(KTSG Online) - Trong 8 tháng đầu năm nay, cả nước chi gần 1,26 tỉ đô la Mỹ nhập khẩu rau quả, trong đó nhập từ Trung Quốc tăng đến 74% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 37% tổng kim ngạch nhập khẩu.
- Ấn Độ hạn chế xuất khẩu, gạo Việt Nam tiếp tục tăng giá
- Siêu thị ‘bảo chứng’ ra sao trước niềm tin của người tiêu dùng?
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 vừa qua, nhập khẩu nhóm hàng rau quả đạt hơn 197 triệu đô la Mỹ, tăng 10,7% so với tháng liền kề trước đó và tăng gần 68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong thời điểm trên, nhập khẩu rau quả của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc tăng đột biến, đạt hơn 85,4 triệu đô la, tăng hơn 16,7% so với tháng trước đó và tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cùng thời gian này, Mỹ cũng xuất khẩu rau quả vào Việt Nam hơn 35 triệu đô la, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả nhập khẩu tăng cao của tháng 8 đã nâng tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm mặt hàng rau quả trong 8 tháng đầu năm của cả nước lên gần 1,26 tỉ đô la, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo cơ quan hải quan, điều đáng chú ý là chỉ riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 37,52% kim ngạch nhập khẩu rau quả cả nước với kim ngạch 472,83 triệu đô la, tăng mạnh 74% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 200 triệu đô la. Đây cũng là thị trường cung cấp rau quả nhiều nhất cho thị trường Việt Nam và bỏ xa các thị trường nhập khẩu khác.
Sau Trung Quốc là Mỹ, với kim ngạch 213,5 triệu đô la (tăng 5,84%), đứng ở vị trí thứ 2 và Úc hơn 104 triệu đô la (tăng hơn 18%) đứng vị trí thứ 3.
Trong cùng thời gian trên, Việt Nam cũng đã chi 89 triệu đô la Mỹ nhập khẩu rau quả từ New Zealand; 73,7 triệu đô la từ Myanmar; 45 triệu đô la từ Nam Phi và 32,5 triệu đô la từ Thái Lan…
Hai nước có kim ngạch xuất khẩu rau quả vào Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng qua là Nam Phi với mức tăng gần 70% và New Zealand tăng đến gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đi các nước trong cùng thời gian trên sụt giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,2 tỉ đô la. Phần lớn sụt giảm giá trị kim ngạch xuất khẩu này là từ thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, rau quả của Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc đạt gần 967,5 triệu đô la, giảm 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng sau thị trường Trung Quốc là thị trường Mỹ đạt gần 180 triệu đô la, tăng 19%.
Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á tăng 30,7% so với cùng kỳ, đạt 220,33 triệu đô la; xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tăng 16,6%, đạt 125 triệu đô la, chiếm 5,7%.
Nhìn chung, trừ thị trường Trung Quốc bị sụt giảm mạnh, rau quả xuất khẩu sang đa số thị trường khác trong 8 tháng đầu năm 2022 của Việt Nam đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.