(KTSG Online) – Sau 10 ngày bị gián đoạn do xảy ra sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh, từ trưa 31-5, ngành đường sắt đã thông hầm, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.
- Cấm xe ô tô qua đèo Thị trong thời gian sửa hầm Chí Thạnh
- Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến sau 10 ngày sửa chữa hầm Bãi Gió
TTXVN đưa tin, sau 10 ngày xảy ra sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), trưa 31-5, ngành đường sắt đã hoàn thành khắc phục, chính thức nối lại tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Sau khi chính thức thông hầm đường sắt Chí Thạnh, đơn vị thi công sẽ tiếp tục kiểm tra và sửa chữa hầm cho đến khi đủ điều kiện an toàn sẽ nâng tốc độ của các tàu qua hầm từ 5 km/h hiện tại lên 15 km/h.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh với khối lượng đất đá hơn 400 m3 đã khiến cho tuyến đường sắt qua khu vực này bị ách tắc trong nhiều ngày. Ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển 128 chuyến tàu với hơn 36.000 hành khách từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để đảm bảo lịch trình di chuyển.
Hiện nay, toàn tuyến đường sắt Bắc Nam còn 12 hầm đường sắt xuống cấp cần sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.
Hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện với tổng kinh phí 7.000 tỉ đồng.
Hiện dự án này đã cải tạo, kiên cố hóa được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên) và hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa).
Ngày 21-5, hầm đường sắt Chí Thạnh bị đất đá bất ngờ đổ xuống, bịt kín đường hầm khi đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa.
Trước đó, hầm Bãi Gió cũng bị sạt lở hôm 12-4 trong lúc đang được gia cố, làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc-Nam trong 10 ngày.