Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Người dùng phản ứng trái chiều khi chữ ‘X’ thay thế cho logo ‘chim xanh’ của Twitter

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Quyết định của tỉ phú Elon Musk thay đổi logo ‘chú chim xanh’ đặc trưng, có hơn 15 năm tuổi đời của Twitter thành chữ “X” đã thu hút sự chú ý, cảm xúc hào hứng lẫn sự thất vọng của người dùng cũng như sự hoài nghi của các nhà quảng cáo.

Logo ‘chú chim xanh’ của Twitter đã được thay bằng chữ “X” kể từ ngày 24-7. Ảnh: USA Today

Trong một loạt các tweet trên Twitter hôm 23-7, tỉ phú Elon Musk thông báo sẽ bỏ logo chú chim xanh của Twitter và thay thế bằng chữ “X”. Tuy nhiên, ông lưu ý logo mới chỉ là sự thay đổi tạm thời. Đồng thời, ông cũng thay đổi thương hiệu Twitter thành X.com. Sau khi thâu tóm Twitter hồi năm ngoái, Elon Musk đã dừng hoạt động Twitter với tư cách một công ty độc lập, thay vào đó, Twitter trở thành một dịch vụ của của  X Corp., công ty con của X Holdings. Elon Musk đang nuôi tham vọng biến X.com thành một siêu ứng dụng, nơi cung cấp một loạt dịch vụ bao gồm âm thanh, video, nhắn tin và ngân hàng.

Tính đến hôm 24-7, việc thay đổi thương hiệu vẫn chưa hoàn tất. Mặc dù logo trên trang web Twitter hiển thị chữ “X”, nhưng ứng dụng trên điện thoại của người dùng vẫn có tên là Twitter. Các tính năng khác vẫn liên quan đến tên thương hiệu cũ, chẳng hạn như dịch vụ đăng ký tick xanh của công ty, vẫn được gọi là Twitter Blue.

Các động thái mới nhất của Elon Musk gây ra những phản ứng mạnh ở cộng đồng người dùng Twitter theo hai chiều trái ngược: phấn khích và thất vọng.

Dữ liệu thăm dò ý kiến ​​của CivicScience Dữ cho thấy, 36% người dùng hàng ngày của Twitter cảm thấy tích cực về sự thay đổi trên và 27% cảm thấy tiêu cực, 37% không có phản ứng mạnh nào.

Trên Twitter, nhiều người dùng bày tỏ sự hụt hẫng và nuối tiếc khi logo ‘chú chim xanh’ biến mất. Họ gọi sự thay đổi là “ý tưởng tồi”.

Sau khi tiếp quản Twitter, Musk đã hành động nhanh chóng để ghi dấu ấn của mình ở nền tảng mạng xã hội này, bao gồm quyết định sa thải hàng loạt nhân viên, tính phí xác minh tick xanh và các thay đổi về kiểm duyệt nội dung, chẳng hạn như khôi phục nhiều tài khoản bị đình chỉ trước đó.

Những thay đổi khiến nhiều người dùng Twitter khó chịu nhưng lại thu hút những người khác thích tầm nhìn khác lạ của vị tỉ phú này. Đồng thời, hoạt động kinh doanh của Twitter cũng gặp khó khăn sau khi nhiều nhà quảng cáo rút lui khỏi nền tảng này một phần vì lo ngại chính sách kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo của Musk.

Đầu tháng này, Musk thừa nhận doanh thu quảng cáo của Twitter giảm đến 50%.

Các lãnh đạo ngành quảng cáo nhận định logo và thương hiệu mới của Twitter không có khả năng thuyết phục các công ty đã tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên nền tảng này quay trở lại. Nhưng họ cũng cho rằng những thay đổi đó cũng không có khả năng khiến các nhà quảng cáo đang gắn bó rời đi, miễn là người dùng của Twitter vẫn ở lại.

“Thông báo gần đây về việc đổi thương hiệu của Twitter sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các nhà quảng cáo”, Brendan Gahan, giám đốc xã hội của Công ty quảng cáo Mekanism, nói.

