(KTSG Online) - Phó thủ tướng chính phủ cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành và địa phương sẽ khảo sát, đánh giá khả năng khai thác hàng không dân dụng của sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận).
Thêm vào đó là nghiên cứu khả năng đầu tư theo phương thức đối tác công - tư với nhiều sân bay như Vinh, Chu Lai và Cần Thơ.
- 31 sân bay quốc tế và nội địa sẽ nằm tại các địa phương nào?
- Đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo phương thức PPP
Hôm qua (22-9), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1121/QĐ-TTg về thành lập tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).
Tổ công tác sẽ khảo sát, đánh giá vị trí, vai trò, hiện trạng hạ tầng, đất đai cùng nhiều điều kiện khác để đánh giá khả năng khai thác hàng không dân dụng; ảnh hưởng tới việc tổ chức, khai thác, nhu cầu vận tải của các sân bay lân cận.
Thêm vào đó là đề xuất phương án đầu tư, tổ chức khai thác trong trường hợp bổ sung quy hoạch các sân bay trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và báo cáo Thường trực Chính phủ việc nghiên cứu, xem xét chuyển các sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng trong quý 4 tới.
Với các cảng hàng không gồm Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác, tổ công tác sẽ nghiên cứu đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.
Theo quyết định trên, tổ trưởng tổ công các là Phó thủ tướng Lê Văn Thành, 2 tổ phó là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó tổng tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Trường Sơn. Các tổ viên là đại diện của nhiều bộ, ngành liên quan cùng UBND tỉnh, thành phố có các sân bay trên.
Theo nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến trong giai đoạn 2021-2030, cả nước sẽ có 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 14 cảng hàng không quốc nội.
Trong giai đoạn này, mạng lưới cảng hàng không, sân bay được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực TPHCM, hình thành 28 cảng hàng không.
Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc và 14 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Quy hoạch trên cũng tính đến năm 2050, cả nước sẽ có 31 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 17 cảng hàng không quốc nội.