Chủ Nhật, 22/05/2022, 07:25
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Một ‘điệp khúc xuân’ lỗi nhịp

Quỳnh Thư

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tết đến là… kẹt xe. “Điệp khúc xuân” này năm nay lại trổi lên trong những ngày cận Tết Nhâm Dần, từ Sài Gòn ra Hà Nội, vào miền Tây. Hôm qua, ngoài những bài phản ảnh kẹt xe ở TPHCM và Hà Nội, báo chí cũng đưa tin cầu Rạch Miễu nối Tiền Giang với Bến Tre ùn tắc nghiêm trọng.

Thực ra, trong giai đoạn hiện nay, chuyện kẹt xe phần nào là tin vui bởi lẽ hình ảnh các loại xe tải, xe container nối đuôi nhau trên xa lộ Hà Nội góp phần thắp lên niềm hy vọng rằng dòng chảy sản xuất kinh doanh đang mạnh dần lên trên con đường đưa nhịp sống kinh tế trở lại bình thường.

Tuy nhiên, “điệp khúc kẹt xe” cũng nhắc chúng ta đến một vấn nạn khác rất cần cách tiếp cận mới. Đó là làm sao đối phó hiệu quả hơn với nạn kẹt xe khi năm hết Tết đến và tại các cao điểm khác trong năm.

Kẹt xe là một vấn nạn toàn cầu và Việt Nam không là ngoại lệ. Muốn giảm bớt được tác động của nó, cần có các biện pháp căn cơ, rất tốn kém và không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Các biện pháp này cần sự hiệp lực của các bên tham gia, từ chính quyền đến người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng cần công nhận một thực tế là không phải không thể có được các giải pháp đối phó tình huống để giúp lưu thông trên đường thông thoáng hơn, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế và đời sống của người dân.

Nếu chỉ mấy tháng trước đây, chúng ta bảo nhau “chống dịch như chống giặc”, thì bây giờ trong “bình thường mới”, cần phải có tinh thần “chống kẹt xe như chống dịch”. Nền kinh tế hiện nay như một dòng chảy cần được khơi thông, trong đó nạn kẹt xe là hòn đá khổng lồ chắn ngang dòng chảy đó, mà nếu không dẹp bỏ nó, dòng chảy không thể tránh khỏi bị tắc nghẽn.

Vậy thì làm sao “chống kẹt xe như chống dịch”? Thứ nhất, các chủ thể liên quan, đặc biệt là chính quyền, cần quan tâm đúng mức để giảm bớt ngay nạn kẹt xe tại thời điểm này. Để chống kẹt xe cấp bách như chống dịch, không thể mạnh ai nấy làm, mà phải có kế hoạch, chỉ đạo xuyến suốt từ trên xuống dưới. Chẳng hạn, trong trường hợp kẹt xe ở cầu Rạch Miễu, cảnh sát giao thông (CSGT) Tiền Giang và Bến Tre phối hợp ưu tiên cho xe từ hướng Bến Tre qua cầu và ngược lại, mỗi lần từ 15-20 phút(1). Đồng thời, lượng xe cũng được điều tiết sang phà Rạch Miễu để giải tỏa phần nào áp lực lên cầu.

Như vậy, các cơ quan chức năng phải túc trực tại chỗ, đưa ra và thực hiện các biện pháp giải quyết ngay tại hiện trường. Trong trường hợp này, CSGT, lực lượng tuyến đầu, cần thực hiện tinh thần “chống kẹt xe như chống dịch”, phải huy động tất cả nhân lực hiện có của lực lượng này để giảm bớt tình trạng ùn tắc. Trên bàn làm việc không phải là các chương trình liên hoan Tết mà phải là các kế hoạch chính và các kịch bản dự phòng chống kẹt xe.

Các bộ phận khác, chẳng hạn như các trạm thu phí, cũng phải tích cực góp phần mình. Khi cần, “xả trạm” không chần chừ để giải quyết ùn tắc. Và những người lãnh đạo cao nhất ở các địa phương phải tạo điều kiện tốt nhất để tiếp sức cho lực lượng chức năng như cách chúng ta đã làm với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Chắc chắn, nếu kiên quyết thực hiện hiệu quả các biện pháp này, nạn kẹt xe sẽ giảm bớt.

Về phần mình, người tham gia giao thông – đặc biệt là cánh tài xế xe tải – cần ý thức rằng chuyện nhanh hay chậm cũng do chính mình quyết định. Đành rằng, kẹt xe là khó tránh khỏi hiện nay, nhưng chậm 10, 15 phút rất khác với ùn tắc suốt mấy tiếng đồng hồ. Và thời gian kẹt xe kéo dài bao lâu phụ thuộc rất lớn vào thái độ ứng xử của chúng ta trên đường, chứ không phải chỉ vào cường độ làm việc của CSGT.

Như đã nói ở trên, kẹt xe là chuyện biết trước khi Tết đến. Vậy thì, phải có kế hoạch giải quyết từ trước, chứ không thể để nước đến chân mới nhảy. Kẹt xe sẽ không còn là một “điệp khúc xuân” lỗi nhịp, hoặc chí ít sẽ bới nhàm tai, nếu chúng ta có và thực hiện các kế hoạch đối phó hữu hiệu.

——-

(1)https://www.atgt.vn/nhung-ngay-giap-tet-cau-rach-mieu-lien-tuc-un-tac-d540568.html

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới