Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Phân cấp tối đa trong quản lý các tuyến quốc lộ

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, nguyên tắc là phân cấp tối đa cho địa phương. Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng tiêu chí xác định những tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương.

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng tiêu chí xác định những tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương hay thuộc phạm vi quản lý của bộ. Trong ảnh là tuyến quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh. Ảnh: TL

Sáng 29-10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành để cho ý kiến về dự thảo 3 nghị định trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thông tin từ Baochinhphu.vn.

Các dự thảo này gồm Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Đường bộ, Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Nghị định quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc người áp tải vận chuyển hàng nguy hiểm trên đường bộ; dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.

Thông tin tại đây, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự thảo Nghị định một số điều của Luật Đường bộ có phạm vi điều chỉnh gồm quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ; phân loại, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ, đặt đổi tên số hiệu đường bộ; phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, xây dựng, lắp đặt các loại biển và các công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ…

Đáng chú ý, dự thảo nghị định có nhấn mạnh việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và trong quản lý, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến về trình tự thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND cấp tỉnh quản lý quốc lộ; làm rõ các trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã giải trình quy định về thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ, đào tạo thẩm tra, cấp chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cơ sở dữ liệu đường bộ; hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Một số ý kiến của Bộ Tư pháp cho rằng, luật không giao nhưng nghị định quy định giao địa phương quản lý một số đoạn quốc lộ thì nghị định quy định trình tự thủ tục thi hành.

Phó thủ tướng cho biết, nguyên tắc là phân cấp tối đa cho địa phương. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, vận hành, bảo trì quốc lộ ở địa phương. Bộ cần xây dựng tiêu chí xác định những tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương hay thuộc phạm vi quản lý của bộ.

Đối với quy định đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc, Phó thủ tướng lưu ý, việc đầu tư các trạm dừng nghỉ cần được quy định ngay từ khi quy hoạch, thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư cao tốc. Các phương án huy động nguồn lực xã hội hóa (từ nhà đầu tư đường cao tốc, đấu thầu, đầu tư công quản trị tư…) phải công khai...

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới