Thương hiệu xe sang Maserati vào Việt Nam
Quốc Hùng
Thương hiệu ô tô thể thao cao cấp Maserati đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Trong ảnh là một dòng xe của Maserati tại buổi lễ ra mắt -Ảnh: Quốc Hùng |
(TBKTSG Online) - Tối hôm nay 3-12, thương hiệu ô tô thể thao cao cấp của Ý là Maserati chính thức ra mắt thị trường trong nước thông qua nhà phân phối là Công ty Auto Modena, và New City Auto là nhà nhập khẩu chính thức.
Theo ông Fabrizio Cazzoli, Giám đốc khu vực châu Á của Maserati, việc Auto Modena trở thành đơn vị phân phối các dòng xe Maserati tại Việt Nam đã mở ra một chương mới cho tiến trình phân phối các dòng xe của thương hiệu xứ Bologna tại thị trường châu Á.
“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng phát triển các dòng xe cao cấp tại Việt Nam rất lớn. Đây có thể nói là thị trường đầy màu mỡ của châu Á. Auto Modena có kinh nghiệm phân phối các dòng xe cao cấp có thể giúp chúng tôi mở rộng thị trường tại Việt Nam”, ông Fabrizio Cazzoli nói.
Theo kế hoạch, bước đầu, Auto Modena sẽ phân phối bốn dòng xe của thương hiệu này gồm Maserati Ghibli, Quattroporte, GranTurismo và GranCabrio.
Những xe này có giá bán từ trên 4 tỉ đồng đến 10 tỉ đồng/xe ở thị trường trong nước, và theo nhà phân phối, đã có năm khách hàng Việt Nam ký hợp đồng mua kể từ khi hãng bắt đầu nhận đơn hàng gần đây.
Showroom 3S (bán hàng, dịch vụ và phụ tùng chính hãng) Maserati đầu tiên của Auto Modena được thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu của Maserati sẽ được đặt tại 1-5 Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM.
Theo ông Fabrizio Cazzoli, mục tiêu của hãng là chiếm từ 7-10% thị phần trong phân khúc xe sang ở thị trường Việt Nam sau thời gian 3-5 năm kinh doanh.
Tại thị trường Việt Nam, Maserati cho rằng sẽ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp nhất của các thương hiệu xe hạng sang đến từ châu Âu như Bentley, Porsche, Audi, BMW hay Mercedes-Benz. Dù vậy, giới am tường xe ô tô cho rằng đối thủ được xem là trực tiếp nhất của Maserati ở Việt Nam là siêu xe Porsche.
Dù kinh tế còn khó khăn, và thu nhập người dân nhìn chung còn ở mức thấp, nhưng nhóm thu nhập cao ở Việt Nam cũng đang gia tăng nhanh chóng song song với khoảng cách giàu nghèo được cho là ngày càng giãn rộng, dẫn đến nhu cầu cao về hàng xa xỉ. Hiện thị trường xe sang ở Việt Nam có quy mô khoảng 5.000-6.000 xe/năm.
Cùng đà tăng trưởng chung của thị trường xe hơi, phân khúc xe sang cũng tạo nhiều đột phá mà theo các hãng xe sang, việc kinh doanh của họ đều tăng trưởng 2 con số trong 10 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt các dòng xe Lexus có giá bán thấp nhất từ 2,48 tỉ đồng/chiếc đã có mức tăng trưởng 294% trong năm nay so với 2014, đạt gần 820 xe bán ra dù thương hiệu xe Nhật này chỉ mới vào thị trường trong nước được 2 năm nay với 2 đại lý ở Hà Nội và TPHCM.
Hiện cơ quan thuế đang đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao cho những dòng xe từ trên 3,0 lít trở lên. Tuy nhiên giới kinh doanh cho rằng những người có tiền một khi đã yêu thích xe thì sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua xe mình yêu thích.
Trong 11 tháng đầu năm nay, cả nước nhập khẩu khoảng 112.000 xe với trị giá 2,579 tỉ đô la Mỹ, tăng 82,8% về lượng và tăng mạnh tới 91% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước tiêu thụ hơn 185.000 xe các loại, vượt xa con số của cả năm 2014 là gần 158.000 xe và được dự báo sẽ tiêu thụ đạt 210.000 xe trong năm nay. |
Mời đọc thêm:
>>> Đề xuất thuế TTĐB ô tô: tăng với xe lớn, giảm cho xe nhỏ