Chủ Nhật, 18/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Robot nhà kho trỗi dậy khi lao động khan hiếm

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Từ lâu, người lao động làm những công việc có tính lặp đi lặp lại lo ngại robot sẽ thay thế họ nhưng xu thế đang thay đổi khi các công ty trong lĩnh vực logistics (hậu cần kho vận) và giao hàng buộc phải tăng tốc tự động hoạt động của họ để ứng phó với tình trạng khan hiếm lao động.

Các robot di chuyển tại một nhà kho tự động của Amazon. Ảnh: Aboutamazon.com

Ngành nhà kho toàn cầu đầu tư 36 tỉ đô la cho tự động hóa trong năm nay

Sự đơn điệu dễ gây nhàm chán của một số công việc khiến việc tuyển dụng và giữ chân người lao động trở nên khó khăn hơn, đang là vấn đề mà nhiều lĩnh vực phải đối mặt bao gồm nhà kho.

Tại các nhà kho ở Mỹ và Châu Âu, làn sóng mua sắm trực tuyến trong thời kỳ dịch bệnh cũng đã thúc đẩy việc chuyển đổi sang các hệ thống tự động và robot, có thể ứng phó nhanh hơn và hiệu quả hơn với tính phức tạp của đơn đặt hàng khi nhu cầu giao hàng vào ngày hôm sau tăng lên và tình trạng thắt nút cổ chai trong chuỗi cung ứng gây ra sự chậm trễ.

Các nhà kho trên toàn cầu dự kiến sẽ đầu tư 36 tỉ đô la Mỹ vào tự động hóa trong năm nay, tăng 20% so với năm 2020. Tổng cộng giá trị đầu tư cho tự động hóa ở các nhà kho trong năm nay và năm ngoái tăng 1,6 tỉ đô la so với các dự báo trước đại dịch, theo Công ty nghiên cứu Interact Analysis.

Dwight Klappich, Phó Chủ tịch hãng tư vấn Gartner, cho biết: “Vào những năm của thập niên 1980, lý do chính để đầu tư vào tự động hóa là để giảm chi phí lao động. Giờ đây, đối với gần một nửa khách hàng của chúng tôi, lý do chính của họ là thiếu lực lượng lao động sẵn có. Tôi tư vấn vấn đề này hàng ngày và đây là mối quan tâm lớn nhất của họ”.

Ông cho biết một nhà cung cấp dịch vụ logistics đã phải tuyển dụng 26.000 nhân viên để đạt mục tiêu có được 13.000 nhân viên nhà kho mà họ cần vì có quá nhiều “tân binh” bỏ việc sau vài ngày đầu tiên.

Sandeep Sakharkar, Giám đốc thông tin Công ty GXO Logistics, cho biết: “Tự động hóa đang trỗi dậy như một khía cạnh quan trọng của thế giới chuỗi cung ứng.”

GXO Logistics chịu trách nhiệm điều hành kho hàng cho các khách hàng gồm Nike, Nestlé và Apple. Công ty này có kế hoạch tăng số lượng robot và hệ thống tự động lên 3.100 đơn vị tại gần 870 địa điểm nhà kho vào cuối năm nay.

Các nhà cung cấp thiết bị tự động hóa, chẳng hạn như Tập đoàn đa quốc gia Honeywell (Mỹ), cũng đang mở rộng công suất sau khi mảng thiết bị tự động hóa nhà kho chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu 14%, lên 2 tỉ đô la hồi năm ngoái.

Amazon tiết kiệm 3-4 tỉ đô la mỗi năm nhờ robot

Công ty dẫn đầu thị trường trong việc triển khai và phát triển tự động hóa nhà kho là Amazon, đang cạnh tranh với các đối thủ sau khi thâu tóm nhà cung cấp hệ thống hoàn thiện đơn hàng tự động Kiva Systems và đổi tên thành Amazon Robotics hồi 2012.

Amazon đang thử nghiệm với một nhóm robot mới, tất cả đều được đặt tên theo các nhân vật trong loạt phim hoạt hình Sesame Street, để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Một cỗ máy có tên gọi Kermit, con rối ếch trong chương trình Sesame Street, có thể tự động lấy những thùng rỗng dùng để chứa hàng hóa, để di chuyển từ nơi này sang nơi khác của nhà kho.

