(KTSG Online) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ngày 17-8 vừa qua đã ký ban hành Quyết định số 865 phê duyệt đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Thời gian thực hiện đề án là từ quí 3-2024 đến hết quí 3-2029.
- Thí điểm mở cửa khẩu Bắc Luân 2 từ 1-9
- Điều chỉnh phương thức giao nhận hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị từ ngày 1-8
Đề án có nội dung là xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089, TTXVN đưa tin.
Trong đó, cửa khẩu thông minh thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan sẽ được thí điểm hình thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu dựa trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ. Việc này tạo điều kiện để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu…
Đến năm 2027, quá trình thông quan tại đây sẽ nhanh gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 2.000-2.500 xe/ngày. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 800-1.200 xe/ngày.
Đến năm 2030, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 tăng lên thành 3.000-3.500 xe/ngày. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 tăng lên thành 2.000-2.500 xe/ngày.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 đạt khoảng 85 tỉ đô la, qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 đạt khoảng 25 tỉ đô la.
Các mặt hàng được thông quan theo mô hình cửa khẩu thông minh bao gồm hoa quả, linh kiện điện tử xuất khẩu của Việt Nam, các nước ASEAN và mặt hàng linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong thời gian thí điểm, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiếp tục trao đổi để mở rộng các mặt hàng xuất nhập khẩu, đảm bảo hiệu quả của đề án.
Mục tiêu là hướng đến xây dựng Lạng Sơn trở thành cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác; xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN, phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ kết nối với cảng biển, sân bay.