(KTSG Online) - Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện khảo sát một số chuyến bay. Kết quả khảo sát cho thấy, thời gian trả hành lý nhanh nhất từ 8 đến 15 phút và lâu nhất từ 38 đến 71 phút.
- Khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm phí, Bộ GTVT yêu cầu làm rõ
- Sân bay Tân Sơn Nhất đón 130.000 khách/ngày trong dịp Tết
TTXVN đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc trả hành lý cho khách đi máy bay quá lâu. Theo báo cáo này, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) thực hiện khảo sát một số chuyến bay.
Kết quả khảo sát cho thấy, thời gian trả hành lý từ lúc máy bay đóng chèn (vào vị trí đậu để đưa hành lý và hành khách xuống) tại vị trí đậu gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút. Với các vị trí đậu xa (76,80,87,91) thì từ lúc máy bay đóng chèn, thời gian trả kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng lên đến 38-71 phút.
Qua việc khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đánh giá một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài là do số lượng chuyến bay quốc tế đang hồi phục, lượng khách tăng cao dẫn đến việc vào một số giờ cao điểm, hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý nên tổng thời gian nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Ngoài ra, do đặc điểm của sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đậu xa nên khi máy bay đậu tại các vị trí này, xe kéo hành lý phải mất từ 15-17 phút mới có thể đến khu vực băng chuyền trả hành lý.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan, yêu cầu các đơn vị này thực hiện các giải pháp để giảm thiểu thời gian hành khách phải chờ để lấy hành lý.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền.
Trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp; bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Hiện nay đã có màn hình hiển thị hướng dẫn nhận hành lý FIDS tuy nhiên vẫn còn nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.
Trong dịp cao điểm lễ 30-4 và hè 2023, Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu, hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn và có phương án rút ngắn thời gian chờ khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Tân Sơn Nhất.