Thứ Ba, 24/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Thêm một hãng hàng không giá rẻ vào Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thêm một hãng hàng không giá rẻ vào Việt Nam

Pacific Airlines - hãng hàng không giá rẻ Việt Nam - Ảnh: Mộng Bình

(SGTO) Hãng hàng không giá rẻ Nok Air của Thái Lan sẽ bắt đầu chuyến bay đầu tiên trên tuyến Bangkok-Hà Nội từ ngày 1-11 sắp tới, theo thông tin từ Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Trưởng Ban vận tải hàng không của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV), ông Võ Huy Cường xác nhận với SGTO sáng nay (24-9) rằng Nok Air đã nhận được giấp phép bay với tầng suất hai chuyến một ngày từ Bangkok, Thái Lan đến Hà Nội, Việt Nam, và ngược lại từ ngày 1-11. Hãng hàng không giá rẻ này sẽ sử dụng loại máy bay Boeing 737-400 và Boeing 737-800 cho đường bay mới này.

Ông Cường nói việc cấp phép cho Nok Air bay tuyến Bangkok-Hà Nội dựa trên thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và Thái Lan. Ông cũng cho biết thêm là không sẽ cấp phép cho tất cả các hãng mà đáp ứng đủ yêu cầu.

Nok Air sẽ là hãng hàng không giá rẻ thứ sáu thực hiện các chuyến bay đi và đến Việt Nam sau AirAsia của Malaysia, Thai AirAsia của Thái Lan, Tiger Airways của Singapore, Jetstar Airways của Úc và Pacific Airlines của Việt Nam.

Nok Air được thành lập vào năm 2004 có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan. Hãng hàng không giá rẻ này là một thành viên của Thai Airways International, và là hãng hàng không thứ ba của Thái Lan sẽ mở đường bay đến Việt Nam.

Thai Airways và Bangkok Airways là hai hãng hàng không của Thái Lan đang khai thác các đường bay giữa Viêt Nam và Thái Lan. Thai Airways thực hiện các chuyến bay thẳng hàng ngày giữa Bangkok-Hà Nội và TPHCM, còn Bangkok Airways thực hiện bay Bangkok-TPHCM ba chuyến một tuần, hợp tác với hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam là Pacific Airlines.

Năm 2006, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 12 triệu khách, trong đó riêng Vietnam Airlines vận chuyển 7,2 triệu khách. Các hãng hàng không và công ty du lịch dự báo thị trường hàng không của Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm nay với tốc độ tăng hơn 30% trong năm nay. Do vậy, thị trường này ngày càng trở nên hấp dẫn không chỉ với các hãng hàng không nước ngoài mà còn cả các công ty trong nước.

Ông Cường cũng cho biết tuần qua một doanh nghiệp trong nước là VietJet đã nộp đơn xin phép mở hãng hàng không, và nếu được cấp phép thì đây sẽ là hãng hàng không thứ tư của Việt Nam, sau Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Theo ông Cường, Cục Hàng không dân dụng sẽ thẩm định hồ sơ của VietJet trong vòng 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận theo quy định luật Hàng không trước khi trình Bộ Giao thông vận tải xem và Thủ tướng phê duyệt.

Theo luật Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không được cấp phép kinh doanh phải có vốn pháp định 200 tỉ đồng để khai thác đường bay nội địa, hơn 500 tỉ đồng muốn cho các đường bay quốc tế. Các hãng phải trình kế hoạch khai thác tàu bay cụ thể, và nhà đầu tư nước ngoài có thể góp vốn vào công ty kinh doanh vận tải hàng không Việt Nam với tỷ lệ 49% trong liên doanh.

Ông Cường cũng xác nhận là ngoài VietJet thì CAAV chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào từ các công ty Việt Nam xin thành lập hãng hàng không tại Việt Nam.

Tuy nhiên trước đó hãng hàng không của Malaysia AirAsia Berhad và Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã kí ý định thư thành lập một liên doanh hàng không giá rẻ với vốn đăng kí 30 triệu đô la Mỹ. Vinashin sẽ nắm 70% cổ phần của liên doanh này.

Ngòai ra, công ty cổ phần đầu tư T&C cũng vừa gửi thư ngỏ đến CAAV về việc thành lập hãng hàng không tư nhân tại Việt Nam. Công ty cổ phần Sài Gòn Hàng không (Saigon Air) cũng nhiều lần ngỏ ý xin cấp giấy phép thành lập hãng hàng không tư nhân.

MỘNG BÌNH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới