(KTSG Online) - Các siêu thị ở Mỹ đang nỗ lực giành thực khách từ các nhà hàng thực ăn nhanh trong bối cảnh ngân sách thực phẩm của người tiêu dùng căng thẳng do lạm phát.
- Hết khách, nhà hàng Mỹ chuyển sang bán thực phẩm
- Lạm phát khiến hơn 50% người Mỹ tìm kiếm công việc thứ hai
Các chuỗi siêu thị ở Mỹ đang cải tiến các bữa ăn chế biến sẵn bày bán trong các gian hàng thịt nguội và bữa ăn tự chọn của họ bằng cách mở rộng thực đơn và giảm giá nhiều hơn. Nỗ lực này nhằm lôi kéo thực khách khỏi các nhà hàng. Các lãnh đạo trong ngành bán lẻ thực phẩm cho biết, người tiêu dùng Mỹ đã trở nên tính toán hơn cho các bữa ăn bên ngoài nhà. Họ xem đây là cơ hội tuyệt vời để các siêu thị cung cấp các bữa ăn thay thế rẻ hơn, nhanh hơn.
“Người tiêu dùng phản đối mức giá cao mà họ phải trả tại các nhà hàng”, Mark Van Buskirk, quản lý bán hàng tại chuỗi siêu thị thị Save Mart, có trụ sở ở bang California, nói:
Trong những tháng gần đây, Save Mart đã mắt dòng bánh mì sandwich mì cao cấp dành và bổ sung nhiều bữa ăn đóng gói sẵn hơn.
Các nhà hàng đang “phản công” bằng cách thiết kế các món mới trong thực đơn mà họ cho rằng sẽ khó bắt chước tại nhà.
Lãnh đạo của các chuỗi nhà hàng như Chipotle Mexican Grill, Domino's Pizza và Taco Bell bác bỏ ý kiến cho rằng, những người tiêu dùng eo hẹp tiền mặt sẽ từ bỏ các bữa ăn được chế biến chuyên nghiệp để chuyển sang thực phẩm được chế biến tại các siêu thị hoặc trong nhà bếp của chính họ.
Brian Niccol, CEO của Chipotle Mexican Grill, cho biết kỹ thuật nướng điêu luyện của Chipotle Mexican Grill sẽ tiếp tục thu hút thực khách, đặc biệt là trẻ em.
Lạm phát đã làm đảo lộn chuyển động chi phí giữa việc ăn tại nhà và ăn bên ngoài. Giá thực phẩm chế biến tại nhà tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng giá món ăn ở các nhà hàng vào năm 2022, một hiện tượng chưa từng xảy ra trong nhiều thập niên. Xu hướng này chỉ đảo chiều vào tháng 3 vừa qua. Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 7, giá thực phẩm tăng 3,6% trong khi chi phí ăn uống ở nhà hàng tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, giá thực phẩm đã tăng chậm lại trong những tháng gần đây khi lạm phát tổng thể hạ nhiệt.
Dù vậy, ngân sách của các hộ gia đình Mỹ vẫn chịu áp lực. Chính phủ liên bang đã giảm trợ cấp phiếu thực phẩm vào tháng 3.
Người tiêu dùng Mỹ có xu hướng mua các mặt hàng rẻ hơn và mua ít sản phẩm hơn tại các siêu thị. Họ cũng ít đi ăn ở nhà hàng hơn hoặc mua mang về ít hơn.
Trong năm qua, doanh số bán đồ ăn chế biến sẵn tính theo đô la ở các siêu thị của Mỹ tăng 8,3%, và tổng doanh số đơn vị đồ ăn chế biến sẳn của họ cũng tăng đều đặn, theo Công ty nghiên cứu Circana Group. Tuy nhiên, tổng doanh số đơn vị thực phẩm và đồ uống của họ giảm 3% so với cùng kỳ.
Cassie Sorensen, một bà mẹ nội trợ 45 tuổi ở bang Arizona, cho biết cô thỉnh thoảng mua đồ ăn chế biến sẵn từ chuỗi siêu thị Costco khi giá ở nhà hàng ngày càng đắt đỏ.
“Các siêu thị có nhiều lựa chọn bữa tối tuyệt vời. Những món đó hợp túi tiền hơn rất nhiều cho một gia đình bốn người so với đi ăn nhà hàng”, Sorensen nói.
McDonald's, Denny's và các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh khác cho biết, giá trong thực đơn của họ sẽ không tiếp tục tăng quá mạnh trong những tháng tới vì lạm phát bắt đầu ổn định. Các công ty điều hành chuỗi nhà hàng cũng đang đầu tư vào các món ăn mới mà người tiêu dùng không thể chế biến một cách nhanh chóng hoặc dễ dàng tại nhà
Burger King, Domino’s Pizza và các chuỗi nhà hàng khác đang thúc đẩy các đối tác được nhượng quyền đại tu hoạt động nhà bếp để cải thiện dịch vụ. Chipotle Mexican Grill đang thử nghiệm các kỹ thuật nướng mới, giúp món gà và bò nướng ngon ngọt hơn và không bị khét. Những kỹ thuật này không dễ dàng bắt chước tại nhà.
Chris Turner, Giám đốc tài chính của Yum Brands, công ty mẹ của Taco Bell, cho biết chuỗi nhà hàng này đang bán món bánh burrito (món bánh truyền thống của Mexico) với pho mát nướng phủ bên trên. “Món này khó bắt chước làm tại nhà”, Turner nói.
Trong khi đó, các chuỗi siêu thị cũng muốn chiếm lĩnh thêm thị trường bánh pizza. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Casey's hiện là một trong nhà bán bánh pizza lớn nhất của Mỹ. Casey's đang mở rộng thực đơn bánh pizza.
Turner cho rằng, bánh pizza chất lượng tại nhà hàng không thể bắt chước trong căn bếp gia đình.
Kroger, nhà điều hành chuỗi siêu thị thực phẩm lớn nhất Mỹ, đã mở rộng các dịch vụ bữa ăn, bao gồm các bữa ăn món gà chế biến sẵn cùng với các món ăn kèm, đồ uống và bánh cuộn. Kroger cũng bán các suất bánh pizza, gà và bánh taco nhân bò bít tết sơ chế.
Hồi tháng 5, chuỗi siêu thị Giant Eagle bắt đầu chương trình khuyến mại cho các bữa ăn chế biến sẵn. Nhờ vậy, doanh số bán hàng ở mảng này tăng cao hơn nhiều so với các mảng kinh doanh khác. Brian Ferrier, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Giant Eagle, cho biết, mùa thu này, công ty sẽ tăng gấp ba số lượng bữa ăn chế biến sẵn và gấp bốn lần các món thịt nguội trong các chương trình giảm giá.
Zachary Belcher, một nhân viên điều phối sự kiện ở Chicago, đang ăn ở nhà nhiều hơn vì chi phí ăn ngoài quá cao. Dù đánh giá cao ẩm thực ở các nhà hàng nhưng anh cho rằng, các bữa ăn ở siêu thị cũng ngon không kém.
Theo WSJ