Thứ tư, 20/11/2024
25.6 C
Ho Chi Minh City

Tỉ phú Elon Musk đặt cược vào xe tự lái và robot hình người

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla, tỉ phú Elon Musk, cho biết sản phẩm quan trọng nhất của Tesla trong năm nay và năm tới sẽ không phải là các mẫu xe điện, mà là phần mềm điều khiển chúng tự vận hành và một robot hình người. Tuyên bố đó được đưa ra tại cuộc họp báo thảo luận kết quả kinh doanh quý 4 của Tesla hôm 26-1.

Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla, tỉ phú Elon Musk cho biết sẽ ra mắt sản phẩm robot hình người Tesla Bot vào năm tới. Ảnh: complexob7

Dù vậy, những lời hứa táo bạo của tỉ phú nổi tiếng nhất trong ngành xe điện này, sẽ đối mặt với những thách thức lớn, từ công nghệ đến quy định quản lý. Tesla và các công ty công nghệ ô tô khác đã bỏ lỡ mục tiêu triển khai xe tự lái trong nhiều năm qua.

“Xe điện Tesla sẽ tự lái an toàn hơn con người”

Bình luận về lời tuyên bố trên, nhà phân tích Craig Irwin của Công ty Roth Capital Partners nói: “Tôi thích cách mà Tesla nỗ lực vượt qua giới hạn thông thường nhưng tôi vẫn nghĩ rằng họ tham vọng”.

Musk đã gầy dựng sự nghiệp bằng cách thách thức các hoài nghi về hoạt động kinh doanh xe điện và tên lửa của ông.

Một số tài xế xe điện Tesla đã mua gói phần mềm tự lái trị giá 12.000 đô la với kỳ vọng Tesla sẽ sớm đạt được cấp độ tự lái hoàn toàn (cấp 5). Khoảng 60.000 tài xế Tesla đang thử nghiệm phần mềm tự lái mới nhất do hãng này cung cấp, một quy mô mà các đối thủ chỉ có thể mơ ước.

“Tôi sẽ rất sốc nếu chúng tôi không đạt được mục tiêu tự lái an toàn hơn con người trong năm nay”, Musk nói và dự đoán gói tự lái hoàn toàn sẽ trở thành “nguồn lợi nhuận quan trọng nhất đối với Tesla ”.

Ông cho rằng tính năng tự lái hoàn toàn sẽ  tăng tiện ích của xe điện Tesla lên gấp 5 lần vì chủ sở hữu có thể sử dụng xe của họ để kinh doanh dịch vụ taxi tự lái khi không có nhu cầu sử dụng.

Musk cho biết robot giống người và xe tự lái quan trọng hơn mẫu xe bán tải chạy điện Cybertruck và mẫu xe điện giá rẻ, 25.000 đô la mà Tesla đang nhắm tới. Cổ phiếu Tesla giảm 10%, xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng vào hôm 27-1 sau khi hãng xe giá trị nhất thế giới này trì hoãn kế hoạch tung ra thị trường các mẫu xe mới như Cybertruck cho đến năm sau vì các vấn đề ở chuỗi cung ứng. Musk cũng cho biết Tesla hiện không phát triển mẫu xe điện giá 25.000 đô la.

Tesla sử dụng camera và trí thông minh nhân tạo, chứ không sử dụng công nghệ khác như cảm biến radar và lidar mà các đối thủ xem là chìa khóa để đạt được cấp độ tự lái hoàn toàn. Cách tiếp cận đó đã vấp phải các chỉ trích.

“Xe của bạn phải nhìn thấy một người, chẳng hạn ở ngay đằng trước xe, với độ tin cậy 99,999999999%. Ngay cả việc xe tông người , dù chỉ một lần, cũng không thể chấp nhận được ”, Austin Russell, Giám đốc điều hành Luminar, hãng sản xuất hệ thống cảm biến lidar, nói với Reuters.

Nhìn chung, các mẫu xe tự lái đang được phát triển hiện nay đều được vận hành dựa vào hệ thống cảm biến phát hiện vật cản lidar. Hệ thống này đo khoảng cách từ xe tới mục tiêu bằng cách phát ra các xung ánh sáng laser vào mục tiêu và sau đó đo thời gian ánh sáng phản xạ về cảm biến. Thời gian để ánh sáng phản xạ càng ngắn thì vật thể càng gần cảm biến.

Philip Koopman, giáo sư nghiên cứu về an toàn của xe tự hành ở Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), cho biết một vấn đề lớn là khi thử nghiệm tính năng tự lái ở quy mô lớn, các sự cố bất thường có thể liên tục xuất hiện.

Ông nói: “Nếu không có tài xế con người để để xử lý an toàn cho các tình huống mới mà công nghệ máy học chưa được “dạy”, rất khó để đảm bảo an toàn cho một phương tiện vận hành hoàn toàn tự động”.

Ngay cả khi công nghệ tự lái hoàn toàn vận hành hiệu quả, Tesla sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý trước khi thoải mái triển khai xe tự lái ở các tuyến đường công cộng. Tháng 8 năm ngoái, Cơ quan quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở điều tra an toàn đối với hệ thống trợ lái tân tiến của Tesla, có tên gọi Autopilot, sau 12 vụ va chạm của xe Tesla với các xe đang dừng, chủ yếu là xe cảnh sát và xe chữa cháy, khiến 17 người bị thương và hai người tử vong.

Các cơ quan quản lý an toàn giao thông liên bang đã ban hành hướng dẫn cho các tiểu bang nhưng chúng không phải là các tiêu chuẩn toàn diện để quản lý xe tự lái. Giáo sư Koopman cho biết luật ở các tiểu bang yêu cầu chủ xe phải có giấy phép sử dụng xe tự lái hoàn toàn.

Chỉ cách đây một năm, Musk cũng cho biết trong một cuộc họp báo rằng ông “rất tự tin rằng xe Tesla sẽ có thể tự lái với độ tin cậy vượt xa con người trong năm nay”. Nhưng thực tế, Tesla vẫn chưa đạt được mục tiêu đó vào năm ngoái.

Robot hình người có tiềm năng kinh doanh vượt xe điện

Cũng theo tỉ phú Elon Musk, các kỹ sư của ông đang nỗ lực làm việc để giới thiệu một robot giống người vào năm 2023, có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động toàn cầu. Trước mắt, ông kỳ vọng robot này có thể mang các vật dụng di chuyển trong một nhà máy.

Dự án robot hình người Tesla Bot, còn được biết đến với tên gọi Optimus, được Tesla công bố vào sự kiện Ngày trí tuệ thông minh nhân tạo  (AI) của Tesla, 19-8-2021. Mục tiêu mà dự án nhắm đến là sản xuất các robot hình người có thể đảm nhận các tác vụ nhàm chán, lặp đi lặp lại và nguy hiểm.

Elon Musk cho rằng, theo thời gian, mảng kinh doanh robot hình người có thể quan trọng hơn mảng xe điện của Tesla. Ông nói: “Nền tảng của nền kinh tế là lao động. Trang thiết vị sản xuất thực chất là lao động chắt lọc. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thực sự thiếu hụt lao động? Tôi không chắc nền kinh tế sẽ hoạt động như thế nào nếu thiếu lao động. Đó là những gì Optimus hướng đến”.

Giám đốc AI của Tesla, Andrej Karpathy, nói rằng ông tin rằng Tesla Bot đang trên đường “trở thành nền tảng phát triển AI mạnh mẽ nhất”. Kể từ Ngày AI của Tesla vào năm ngoái, Elon Musk đã thúc đẩy ý tưởng rằng Tesla đang trở thành một công ty thiên về AI và robot nhiều hơn.

Ông tin rằng Tesla ở vị thế tốt nhất để tạo ra những tiến bộ về AI nhờ các ứng dụng thực tế đang triển khai ở xe điện Tesla. Gần đây, vị tỉ phú giàu nhất thế giới này thậm chí còn gợi ý rằng Tesla có thể đóng một vai trò trong việc biến khái niệm “Trí tuệ nhân tạo tổng hợp” (Artificial General Intelligence - AGI) thành hiện thực thông qua dự án Tesla Bot. AGI được xem là một dạng AI mạnh và sâu, cho phép một cỗ máy hiểu được và học được bất cứ nhiệm vụ trí tuệ nào của con người.

Tuy vậy, Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, nhận định: “Để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm và lặp đi lặp lại, sử dụng một robot hình người là một cách tiếp cận sai lầm”

Theo Reuters, Electrek

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới