Subaru Impeza 2012: Những cải tiến đáng ghi nhận
Kim Minh
(TBKTSG Online) - Không phải là hãng xe mạnh về dòng sedan song với những cải tiến hết sức tích cực từ phía Subaru, Impeza 2012 hoàn toàn là mẫu sedan thích hợp cho các khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe có giá vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu và có bề ngoài cũng như cảm giác lái thoải mái và đơn giản. Sau đây là những đánh giá của các chuyên gia đến từ chuyên trang Autoweek.
Subaru Impeza 2012 - Ảnh: Autoblog |
Với chiếc Impreza thế hệ thứ 4, nhà chế tạo xe hơi Nhật Bản Subara hướng đến mục đích đầu tiên là cải tiến những tồn tại của những phiên bản trước, qua đó thu hút đông đảo số lượng người dùng hơn, không chỉ ở Mỹ, châu Á mà còn trên toàn cầu.
Điểm đầu tiên mà hãng xe Nhật muốn làm mới cho chiếc Impreza chính là vẻ bề ngoài. Thành thật mà nói, theo chúng tôi, thiết kế của phiên bản xe cũ không có gì đặc sắc, đặc biệt là mẫu sedan. Trên thực tế, tỷ lệ tiêu thụ chênh lệch 40/60 giữa mẫu sedan và hatchback của thế hệ thứ 3 đã thể hiện rất rõ điều này. Thông thường tại Mỹ cũng như phần lớn thị trường toàn cầu, các mẫu sedan bao giờ cũng bán được nhiều hơn hatchback vì tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, vẻ bề ngoài không thực sự bắt mắt đã khiến mẫu sedan Impreza các phiên bản trước, tiêu thụ có phần thất vọng.
Để phiên bản mới hấp dẫn hơn, Subaru đã đưa một số ưu điểm trong thiết kế của chiếc xe rất được yêu thích Legacy như lưới tản nhiệt hình lục giác và những đường nét góc cạnh hơn cho phiên bản sedan Impreza 2012. Trụ đỡ khung cửa phía trước được thiết kế tiến lên khoảng 7,9 inch qua đó giúp kính chắn gió làm việc hiệu quả hơn, đồng thời tạo ra khoảng không thoải mái hơn cho cửa trước.
Đúng như lời hứa của nhà sản xuất về một “không gian và cảm giác lái thoải mái hơn”, Subaru Impeza 2012 giúp cho người lái có tầm nhìn rộng hơn nhờ vào trụ đỡ khung cửa phía trước mỏng hơn (vì sử dụng thép mỏng có độ bền cao), kính chiếu hậu được gắn trên cửa ra vào (thay vì gắn trên trụ đỡ khung cửa phía trước), ghế ngồi cao hơn, bảng điều khiển thấp và phẳng hơn. Ở hàng ghế phía sau, hành khách cũng cảm thấy thoải mái hơn vì không gian để chân rộng hơn, có được là do chiều dài cơ sở đã được nới thêm một inch so với phiên bản trước.
Điểm cải tiến thứ hai của 2012 Impreza Subaru chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Với động cơ 4 xi lanh, dung tích 2,5 lít, các phiên bản trước của Impreza có mức độ tiêu thụ nhiên liệu lên tới 20 dặm/gallon (mpg) trong thành phố và 27 mpg trên đường xa lộ (theo số liệu của EPA); 20 mpg trong thành phố và 26 mpg trên đường xa lộ với phiên bản hộp số tự động bốn cấp. Những con số trên đây khác xa với những mẫu xe được giới thiệu trong năm trở lại đây với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ khoảng 40 mpg trên đường xa lộ.
Chính vì lí do này mà Subaru đã quyết định đưa mẫu động cơ boxer mới, được hãng nghiên cứu và phát triển trong 20 năm, ứng dụng cho mẫu Impreza. Đây là mẫu động cơ có dung tích 2,0 lít, sản sinh công suất khoảng 148 mã lực. Khi động cơ hoạt động, các píttông được xếp đối xứng ở hai bên trái và phải dọc theo trục khuỷu sẽ di chuyển liên tục, tạo ra công suất lớn đồng thời vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Thay thế cho hộp số tự động 4 cấp là hộp số biên thiên vô cấp (CVT), nhỏ hơn, nhẹ hơn. Đây cũng là điểm mới mà Subara đã từng ứng dụng cho chiếc Legacy và Outback. Cùng với động cơ mới, CVT giúp Impreza cải tiến khả năng tiêu thụ nhiên liệu một cách đáng kể. Phiên bản 2012 của Impreza tiêu thụ 27 mpg trong thành phố và 36 mpg trên xa lộ. Đại diện của hãng xe Nhật cho biết, đây là chiếc xe truyền động 4 bánh có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu ở Bắc Mỹ.
Thực tế lái ra sao
Chúng tôi bắt đầu quá trình thử nghiệm Impreza 2012 với phiên bản 2.5i Premium với hộp số vô cấp. Thực tế cho thấy, đây hoàn toàn là phiên bản ổn. Khi bắt đầu khởi động, xe có vẻ hơi chậm một chút nhưng chỉ sau đó rất nhanh, động cơ chuyển động vô cùng êm ái, mạnh mẽ như những “cú ra đòn đầy linh hoạt” của một võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp.
Hệ thống treo mới giúp Impreza cho cảm giác lái thể thao hơn so với hầu hết các mẫu xe khác trong cùng phân khúc (có lẽ là chỉ trừ Mazda 3). Với quãng đường hết sức quanh co mà chúng tôi đã chọn, chiếc xe vẫn di chuyển khá lướt, bất chấp cả những khúc quanh khó. Tất nhiên một vài rắc rối cũng sẽ xảy ra nếu bạn rơi vào tình trạng lái quá hứng khởi. Nếu bạn sống ở cách xa nơi làm (thường là các vùng ngoại ô), Impreza là chiếc xe khá thích hợp bởi cả trên đường lớn lẫn trong đường phố nhỏ đông đúc, cảm giác lái mà chiếc xe mang lại là khá tốt.
Ngoài ra những cải tiến mang lại hiệu quả tích cực từ động cơ, các trang thiết bị mới trên buồng lái như màn hình cảm ứng, tầm nhìn rộng cũng giúp chúng ta cảm thấy hoàn toàn thoải mái và chủ động trong suốt hành trình. Bấp chấp là khi hành trình đó kéo dài hơn 4 giờ như chúng tôi đã thực hành.
Có nên mua Impreza 2012
Bạn nên mua, nhất là khi bạn sống ở một nơi mà mùa đông không quá khắc nhiệt. Hệ thống truyền động 4 bánh, động cơ mới, hộp số CVT và khả năng tiết kiệm nhiên liệu là những ưu điểm không dễ có cho một chiếc xe với mức giá vào khoảng 18.000 đô la Mỹ.
Bên cạnh đó, nội thất của Subaru hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính. Volkswagen Jetta và Honda Civic là hai mẫu xe “chuyên gia” trong lĩnh vưc này nhưng Subaru cũng đang có những nỗ lực rất đáng khen ngợi.
Subaru nói rằng, có một vấn đề khó khăn đặc biệt với những mẫu xe sedan của hãng chính là việc khách hàng thường ít khi xem xét tới việc mua một chiếc sedan mang thương hiệu Subaru. Các mẫu wagon và crossover như Forester hay Outback mới là những chiếc xe nổi nhất của hãng. Tuy nhiên với mẫu Impreza mới cùng hàng loạt những cải tiến mới, khách hàng nên xem xét mua các mẫu sedan của hãng bên cạnh những mẫu wagon hay crossover truyền thống.
Các thông số Subaru Impreza 2012:
- Giá cơ bản: 18,245 đô la Mỹ (tại thị trường Mỹ)
- Động cơ: 2 lít, 148 mã lực, mô men xoắn 145-lb-ft
- Tăng tốc từ 0 – 100km mất 9,8 giây
- Khả năng tiêu thụ nhiên liệu trung bình: 28 mpg
>> Xem thêm hình ảnh Subaru Impeza 2012
Xem thêm video Subaru Impeza 2012
Nguồn: Autoweek