Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Mỹ xem xét tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thảo luận phương án tăng thuế nhập khâu với một số mặt hàng của Trung Quốc bao gồm xe điện và thiết bị năng lượng mặt trời. Theo các các nguồn tin, qua động thái này, Washington muốn củng cố sức mạnh của ngành năng lượng sạch trong nước trước các mặt hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Xe điện của thương hiệu cao cấp Zeekr thuộc sở hữu của hãng xe Geely Automobile tập kết ở cảng Thái Thương, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để chờ đưa lên tàu xuất khẩu. Ảnh: Bloomberg

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, các quan chức Nhà Trắng, vốn bất đồng từ lâu về chính sách thương mại, đã áp thuế với khoảng 300 tỉ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc bán sang Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, họ và các cơ quan khác một lần nữa tranh luận về thuế nhắm vào các sản phẩm Trung Quốc và sẽ đưa ra đánh giá cuối cùng vào năm tới, các nguồn tin cho hay. Xe điện Trung Quốc hiện chịu mức thuế 25% khi bán sang Mỹ, giúp ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô được trợ cấp ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xâm nhập vào thị trường Mỹ.

Các nguồn tin cho biết thêm, ngoài xe điện, các quan chức Mỹ cũng đang nhắm áp thuế các sản phẩm năng lượng mặt trời và bộ pin xe điện của Trung Quốc. Mỹ hiện chủ yếu nhập khẩu vật liệu và thiết bị năng lượng mặt trời từ các nước Đông Nam Á, nhưng Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp pin xe điện hàng đầu.

Việc tăng một số mức thuế có thể cho phép Tổng thống Biden truyền đi thông điệp rằng, ông cứng rắn với Trung Quốc khi người đứng đầu nước Mỹ bước vào chiến dịch tái tranh cử trong năm 2024, và có thể một lần nữa sẽ so kè với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump. Cũng theo các nguồn tin, các quan chức Nhà Trắng đang xem xét giảm thuế đối với một số sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc mà họ xem là không có tầm quan trọng chiến lược.

Các cuộc thảo luận nội bộ trước đây về việc điều chỉnh thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc gặp thất bại. Các cuộc thảo luận tăng thuế hiện nay diễn ra khi các quan chức Mỹ chứng kiến Trung Quốc ồ ạt xuất khẩu các sản phẩm năng lượng sạch giá rẻ ra thị trường toàn cầu do nền kinh tế trong nước suy yếu. Họ lo ngại, các công ty Mỹ, ngay cả khi được bảo hộ với các mức thuế nhập khẩu hiện tại và các khoản trợ cấp mới, sẽ không thể cạnh tranh với hoạt động sản xuất của Trung Quốc.

“Trung Quốc quyết tâm thống trị thị trường xe điện bằng cách áp dụng các thực hành thương mại không công bằng, nhưng tôi hứa với các bạn, tôi sẽ không để họ làm vậy”, ông Biden phát biểu trước một nhóm công nhân ô tô thuộc công đoàn United Auto Workers hồi tháng 11.

Việc xem xét tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc là hướng đi khác so các cuộc thảo luận trước đây, vốn chỉ tập trung vào việc đánh giá xem có nên giảm thuế hay không. Một số quan chức, chẳng hạn như Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, từng kêu gọi giảm một số thuế đối với sản phẩm của Trung Quốc, cho rằng chính sách thuế quan không đạt được mục đích chiến lược. Họ cũng coi việc giảm thuế là một cách để chống lạm phát. Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ, Katherine Tai, cùng với những quan chức khác, tìm cách giữ nguyên thuế quan để gây áp lực lên Bắc Kinh.

Việc tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Mỹ nhằm ổn định quan hệ với Trung Quốc. “Không nên để chính trị trong nước làm gián đoạn đà ổn định trong quan hệ Mỹ-Trung. Mỹ từng kêu gọi để thị trường quyết định, vì sao bây giờ phải đảo ngược hướng đi?”, ông Tạ Phong, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, nói tại một sự kiện gala gần đây do Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung tổ chức.

Thương mại với Trung Quốc đang nhanh chóng nổi lên như một vấn đề lớn trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Cộng hòa, Donald Trump xem các nỗ lực trừng phạt thương mại Trung Quốc là một vấn đề nổi bật trong nhiệm kỳ tổng thống của ông trước đây và trong quá trình vận động tranh cử. Ông lập luận, các nỗ lực thúc đẩy năng lượng sạch của Tổng thống Joe Biden cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho Trung Quốc. Các thành viên Cộng hòa khác đôi khi miêu tả ông Biden là “dễ dãi” với Trung Quốc.

Robert Lighthizer, nguyên Đại diện Thương mại Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump, đã trao đổi với các nghị sĩ đảng Cộng về vấn đề thương mại với Trung Quốc. Điều trần trước Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc tại hạ viện Mỹ vào đầu năm nay, ông kêu gọi Mỹ tăng thuế đối với Trung Quốc.

Trong một lá thư vào tháng trước, Sherrod Brown và Bob Casey, hai thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, cảnh báo ông Biden về việc giảm bất kỳ mức thuế nào đối với Trung Quốc. “Những mức thuế này là cần thiết để tạo sân chơi bình đẳng cho người lao động Mỹ để cạnh tranh và chống lại các thực hành thương mại không công bằng của Trung Quốc”, họ viết.

Dưới thời cầm quyền của Tổng thống Joe Biden, chính phủ Mỹ đã tìm cách giúp các công ty Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc, nước thống trị nhiều lĩnh vực năng lượng sạch. Đạo luật Giảm lạm phát  (IRA) mà ông ký ban hành hồi năm ngoái cung cấp các ưu đãi cho các công ty sản xuất hàng hóa năng lượng sạch không sử dụng nguyên vật liệu đầu vào từ Trung Quốc. Xe điện là trọng tâm của nỗ lực đó, với đạo luật IRA không cho phép xe điện có chứa vật liệu pin từ Trung Quốc đủ điều kiện nhận trợ cấp tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 đô la Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ lo ngại, các nhà sản xuất ô tô trong nước không thể cạnh tranh nếu không có sự hợp tác từ các công ty Trung Quốc. Chính quyền Mỹ ban hành các hướng dẫn trợ cấp theo cách tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ hợp tác với các công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ hoặc các nước thứ ba để sản xuất pin.

Một số nhà sản xuất ô tô và nghị sĩ Mỹ lo những ưu đãi đó, cùng với các mức thuế hiện hành, có thể không đủ để bảo vệ thị trường Mỹ trước những mẫu xe điện tương đối rẻ tiền của Trung Quốc. Trung Quốc đã là một trong những nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới và xe điện của nước này thường có giá rẻ nhất. Liên minh châu Âu (EU) gần đây mở một cuộc điều tra xem xét tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh trợ cấp không công bằng cho ngành này.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới