Sonata Hybird 2011: Không hoàn hảo nhưng là lựa chọn hợp lý
Kim Minh
(TBKTSG Online) - Không hoàn hảo đến từng chi tiết nhưng Hyundai Sonata hybrid 2011 là một sự lựa chọn hợp lý cho những ai muốn sở hữu một chiếc xe “xanh”, có giá vừa phải và khả năng lái dễ dàng. Những chuyên gia của Autoblog đã có một tuần thử nghiệm với chiếc xe này và đưa ra những nhận định giúp cho những người đang muốn mua xe có thể tham khảo.
Hyundai Sonata Hybrid - Ảnh: Autoblog |
Có thể nói, chưa bao giờ, người tiêu dùng lại chứng kiến sự thay đổi trong chiến lược sản phẩm và xu hướng sản xuất của các nhà chế tạo ô tô lớn nhanh như hiện nay. Cách đây hơn một năm, các hãng đua nhau nói đến những chiếc xe với động cơ công suất cao, truyền động bánh sau với khả năng tăng tốc mang tính đột phá. Một năm sau, những chiếc xe hybrid và xe điện mới là chủ đề nóng. Giá nhiên liệu tăng cao và chủ đề về khí thải khiến các tập đoàn chế tạo hàng đầu không thể đứng ngoài xu hướng “xe xanh” mà cả thế giới đang hướng đến. Trong làn sóng này, hãng xe Hàn Quốc, Hyundai tỏ ra là đối thủ không hề kém cạnh về độ nhanh nhạy với nhiều sản phẩm hứa hẹn sẽ làm nóng thị trường. Hyundai Sonata hybrid là một một sản phẩm như thế.
Sẽ phải mất nhiều thời gian để Sonata trở thành một chiếc xe thuộc dạng “hit” (đứng đầu bảng) của phân khúc xe hybrid nhưng gói pin lithium-polymer, nhiều tính năng tiết kiệm nhiên liệu cùng con số tiêu thụ nhiên liệu 35 dặm/gallon (mpg) trọng nội thành và 40 mpg trên xa lộ là những yếu tố mà một người tiêu dùng không ngoan trong thời buổi suy thoái kinh tế khó có thể bỏ qua.
Nói như thế không có nghĩa là Sonata hybrid chỉ có thể “đấu đá” với các mẫu xe khác bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc xe của nhà chế tạo Hàn Quốc có vẻ ngoài bắt mắt, góc cạnh được thừa hưởng từ dòng xe Sonata nói chung. Ngoài ra, mức giá vừa phải của Sonata cũng là một yếu tố mang tính quyết định tới sự lựa chọn khách hàng trước những đối thủ nặng ký như Toyota Camry hybrid và Ford Fusion hybrid.
Chúng tôi dành một tuần với Sonata Hybird, phiên bản được trang bị khá sơ sài. Nhưng vì mục đích là muốn tìm ra nhiều điểm khác biệt nhất nên chúng tôi hoàn toàn bằng lòng với những trang bị đó. Chúng tôi lái Sonata hybrid giống như những chiếc sedan cỡ trung khác để xem chiếc xe phản ứng thế nào với cuộc sống cực nhọc ở vùng ngoại ô.
Thiết kế bề ngoài và nội thất
Nội thất Hyundai Sonata Hybrid - Ảnh: Autoblog |
Chia sẻ với bạn, phiên bản chúng tôi sử dụng có giá 25.930 đô la Mỹ (đã cộng thêm 720 đô la tiền vận chuyển). Để giữ mức giá thấp, Hyundai đã đưa tấm thảm sàn (có giá 100 đô la) và cáp để cắm Ipod (chỉ có giá 35 đô la) vào danh sách các thiết bị tùy chọn. Nhưng rất may mắn là Sonata hybrid đã được trang bị những thiết bị cơ bản dành những người có nhu cầu giải trí khá thông thường như chúng tôi: hệ thống 6 loa với cổng USB, kết nối Bluetooth, điều hòa nhiệt độ, đèn pha LED 4.2 inch và màn hiển thị LCD với công nghệ hybrid.
Sau một tuần thử nghiệm, một trong những điểm chúng tôi nhận được nhiều nhận xét tích cực trước hết là về mặt kiểu dáng. Điểm khác biệt nổi bật nhất là một bảng đồng hồ (fascia) đằng trước và ga-lăng tản nhiệt (gaping grille) lớn trông giống như “miệng của một chú cá mập sẵn sàng ăn những sinh vật phù du lượn lờ trước mắt”.
Đặc điểm này khiến chiếc Sonata trông hơi dữ dằn nhưng vẫn hết sức linh hoạt. Loại Hybrid này cũng được trang bị đèn pha riêng, bánh xe và cản sau để dễ phân biệt nó với những chiếc xe thông thường. Chính vì thế mà xe có hệ số trượt (drag) thấp hơn 0,25 (tương tự như Prius), làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu bằng cách làm cho chiếc xe có hình dáng khí động học hơn.
Về mặt nội thất, Sonata hybrid nhìn tổng thể là sang trọng và đạt công nghệ chuẩn. Tuy nhiên chúng tôi quan sát được một số những nhược điểm (hiếm hoi) trong “bộ cánh” được coi là khá hoàn hảo này. Vấn đề nằm ở những chiếc vô lăng bọc cao su và những chiếc núm điều khiển, chúng tôi có cảm giác như mình đang đứng trước một giá hàng ở Walmart khi bước chân vào cabin. Muốn cabin sang trọng hơn với đồ da, chúng tôi buộc phải chọn gói trang bị cao hơn (Premium Package). Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải bỏ ra thêm 5.000 đô la Mỹ nhữa.
Tất nhiên là Ford Fusion Hybird có giá khởi điểm là 28.600 đô la, đắt hơn Sonata 2.670 đô la nhưng thực tế thì việc vô lăng và những núm điều khiển được bọc da gần như là điều khiển tối thiểu cho một chiếc được coi là đạt chuẩn.
Động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Sức mạnh của chiếc Sonata Hybird nằm ở khối động cơ 4 xi lanh, dung tích 2,4 lít, sản sinh công suất 166 mã lực ở mô men xoắn cực đạt đạt 6.000 vòng/phút. Giống như hầu hết các xe hybrid khác trên thị trường, động cơ 2,4 lít của chiếc Sonata Hybird hoạt động hiệu quả hơn trên chu trình Atkinson, với việc đóng van nạp trễ hơn qua đó sản sinh công suất lớn hơn so với chu trình của chiếc ô tô truyền thống. Tuy nhiên khác với các xe hybrid hiện đang thịnh hành với hộp số có tỷ số truyền biến thiên vô cấp CVT, Hyundai quyết định sử dụng động cơ với hộp số tự động 6 cấp. Bạn sẽ không nghe thấy bất cứ một lời phàn nàn nào của chúng tôi ở đặc điểm này khi hệ thống hộp số đã làm việc hết sức nhẹ nhàng, trơn tru trong suốt thời gian thử nghiệm.
Thêm vào đó, mặc dù có giá rẻ nhưng Hyundai khá chú trọng tới hệ thống pin nhằm tăng cao khả năng cung cấp điện cho xe. Bộ pin của xe có công suất 1,4 kilowatt/giờ chỉ nặng có 96 pounds (tương đương 43.5 kg). Động cơ điện của xe Sonata hybrid không được mạnh mẽ như Camry Hybird (141 mã lực) và Fusion Hybird (106 mã lực) nhưng việc đạt công suất 40 mã lực và mô men xoắn là 151 lb-ft (pound-feet of torque) cũng không phải điều đáng để phàn nàn quá nhiều. Tổng cộng, chiếc xe đến từ Hàn Quốc có công suất lên tới 206 mã lực. Con số đủ để đánh bại 200 mã lực của Camry Hybird và 191 Fusion Hybird.
Nếu nhìn vào mặt thông số, bạn hoàn toàn có thể vui vẻ. Tuy nhiên thực tế trải nghiệm lại không được thoải mái như thế. Trong khi động lực của chiếc Sonata không ấn tượng như kỳ vọng thì hệ thống động cơ hybrid cũng không phải là hoàn hảo. Nếu bạn nhấc chân khỏi bàn đạp gas ở bất cứ tốc độ nào, động cơ tự động tắt sau đó hệ thống phanh tái tạo năng lượng bắt đầu để sạc pin lithium. Một màn hình LCD nhỏ giữa hai cụm máy đo sẽ giúp bạn theo dõi những thứ như tuổi thọ pin và mức độ thân thiện môi trường trong cách bạn điều khiển chiếc xe. Hiện chúng tôi thấy một chút sự không liền mạch, nên khó sánh được với màn hình của chiếc Fusion Hybrid.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ) nói với chúng tôi rằng, Sonata Hybird có mức tiêu thụ nhiên liệu 40 mpg trên đường cao tốc và 35 mpg trên đường nội đô. Tuy nhiên những trải nghiệm thực tế của chúng tôi với chiếc hybrid của Hyundai không hẳn đã đạt con số lý tưởng đó. Trộn cả hai chỉ số đó, chúng tôi được con số tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Sonata là 33.5 mpg, thấp hơn so với con số mà EPA đưa ra là 37 mpg.
Tóm lại: Trong khi không thực sự ấn tượng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Sonata Hybird, chúng tôi hài lòng với khả năng lái tổng thể của xe. Xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái và dễ dàng để di chuyển kể cả với phụ nữ. Bên cạnh đó, với mức giá 25.750 đô la, chúng tôi nghi ngờ việc có ai có thể bán rẻ hơn dù chỉ là một 1.000 đô la cho một chiếc hybrid như trên. Ít nhất là phải đến tận năm 2012 khi Toyota tuyên bố sẽ bán chiếc Camry Hybird với giá 25.900 đô la.
>> Xem thêm hình ảnh Hyundai Sonata Hybird 2011
Xem thêm video đánh giá về Hyundai Sonata Hybird 2011 (Nguồn: Consumer Reports)
Nguồn: Autoblog