra mắt tại nhà máy của liên doanh GAC Mitsubishi ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này không đạt kỳ vọng. Ảnh: Car News China

Nikkei Asia hôm 14-7 đưa tin trong thư gửi cho nhân viên hôm 12-7, Kenichiro Yamamoto, CEO của GAC Mitsubishi, liên doanh ô tô giữa Mitsubishi và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) , giải thích doanh số kém xa với kỳ vọng của GAC Mitsubishi đã dẫn đến quyết định tạm thời dừng sản xuất vào tháng trước.

Ông cho rằng doanh số giảm một phần là do người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng chuyển từ xe xăng sang các mẫu xe năng lượng mới, thân thiện với môi trường hơn bao gồm xe thuần điện và xe hybrid.

Cả Mitsubishi Motors lẫn GAC đều xác nhận họ quyết định sa thải nhân sự trong liên doanh, nhưng không tiết lộ thời gian tạm dừng sản xuất cũng như quy mô và thời điểm cắt giảm việc làm. GAC Mitsubishi có khoảng 2.700 nhân viên tính đến cuối năm ngoái.

GAC nắm 50% cổ phần ở GAC Mitsubishi. Trong khi đó, Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. lần lượt nắm giữ 30% và 20% cổ phần còn lại. Trong tháng 6, ba cổ đông này nhất trí cung cấp 1,88 tỉ nhân dân tệ vốn vay mới cho liên doanh. Theo GAC, vốn mới sẽ được sử dụng để hỗ trợ sự phát triển kinh doanh ổn định và có trật tự của GAC Mitsubishi. Nhưng GAC cũng thừa nhận, tình hình thực tế hiện tại của liên doanh có thể ảnh hưởng đến cách sử dụng số vốn này.

Động thái trên khiến Mitsubishi trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn đầu tiên tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Hồi tháng 1, một liên doanh khác giữa Honda và GAC cũng thông báo ngừng sản xuất và bán ô tô dưới thương hiệu xe sang Acura của Honda.

Tháng trước, Hyundai Motor (Hàn Quốc), nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba tính theo doanh số, thông báo sẽ đóng cửa một nhà máy khác ở Trung Quốc trong năm nay và tập trung nỗ lực kinh doanh ở các mẫu xe cao cấp hơn, bao gồm cả dòng xe SUV và xe thương hiệu Genesis.

“Các thương hiệu nước ngoài đã mất đi lợi thế về công nghệ, đồng thời, người tiêu dùng Trung Quốc dường như sẵn sàng mua các thương hiệu nội địa hơn”, Ding Yuqian, nhà phân tích ô tô của ngân hàng HSBC, viết trong một báo cáo nghiên cứu:

Theo các bản tin đăng trên các phương truyền thông địa phương, Mitsubishi cho biết các cổ đông trong liên doanh GAC Mitsubishi sẽ tìm cách xoay chuyển tình thế bằng cách xem xét lại hoạt động quản lý kinh doanh tại Trung Quốc và “tối ưu hóa lực lượng lao động”.  Mitsubishi  cũng nhấn mạnh hãng không rút khỏi thị trường Trung Quốc

GAC cho biết trong một tuyên bố rằng, các cổ đông đang “nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân viên”.

Doanh số bán ô tô của các thương hiệu Nhật Bản suy giảm mạnh tại Trung Quốc do chậm triển khai xe điện và chịu áp lực từ cuộc chiến giá do Tesla phát động. Trong tháng 6, thị phần của các thương hiệu Nhật Bản trên thị trường ô tô Trung Quốc đã giảm xuống còn 17,8%, giảm từ mức 21,5% trong cùng tháng năm ngoái, theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA).

Liên doanh GAC Mitsubishi từng tạm dừng sản xuất hồi tháng 3 tại sau khi doanh số bán mẫu xe SUV Outlander chạy bằng xăng mới nhất của họ không đạt kỳ vọng. Mitsubishi vẫn chưa ra mắt bất cứ mẫu xe điện thuần điện nào và nhà máy của hãng ở tỉnh Hồ Nam chỉ sản xuất được 3.367 xe trong 5 tháng đầu năm, giảm 75% so với một năm trước đó, theo dữ liệu của CPCA.

Doanh số của GAC Mitsubishi tại Trung Quốc đạt mức cao nhất 144.000 chiếc vào năm 2018 và giảm xuống còn 33.600 chiếc vào năm ngoái. Liên doanh này tăng gấp đôi công suất hàng năm lên 200.000 chiếc vào tháng 11-2018. Đó là một quyết định sai lầm vì doanh số và doanh thu của GAC Mitsubishi bắt đầu giảm không lâu sau đó.

Cũng vào hôm 14-7, Masahiro Moro, CEO của Mazda Motor, một hãng xe khác của Nhật Bản, cảnh báo công ty có thể gặp khó khăn trong việc tăng lợi nhuận ở Trung Quốc trong năm nay dù đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe hàng năm lên 48% trong năm tài chính hiện.

“Tại thị trường Trung Quốc, có vẻ như chúng tôi đang bước vào giai đoạn mà chỉ kẻ mạnh nhất mới tồn tại lực. Môi trường cạnh tranh khó khăn hơn chúng tôi mong đợi”, Moro nói.

Nhưng ông cũng cho biết thêm rằng Mazda vẫn muốn giữ thế chủ động bằng cách tăng cường tung ra các mẫu xe điện ở Trung Quốc. Mazda đang lên kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện được sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2025.

Dù Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, một số thương hiệu nước ngoài đang chật vật để thích ứng với thị hiếu thay đổi của người tiêu dùng địa phương và sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.

Theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hôm 11-7, hơn một nửa số ô tô tiêu thụ ở Trung Quốc trong nửa đầu năm do các thương hiệu trong nước sản xuất.

Ban lãnh đạo cấp cao của GAC Mitsubishi thừa nhận rằng họ đã không thể thích ứng nhu cầu của thị trường đang thay đổi.

“Ngành công nghiệp ô tô đang bước vào một cuộc cách mạng. Như các bạn đã biết, các sản phẩm của chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường”, Kenichiro Yamamoto, CEO của GAC Mitsubishi, viết trong thư gửi nhân viên.

Theo Financial Times, Bloomberg, Nikkei Asia

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới