Thứ ba, 15/04/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Sân bay Gia Bình được quy hoạch công suất 5 triệu khách/năm đến 2030

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo quy hoạch, đến năm 2030, công suất sân bay Gia Bình dự kiến đạt 5 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quốc phòng.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: TTXVN

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) sẽ là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng - an ninh, TTXVN đưa tin.

Giai đoạn 2021-2030, cảng hàng không Gia Bình được quy hoạch đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, đủ điều kiện khai thác các loại máy bay như B777, B787, A350, A321 cùng các loại máy bay chuyên cơ, chuyên dụng khác. Sân bay dự kiến có công suất 5 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Cảng hàng không này được quy hoạch hệ thống sân đỗ cho trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, đồng thời bố trí sân đỗ máy bay trong khu hàng không dân dụng để phục vụ chuyên cơ và các chuyến bay thương mại, với quy mô khoảng 21 vị trí đỗ.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch xây dựng nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ, nằm ở phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, với diện tích khu đất khoảng 3,2 héc ta.

Nhà ga hành khách được quy hoạch ở phía Tây Nam nhà ga VIP, công suất 5 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hóa nằm kế bên, đáp ứng khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Định hướng đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch đạt công suất khoảng 15 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Ngoài ra, sân bay cũng sẽ mở rộng sân đỗ máy bay khu hàng không dân dụng với khoảng 53 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách được nâng cấp đáp ứng công suất 15 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa mở rộng đạt 1 triệu tấn/năm đồng thời dự trữ quỹ đất để phát triển khi cần.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch sân bay Gia Bình vào quy hoạch địa phương và các quy hoạch liên quan; đồng thời xây dựng phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất phục vụ mở rộng khi cần.

Địa phương này cũng cần hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến giao thông kết nối sân bay với Hà Nội, nhằm bảo đảm hiệu quả khai thác và khả năng kết nối của cảng hàng không Gia Bình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới