(KTSG Online) - Với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp cùng dữ liệu lớn (Big Data), tiến trình chuyển đổi số ở Đông Nam Á dường như đến sớm hơn dự đoán, mang lại nhiều tác động tích cực cho người dùng. Trước bối cảnh “nhà nhà chuyển đổi số”, các thương hiệu và nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) cần làm gì để gia tăng năng lực cạnh tranh?
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên mới
Không đơn thuần là hình thức chuyển đổi mô hình kinh doanh, TMĐT đang cho thấy sự thay đổi hình thái nhanh chóng. Kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử đang dần được hình thành khi các nền tảng số dần tập trung vào chiều sâu để hỗ trợ tốt hơn người dùng và nhà bán hàng. Các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng đang cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan. Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, ngành kinh tế số dự kiến sẽ tăng lên 330 tỉ đô la vào năm 2025 và là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của khu vực.
Đáng chú ý hơn, tỷ trọng của thương mại điện tử trên tổng doanh số bán lẻ ở Đông Nam Á đã tăng lên 20% từ mức 5% từ năm 2016 đến năm 2021. So sánh với mức tăng trưởng hơn 30% của các thị trường khổng lồ như Trung Quốc và Hàn Quốc thì Đông Nam Á đang cho thấy bước một đột phá lớn của TMĐT trong một thời gian ngắn.
Chia sẻ tại Diễn đàn Tương lai Thương hiệu LazMall 2023, ông James Dong, Tổng giám đốc Tập đoàn Lazada cho biết, mặc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, nhưng tốc độ tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á lại ít nhạy cảm và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác nhân bên ngoài so với các khu vực khác, kể cả tỷ lệ lạm phát cũng được kiểm soát khá tốt. Vì thế, có thể xem giai đoạn hiện tại là thời điểm tốt để các doanh nghiệp và nền tảng thiết lập lại và chuẩn bị cho kỷ nguyên mới của kinh tế số với động lực từ thương mại điện tử.
Về tiềm năng dành cho thương hiệu trên thương mại điện tử trong kỷ nguyên mới này, ông James Dong nhận định rằng kênh mua sắm LazMall, hệ thống gian hàng chính hãng trực tuyến trên Lazada, đã giúp các thương hiệu mang lại trải nghiệm ngày càng tốt cho khách hàng, bằng chứng là số lượng người mua hàng tháng trên nền tảng này tăng hơn 3,5 lần từ năm 2019 đến năm 2022. Ông khẳng định thêm, ngày càng nhiều các thương hiệu đối tác lớn và uy tín thể hiện sự tự tin mạnh mẽ và tham gia vào LazMall.
“Sau một thập kỷ đầu tư và liên tục nâng cấp công nghệ lẫn cơ sở hạ tầng, Lazada có thể hỗ trợ các thương hiệu chuyển đổi số một cách hiệu quả và dài hạn. Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi xem thương mại điện tử là cuộc đua marathon với tầm nhìn dài hạn. Điều đó giúp chúng tôi có cái nhìn lạc quan về tương lai của ngành. Quay về hiện tại, những gì đang diễn ra cũng cho thấy thời của thương mại điện tử Đông Nam Á đang đến”, ông James Dong chia sẻ về sứ mệnh của Lazada trong việc trao quyền cho các thương hiệu đối tác trong tương lai.
Khai phóng trợ lực công nghệ từ các sàn TMĐT
Đi cùng với tốc độ phát triển của thị trường, làn sóng công nghệ cũng thay đổi mạnh mẽ từng ngày. Cuộc đua về các giải pháp như AI, Big Data mới chỉ bắt đầu và chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nếu không tận dụng tốt các lợi thế và tiềm năng sẵn có từ thị trường, các doanh nghiệp có thể trở thành người ngoài cuộc trong tương lai.
Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nền tảng TMĐT đã đưa ra các sáng kiến và tính năng mới để hỗ trợ thương hiệu và nhà bán hàng ứng dụng công nghệ hiệu quả, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh.
Trong đó, có thể nhắc đến Skin Test, một tính năng mới, vừa được Lazada giới thiệu trên ứng dụng mua sắm của mình. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tính năng này giúp cho người dùng hiểu được các vấn đề về da mà họ đang gặp phải bằng cách scan gương mặt trực tiếp bằng camera trước của điện thoại, từ đó đưa ra các gợi ý mua sắm phù hợp để giải quyết các vấn đề đó.
Nói cách khác, Skin Test góp phần thôi thúc người mua giải quyết ngay các vấn đề của bản thân với những sản phẩm được sàn đề xuất. Từ đó, tâm lý đắn đo cân nhắc khi mua sắm nhanh chóng được xóa bỏ, thúc đẩy khách hàng “chốt đơn” nhanh chóng.
Việc ứng dụng Skin Test có thể coi như một chiếc “cầu vượt” giúp doanh nghiệp vượt qua con đường cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt đối thủ khác để đưa sản phẩm của mình đến đúng với nhóm khách hàng đang có nhu cầu mua sắm. Từ đó, chức năng này sẽ tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng một cách hiệu quả.
Dù mới được ra mắt tại 6 thị trường Đông Nam Á nhưng Skin Test đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ cả phía người dùng và các đối tác thương hiệu. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy kết quả từ chiến lược nhanh chóng tận dụng các sáng kiến công nghệ sẵn có từ nền tảng TMĐT của các doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh Skin Test, hiện Lazada vẫn đang đẩy mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ thực thế ảo VR vào trong các tính năng vận hành của sàn, từ khâu tìm kiếm cho đến chặng cuối giao nhận để mang đến thêm nhiều giá trị và trợ lực cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn. Chia sẻ về những cam kết này, ông Howard Wang, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Lazada nói: “Hiện nay, các đề xuất tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI chiếm một nửa tổng số giao dịch của người dùng trên nền tảng. Lợi thế của chúng tôi là sở hữu nền tảng dữ liệu phong phú để có thể giúp thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng mục tiêu trong suốt hành trình mua sắm của họ”.
Có thể nói, nhiều năm trở lại đây, việc tham gia kinh doanh trên các sàn TMĐT đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Một khi việc đăng bán sản phẩm, vận hành gian hàng hay tham gia vào các dịch vụ tài trợ trên sàn đã trở nên quen thuộc thì việc nhanh nhạy khai thác triệt để nguồn dữ liệu lớn cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại của các sàn TMĐT sẽ chính là chìa khóa vàng để các doanh nghiệp và nhà bán hàng bứt phá trên đường đua kinh doanh.