(KTSG) - Tết năm nay, ba dự án đường giao thông được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa nạn kẹt xe triền miên tại các cửa ngõ TPHCM lại có nguy cơ trễ hẹn vì vướng mặt bằng hoặc thi công chậm. Các trục đường này gần như hoàn thành toàn bộ, vậy mà chỉ vì vướng “chút xíu” đoạn mặt bằng từ 50-250 mét mà không thể thông xe, người dân có khi lại phải chờ đến Tết sang năm.
- Giảm kẹt xe bằng giải pháp phi công trình
- Hà Nội và TPHCM lặp lại ‘kịch bản kẹt xe' trước kỳ nghỉ lễ
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, trục giao thông huyết mạch từ TPHCM đi Long An có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2022, dự kiến thông tuyến đoạn 4 ki lô mét song hành quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh trong năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Tuy nhiên, đoạn song hành quốc lộ 50 cho đến tuần đầu tháng 12 này vẫn còn vướng mặt bằng của tám căn nhà nằm chắn ngang trục đường nên không thể thi công để nối vào đường Nguyễn Văn Linh cho dù đoạn phía trong đã hoàn thiện. Phần vướng này gồm hai đoạn, mỗi đoạn chỉ dài mấy chục mét mà thôi. Như vậy, khả năng con đường ngàn tỉ này thông tuyến, giúp giải tỏa kẹt xe vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã trở nên xa vời, người dân lại phải chịu đựng cảnh kẹt xe ít nhất thêm một cái Tết năm nay.
Cũng liên quan đến cửa ngõ TPHCM đi miền Tây Nam bộ là dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo tiến độ do Bộ Giao thông Vận Tải đặt ra, cuối năm nay đoạn dài 3,4 ki lô mét từ nút giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao với quốc lộ 1 sẽ được đưa vào khai thác để giảm áp lực giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.
Hiện nay trên đoạn dài 4 ki lô mét của đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương có đến ba giao lộ phải dừng đèn giao thông, xe cộ thường xuyên phải nối đuôi nhau với tốc độ rùa bò khi vào cao tốc hoặc ra quốc lộ 1. Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến quốc lộ 1 thông xe sẽ tạo thành một lối ra thứ hai giúp một lượng lớn xe cộ từ miền Tây đi miền Đông Nam bộ không phải chen chúc trong lối ra duy nhất như hiện tại.
Đáng buồn là tại lần kiểm tra mới nhất hồi giữa tháng 12 này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết lối thoát kẹt xe này có thể trễ hẹn vì nhà thầu thi công chậm. Đoạn chậm trễ gây ảnh hưởng toàn bộ tiến độ thông xe của cao tốc Bến Lức - Long Thành, đáng tiếc thay, có chiều dài chỉ vỏn vẹn 250 mét.
Trong khi đó ở cửa ngõ TPHCM đi miền Đông Nam bộ, đường trục chính Đông Tây đi qua quốc lộ 1 và 1K, giúp kết nối hai tỉnh Đồng Nai, Bình Dương với các công trình trọng điểm như bến xe Miền Đông mới, tuyến metro Suối Tiên - Bến Thành ở TPHCM cũng trễ hẹn Tết năm nay.
Tuyến đường này dài 3 ki lô mét, được khởi công vào tháng 3-2021 với kinh phí 730 tỉ đồng và đã hoàn thành hồi tháng 8-2024 này. Tuy nhiên, do bị chồng lấn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội nên khoảng 50 mét cuối đường chưa thể kết nối với quốc lộ 1 như kế hoạch.
Thật đáng tiếc khi bến xe Miền Đông mới đã hoạt động từ lâu và ga metro số 1 TPHCM Bến Thành - Suối Tiên cũng đã đón khách mà đường trục chính Đông Tây vẫn phải thúc thủ ở đoạn 50 mét ngắn ngủi. Như vậy, lại thêm một cái Tết, người dân Bình Dương vẫn phải đi vòng thay vì đi thẳng đến bến xe, ga metro ở TPHCM như mục đích thiết kế con đường này.
Giá mà ba nút nghẽn này sớm được khơi thông từ đầu năm nay, người dân đã có thêm niềm vui và đỡ phải chịu đựng cảnh kẹt xe, tắc nghẽn khi đi du xuân Tết con rắn sắp tới. Mong là tình trạng vướng “chút xíu” mặt bằng này sẽ không lặp lại ở những dự án sắp thi công nào nữa!
Khi bình luận về thể chế, ta hay đổ lỗi mỗi khi phạm sai lầm khuyết điểm, là do “điểm nghẽn thể chế”, hoặc xem thể chế là ” điểm nghẽn của mọi thứ nghẽn”. Thực ra, thể chế cũng chỉ là sản phẩm của ý chí lãnh đạo, của trung tâm ra quyết định chiến lược. Vai trò của người lãnh đạo, từ xưa đến nay luôn mang tính quyết định. Vậy nên, mọi người chúng ta rất cần và phải học hỏi lịch sử một cách kỹ càng hơn nữa. Nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật. Vẫn là chưa đủ. Xã hội đang cần có người lãnh đạo thật sự, từ cấp trên cho đến cấp dưới.
Bằng cấp, dẫn đến bằng lòng. Sự thật, dẫn đến mất lòng. Hai thái cực này, buộc phải chọn một. Nếu không, không chỉ chệch hướng mà còn có nguy cơ mất luôn cả phương hướng. Khó mà tiến kịp, đi cùng, vượt qua thiên hạ.