(KTSG Online) - Liên quan đến việc nghiên cứu dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, trong tháng 12 tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc.
- Kết quả thí điểm dùng cát biển đắp nền đường đạt yêu cầu
- Đồng bằng sẽ ra sao khi cát biển bị lấy đi và nguồn bổ sung không còn?
Sáng 7-11, trong phiên trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đại diện Bộ Giao thông vận tải trình bày về việc thực hiện nghiên cứu dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, TTXVN cho biết.
Theo đó, hồi tháng 3-2023, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đánh giá việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông. Kết quả cho thấy, chất lượng vật liệu cát biển đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền đường cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định, có giá trị tương tự như sử dụng cát sông. Hai bộ đang phối hợp để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng khác nhau như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong tháng 12-2023, Hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án. Bộ cũng sẽ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc. Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm rõ về chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác của các vùng miền này, hướng đến việc sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường.
Liên quan đến giao thông, một số đại biểu đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ vấn đề thu hút đầu tư tư nhân trong các dự án PPP. TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi ban hành Luật PPP, đầu tư hạ tầng chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia các dự án PPP. Hiện nay, cả nước có 5,2 triệu ô tô, riêng Hà Nội và TPHCM chiếm xấp xỉ 50%. Do phân bổ không đồng đều nên việc thu hút vốn vào dự án PPP khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều dự án từ những năm 2016 đang có vướng mắc chưa thể tháo gỡ, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp.
Bộ đang nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội. Trong đó, cơ quan sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để thu hút nguồn vốn doanh nghiệp thông qua triển khai nhượng quyền thu phí, đấu giá quyền thu phí.