Marc Wulfraat, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Công ty tư vấn logictics MWPVL International,cho biết: “Các khoản đầu tư của Amazon vào công nghệ tự động hóa đã tạo ra lợi thế cạnh tranh tạm thời mà các đối thủ của Amazon sẽ mất nhiều năm mới có thể theo kịp. Chúng tôi ước tính công nghệ này giúp Amazon tiết kiệm chi phí lao động trên toàn thế giới là từ 3-4 tỉ đô la mỗi năm, và đó chỉ là mức ước tính thận trọng”.

Amazon cũng thu hút người lao động từ các đối thủ cạnh tranh. Trong tháng này, tập đoàn này cho biết sẽ hỗ trợ 100% học phí đại học cho 750.000 nhân viên ở Mỹ

Trong khi đó, các công ty logistics đang mất mát nhân công vì nhiều lao động của họ vốn chuyển vào làm việc từ ngành nhà hàng, khách sạn trong thời kỳ cao trào của dịch bệnh, giờ đây quay trở ngành nghề cũ của họ, James Wroath, Giám đốc điều hành Wincanton, nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất Anh, cho hay

Wincanto đang đầu tư lớn cho tự động hóa ở một nhà kho khổng lồ tại Northamptonshire, Anh.

Nhà kho này tự động lưu trữ, phân loại và đóng gói hàng hóa cho các nhà bán lẻ trực tuyến nhỏ không đủ khả năng tự đầu tư hàng triệu bảng cho tự động hóa nhưng cần giao hàng nhanh chóng.

Robot giúp xử lý công việc hiệu quả hơn

Wincanto ước tính các sáng kiến tự động hóa có thể giảm 30-40% số nhân công cần thiết để xử lý khối lượng hàng hóa tương tự so với các nhà kho chỉ dựa vào con người.

Wroath nói: “Điều rất rõ ràng về tự động hóa là tình trạng thiếu lao động không quá nghiêm trọng. Tốc độ nhanh của các robot có thể làm mọi thứ trong một khoảng thời gian ngắn hơn.”

Scott Price, Chủ tịch hãng giao nhận UPS International, cho biết nhu cầu giao hàng hôm sau đang thúc đẩy tự động hóa để nâng cao hiệu quả. Ông ví dụ một cơ sở mở rộng của công ty ông tại sân bay vận tải hàng hóa East Midlands (Anh) có thể xử lý 22.500 gói hàng mỗi giờ nhờ robot.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư và năng lượng là những trở ngại lớn đối với việc triển khai các hệ thống tự động hóa quy mô lớn. Rueben Scriven, nhà phân tích của Interact Analysis, cho biết rằng chỉ có khoảng 25% nhà kho trên thế giới áp dụng một số loại hình tự động hóa.

Ngoài ra, tự động hóa kho hàng có thể là con dao hai lưỡi vì nó làm gia tăng áp lực lao động, Jack Cox, Giám đốc bộ phận logisticis và công nghiệp phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Tập đoàn tứ vấn và quản lý đầu tư bất động sản CBRE, cho biết.

Ông nói: “Hệ sinh thái càng hiệu quả thì càng cần nhiều hàng hóa đưa vào và đưa ra khỏi hệ thống. Nó càng hiệu quả thì nhu cầu về lực lượng lao động càng lớn”.

Tuy nhiên, các công ty logistics vẫn quyết liệt cạnh tranh để bắt kịp Amazon. Khi công nghệ robot đã chín muồi, các nhà phát triển hiện đang sản xuất các cỗ máy máy rẻ hơn, linh hoạt hơn, có thể di chuyển từ nhà kho này sang nhà kho khác, thay vì các thiết bị nhỏ hơn, lắp đặt cố định và nặng nề.

Hãng chuyển phát nhanh quốc tế DHL đã đầu tư vào 12 hạng mục robot và phần mềm trong 7.500 dự án, bao gồm phát triển các thuật toán, đóng gói kiện gỗ tự động.

Hồi tháng 6, hãng này công bố kế hoạch tăng gấp đôi “đội quân” robot hỗ trợ chọn hàng được sản xuất bởi công ty khởi nghiệp Locus Robotics vào năm tới, tức lên 2.000 robot thay vì 1.000 theo kế hoạch trước đây. Các robot này sẽ di chuyển giữa khu vực lấy hàng và đóng gói, thay thế cho xe nâng và xe đẩy.

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới