Thứ sáu, 20/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Ngành công nghệ phục hồi giúp đầu tư vào AI bùng nổ

Song Thanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) - Các đại gia công nghệ vừa ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số trong quí 2-2023 và kết quả này được dự báo sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Sự phục hồi mạnh mẽ của các đại gia công nghệ

Những thứ trông có vẻ giống như một sự sụp đổ lan rộng của toàn ngành cách nay một năm dường như chỉ là một đợt điều chỉnh. Các công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ vừa trải qua quí 2-2023 mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Mảng kinh doanh quảng cáo của Meta và Google đã hồi phục, trong khi mảng kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft tiếp tục mở rộng. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Amazon cũng thăng hoa trở lại. Chỉ riêng Apple, với mức giảm 1%, là công ty công nghệ lớn duy nhất có doanh thu giảm.

Theo Financial Times, kết quả này là điều không có gì bất ngờ đối với một nhóm các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng ổn định và đã giữ kỷ luật chi phí tốt bằng các biện pháp cắt giảm nhân sự mạnh tay hồi đầu năm nay.

Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết: “Chúng tôi đã khá hiệu quả trong việc cắt giảm chi phí, ngay cả khi vẫn tăng cường chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển với tốc độ nhanh hơn một cách có kế hoạch”.

Tuy nhiên, trong khi tạm hài lòng với vấn đề cắt giảm chi phí, một vấn đề khác đang được giới đầu tư quan tâm, là liệu kỷ luật chi tiêu của các đại gia công nghệ sẽ được duy trì lâu dài, hay chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn? Và triển vọng phục hồi của các hãng công nghệ liệu có lâu dài?

Theo The Economist, để có thể tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay, các hãng công nghệ lớn sẽ phải đối mặt với vô số thách thức. Chẳng hạn như Apple sẽ cần bổ sung 86 tỉ đô la Mỹ doanh thu trong năm tới, và 111 tỉ đô la khác vào năm 2025, để duy trì mức tăng trưởng trung bình trong dài hạn là 28%. Đây được coi là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhưng lại không thể không hoàn thành, chừng nào các hãng công nghệ còn muốn làm hài lòng các nhà đầu tư.

Rót hàng tỉ đô la vào AI

Để tạo ra những sự đột phá trong kết quả kinh doanh, các công ty công nghệ sẽ cần tập trung vào ba cách thức chính: cắt giảm chi phí, mở rộng thị trường và đặc biệt là tập trung thúc đẩy, nâng cao chất lượng các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Theo New York Times, những tín hiệu tích cực từ các báo cáo tài chính vừa công bố rõ ràng chưa thể che lấp được một điểm yếu: các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã không phát triển được một ý tưởng lớn, thực sự mới mẻ nào trong những năm gần đây. Mặc dù đã đổ hàng tỉ đô la vào xe tự lái, siêu dữ liệu và máy tính lượng tử, các doanh nghiệp vẫn dựa vào doanh số từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi như quảng cáo trực tuyến, iPhone và điện toán đám mây.

Giờ đây, các công ty đang hy vọng rằng AI sẽ là câu trả lời cho vấn đề này, và là cách để họ làm mới các dòng sản phẩm cũ kỹ, vốn đã không thay đổi nhiều trong những năm gần đây. Hàng tỉ đô la đã được lên kế hoạch đầu tư cho các công nghệ hỗ trợ AI như ChatGPT.

Trong khi việc kiếm tiền một cách nghiêm túc từ các sản phẩm như vậy, vẫn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, các kết quả tích cực ban đầu đã mang lại cho các doanh nghiệp thêm nhiều động lực để tiến hành thử nghiệm.

Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư vào thứ Năm tuần trước, ông Andy Jassy, Giám đốc điều hành của Amazon cho biết, các thử nghiệm với AI vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng “tôi nghĩ nó sẽ tạo ra sự thay đổi đối với mọi trải nghiệm của khách hàng mà chúng ta từng biết”. Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple cũng đưa ra nhận xét tương tự trong ngày thứ Năm.

Tại các cuộc họp gần đây với các nhà phân tích, Google, Meta và Microsoft cũng đều tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư để thúc đẩy các dự án AI. Trong đó, Microsoft cho biết chi tiêu vốn của công ty trong quí 2 vừa qua đã đạt mức 10,7 tỉ đô la. Các nhà phân tích của Morgan Stanley dự báo, các hoạt động này có thể nâng chi tiêu vốn của Microsoft lên 50 tỉ đô la trong vòng 12 tháng tới.

Các công ty khác tỏ ra thận trọng hơn trong việc dự đoán chính xác thời điểm bùng nổ đầu tư vào AI, nhưng đã hé lộ về một số mức chi tiêu cao hơn trong năm 2024.

Những tác động tiềm năng tới doanh số

Đối với các nhà quan sát lĩnh vực công nghệ như Stacy Rasgon, chuyên gia phân tích tại Bernstein, người đã có 15 năm theo dõi ngành công nghiệp bán dẫn, việc tăng chi tiêu vào các dự án phát triển AI làm gợi nhớ đến các khoản đầu tư khổng lồ vào máy chủ hồi cuối thập niên 1990, và trung tâm dữ liệu hồi năm 2010. Theo Công ty tư vấn McKinsey, các công cụ AI tạo sinh có thể mang lại những lợi ích kinh tế lên tới hơn 2.000 tỉ đô la, bằng cách tăng năng suất trong một loạt các lĩnh vực kinh doanh.

Các khoản đầu tư vào AI cũng có thể nâng cao doanh số của lĩnh vực điện toán đám mây. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Azure OpenAI của Microsoft đã tăng từ 250 lên hơn 11.000 trong năm nay. Microsoft cho biết, AI sẽ đóng góp 2 điểm phần trăm tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh của Azure trong quí hiện tại.

“Vẫn còn rất sớm, nhưng không ai muốn bị bỏ lại phía sau”, Gavin Baker - đối tác quản lý tại Atreides Management - một công ty đầu tư ở Boston cho biết. Ông Baker đã so sánh những gì đang diễn ra với những ngày đầu của Internet thương mại hồi thập niên 1990. “Rõ ràng là nó sẽ thay đổi thế giới, vì vậy mọi người tiếp tục đầu tư. Điều tương tự sẽ xảy ra với AI”.

Các sản phẩm AI tạo sinh chỉ vừa mới bắt đầu được tung ra thị trường. Microsoft có kế hoạch tính phí 360 đô la/năm cho Microsoft 365 Copilot - trợ lý hỗ trợ AI cho Word, Excel và PowerPoint. Tuy nhiên, ban lãnh đạo hãng cũng mới chỉ đưa ra những dự báo thận trọng về thời điểm các sản phẩm mới sẽ mang lại tác động rõ rệt về doanh thu. Amy Hood, giám đốc tài chính của Microsoft, đã chia sẻ với các nhà đầu tư rằng tác động đến doanh thu sẽ là “dần dần” khi các tính năng được tung ra và bắt đầu thu hút khách hàng.

Đây cũng là xu hướng chung của toàn ngành, bởi theo các chuyên gia phân tích, doanh số mới mà các sản phẩm AI tạo ra sẽ không được thể hiện rõ ràng, ít nhất là cho tới năm 2024.

Ngành công nghiệp bán dẫn cố gắng nắm bắt thời cơ

Trong khi đó, đối với các nhà sản xuất chip như Nvidia, sự bùng nổ của AI thực sự đã có thể được cảm nhận một cách rõ ràng. Hồi tháng 5, Nvidia đã khiến Phố Wall choáng ngợp khi dự đoán rằng hãng sẽ tạo ra doanh thu 11 tỉ đô la trong quí 2, kết thúc vào ngày 30-7 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích hơn 4 tỉ đô la.

Bước nhảy vọt này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với các đơn vị xử lý đồ họa hoặc GPU, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho công nghệ AI. Nvidia hiện không có đối thủ đáng gờm nào tại phân khúc thị trường này.

Hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia được dự đoán sẽ nâng gấp đôi doanh thu trong năm nay, tăng thêm 15 tỉ đô la. Theo Bernstein Research, Nvidia được dự đoán sẽ tăng thêm 20 tỉ đô la doanh thu mới trong năm 2024. Và giá cổ phiếu của hãng đã tăng gấp ba lần trong năm nay.

Nvidia đã dự đoán từ trước về sự bùng nổ của AI. Trong nhiều năm, Jensen Huang, giám đốc điều hành của công ty, đã nói về cách GPU sẽ cung cấp năng lượng cho công nghệ AI.

Các công ty bán dẫn khác đang cố gắng giành lấy một phần miếng bánh thị phần mà sự bùng nổ của công nghệ AI đang mang lại. Broadcom đã có một số thành công ban đầu bằng cách phát triển chip AI cho Google, trong khi AMD đang nỗ lực giới thiệu GPU nhằm thách thức vị thế thống trị của Nvidia tại khu vực quan trọng nhất của thị trường.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp tất cả khoản đầu tư vào AI thất bại trong việc tạo ra sự bùng nổ tài chính mà các công ty và nhà đầu tư hy vọng? Chuyên gia Rasgon tin rằng, các công ty công nghệ đã vung tiền vào GPU và AI vẫn có thể gánh chịu được những tổn thất về mặt chi phí, và cả sự thất vọng mà thất bại này mang lại. Các báo cáo kinh doanh tích cực vừa được công bố đã chứng minh rằng, hoạt động kinh doanh của các hãng công nghệ lớn này còn lâu mới sụp đổ.

“Nếu họ phán đoán sai, đó đơn giản chỉ là việc mất đi một cú hích lớn. Đó sẽ là một vấn đề không nhỏ, nhưng các hãng công nghệ vẫn có thể chấp nhận điều đó”, ông Rasgon kết luận.

Nguồn: New York Times, Financial Times, The Economist

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới