(KTSG Online) – Ngành hàng không Singapore đã tổ chức hội chợ việc làm kéo dài hai ngày trong tuần này để thu hút tất cả ứng viên từ sinh viên mới tốt nghiệp đến các chuyên gia trung cấp và cựu nhân viên hàng không đã nghỉ việc trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Có hơn 6.600 việc làm cần tuyển dụng cho sân bay Changi khổng lồ của Singapore khi ngành hàng không đang phục hồi nhanh chóng sau hai năm bị tàn phá nặng nề vì dịch bệnh Covid-19.
Giá nhiên liêu tăng vọt, đe dọa đà phục hồi của ngành hàng không toàn cầu
Chiến sự tại Ukraine làm rối loạn ngành hàng không toàn cầu
Tuyển dụng tại sân bay Changi tập trung vào các vị trí phục vụ hành khách ở tuyến đầu, vận chuyển hàng hóa, bán lẻ và lau dọn. Trước Covid-19, vận tải hàng không và chi tiêu của khách du lịch nước ngoài đến Singapore bằng đường hàng không đã đóng góp 11,8% cho nền kinh tế địa phương và hỗ trợ 375.000 việc làm, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).
Một loạt các công ty liên quan đến ngành hàng không đang tìm kiếm nhân lực tại hội chợ việc làm, bao gồm hãng dịch vụ động cơ máy bay Pratt & Whitney Engine Services (Mỹ), Công ty bán lẻ hàng miễn thuế Lotte Travel Retail Singapore và Công ty dịch vụ mặt đất SATS. Ngoài ra, sân bay Changi còn tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng làm thủ tục lên máy bay, thanh tra thực phẩm và nhân viên của các dịch vụ khẩn cấp.
Hôm 28-5, ít nhất 500 người tìm việc đã tham gia hội chợ việc làm này. Chandelle Chong, 25 tuổi, đang thực tập tại Dnata, chi nhánh dịch vụ hàng không thuộc Tập đoàn hàng không Emirates Group (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất), đã tìm hiểu các cơ hội việc làm tại hãng giao nhận United Parcel Services (Mỹ), hãng hàng không giá rẻ Scoot, công ty con của Singapore Airlines và hãng động cơ máy bay Safran của Pháp. Chandelle Chong, đang theo học năm cuối của ngành quản lý vận tải hàng không, cảm thấy rất lạc quan về triển vọng nghề nghiệp.
Cô nói: “Tôi đang thực tập tại Dnata, vì vậy, chúng tôi trực tiếp cảm nhận được ngành hàng không đang bùng nổ trở lại”.
Dnata đang tìm cách thuê ít nhất 300 nhân viên trong nửa cuối năm nay, theo Michelle Woon, Giám đốc nhân sự của Dnata.
Lưu lượng hành khách tại sân bay Changi đã trở lại gần 50% mức trước Covid từ mức dưới 20% vào giữa tháng 3. Hoạt động thi công được nối lại ở nhà ga số 5 của sân bay Changi của Singapore sau khi bị tạm dừng hai năm trước. Dự án nhà ga số 5 bao phủ một khu vực rộng lớn có diện tích tương đương 667 sân bóng đá và có thể xử lý 50 triệu hành khách mỗi năm đã ở giai đoạn hoạt động ban đầu.
“Nhiều chuyến bay và hành khách hơn đồng nghĩa với việc cần nhiều nhân viên sân bay hơn để hỗ trợ sự phục hồi tăng trưởng này. Các đối tác ở sân bay Changi đang đưa ra mức lương và các ưu đãi cạnh tranh đã mang lại các triển vọng nghề nghiệp tốt hơn”, Changi Airport Group, công ty quản lý sân bay Changi, cho biết trong một tuyên bố.
Trong số đó, SATS đã đưa ra khoản tiền thưởng gia nhập công ty là 5.000 đô la Singapore (3.650 đô la Mỹ) cho các công việc bốc xếp hành lý và phục vụ ăn uống có mức lương tối đa là 3.000 đô la Singapore/tháng.
Mất việc làm và bị giảm lương đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhân viên hàng không và nhiều người trong ngành này quyết định chuyển sang làm những nghề khác ít biến động hơn. Thực tế đó dẫn đến đến tình trạng thiếu nhân lực để đáp ứng nhu cầu phục hồi của ngành hàng không ở Singapore và nhiều nơi khác trên thế giới.
Jason Sum, nhà phân tích ở Ngân hàng DBS Bank, nói: “Mọi người suy nghĩ rất thận trọng về việc quay trở lại một ngành tăng trưởng theo chu kỳ, đặc biệt là trong bối cảnh các mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế đang dâng cao”.
Tính đến cuối năm 2021, hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hồng Kông đã chứng kiến lực lượng lao động giảm 37% từ mức cao nhất trong năm 2019 đến cuối năm 2021. Mới đây, hãng đã gửi email cho hàng trăm tiếp viên đã nghỉ việc để đánh giá sự quan tâm của họ về việc gia nhập hãng trở lại. Đó là một nhiệm vụ khó khăn đối với một hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các hãng khác do chính sách hạn chế biên giới nghiêm ngặt của Hồng Kông trong thời kỳ dịch bệnh.
Trong báo cáo phát triển bền vững năm 2021 được công bố gần đây, Cathay Pacific Airways cho biết số lượng nhân viên cố định tự nguyện nghỉ việc đã tăng lên mức cao kỷ lục 17%. 2/5 tổng số nhân viên nghỉ việc ở độ tuổi dưới 30, một dấu hiệu cho thấy những người trẻ hơn có thể đã kết luận rằng hàng không không phải là một nghề nghiệp triển vọng.
Theo Bloomberg