Nii Ahene, giám đốc chiến lược của Công ty quảng cáo kỹ thuật số Tinuiti, cho rằng nhà quảng cáo không đồng tình với quan điểm chính trị của Musk hoặc những diễn giải về quyền tự do ngôn luận của ông vẫn sẽ né Twitter.

Tuy nhiên, Ahene cho biết, việc Musk thay đổi thương hiệu của Twitter đang tạo ra sự khuấy động. “Đó là một cách hữu ích để chuyển hướng cuộc trò chuyện trở lại Twitter sau khi màn ra mắt gây ấn tượng của Threads”, ông nói khi đề cập đến ứng dụng giống như Twitter mà Meta Platforms ra mắt vào đầu tháng này.

Musk đã chọn “X” dường như vì ông thích đặt tên chữ này cho các công ty của ông. Một trong một trong những dự án kinh doanh đầu tiên của Musk một ngân hàng trực tuyến có tên X.com. Ông là người sáng lập Công ty công nghệ hàng không vũ trụ SpaceX và Công  ty trí tuệ nhân tạo X.AI. Một trong những người con của ông được đặt tên   là X Æ A-Xii.

“Sẽ có rất nhiều bàn luận về giá trị của việc thay đổi thương hiệu từ Twitter thành X.com, nhưng tôi nghĩ khía cạnh thú vị nhất là cách Elon Musk đang thu hút sự chú ý của hàng triệu người (trong và bên ngoài Twitter)”, Nick Miaritis, giám đốc khách hàng của công ty quảng cáo VaynerMedia, nói.

Threads đã cán mốc 100 triệu lượt người dùng đăng ký trong vòng một tuần sau khi ra mắt, nhưng mức độ tương tác của họ giảm sâu sau đợt tăng đột biến trong thời gian ban đầu.

Mike Proulx, nhà phân tích của Forrester, cho biết việc khai tử một thương hiệu internet mang tính biểu tượng là “cực kỳ rủi ro” vào thời điểm mà các ứng dụng đối thủ như Threads đang thu hút người dùng. Proulx nói rằng Musk đã “xóa sổ một thương hiệu hơn 15 năm tuổi đã đảm bảo vị trí của nó trong từ điển văn hóa của chúng ta”.

Nhưng sự thay đổi thương hiệu của Twitter đã tạo sự phấn khích của những người ủng hộ các ý tưởng mới của Musk cho nền tảng này, cũng như một số nhân viên của Twitter.

Lịch sử xây dựng thương hiệu và đổi thương hiệu của doanh nghiệp có rất nhiều sai lầm và thành công. Một trong những sai lầm tiếp thị nổi tiếng nhất là việc giới thiệu New Coke, khi Coca-Cola cải tiến công thức đồ uống Coke của mình vào năm 1985. Kết quả là phản ứng dữ dội của khách hàng đã khiến công ty phải quay trở lại phiên bản gốc ngay sau đó.

Các công ty thường chi những khoản tiền lớn cho những cái tên mới, bao gồm thuê chuyên gia tư vấn và luật sư bản quyền.

Dù Musk có tầm nhìn đầy tham vọng để biến Twitter thành thứ mà ông gọi là “ứng dụng của mọi thứ”, nhưng việc chuyển đổi đó nói dễ hơn làm.

Proulx cho rằng tham vọng biến X thành một siêu ứng dụng của Musk đòi hỏi “thời gian, tiền bạc và con người”, điều mà Twitter “không còn nữa”.

Tim Calkins, giáo sư tiếp thị tại Trường Quản lý Kellogg thuốc Đại học Northwestern, nói: “Đây là một động thái xây dựng thương hiệu đáng kinh ngạc, một phần vì sự thay đổi quá đột ngột. Có thể Twitter, hoặc X.com sẽ tung ra một chiến dịch lớn để giải thích ý nghĩa của thương hiệu mới. Vì vậy, chúng ta sẽ phải chờ xem điều này diễn ra như thế nào. Hiện tại, tôi nghĩ động thái thay đổi thương hiệu của Twitter đang gây ra sự bối rối rất lớn”.

Theo WSJ

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới