Thứ năm, 28/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Top 10 ngân hàng Việt Nam đầu tư 15.000 tỉ đồng mỗi năm cho chuyển đổi số

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Việc đầu tư bình quân 15.000 tỉ đồng mỗi năm cho chuyển đổi số giúp các ngân hàng dẫn đầu xu hướng này ở Việt Nam đạt tỷ lệ 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt kế hoạch đề ra trước 3 năm.

Chia sẻ tại buổi họp báo công bố sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành ngân hàng sáng 28-7, ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết các ngân hàng coi việc chuyển đổi số và phát triển ngân hàng số là mục tiêu trong chiến lược kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Theo đó, nhóm 10 ngân hàng lớn nhất trong hệ thống đầu tư bình quân 15.000 tỉ đồng mỗi năm cho chuyển đổi số.

Ứng dụng robot tại quầy giao dịch của ngân hàng SHB. Ảnh minh hoạ: DNCC.

Kết quả, nhiều ngân hàng dẫn đầu về chuyển đổi số ở Việt Nam đã đạt tỷ lệ 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu 70% giao dịch khách hàng trên kênh số vào năm 2025 - được nêu tại Quyết định 810.

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giao dịch qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%.

Giao dịch qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%. Còn giao dịch qua QR code tăng 86% và 127%.

Ngoài ra, có 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) tính tới cuối tháng 6-2022.

“Nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới”, ông Dũng cho biết.

Tương tự, hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey cho biết ngành ngân hàng của Việt Nam có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất khu vực trong năm 2021, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Nhằm thực hiện đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, đại diện NHNN cho biết ngành ngân hàng xác định tập trung vào 5 nhóm công việc.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi và thúc đẩy các mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm hạn chế những rủi ro, thách thức từ bối cảnh CMCN 4.0.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc cung ứng các sản phẩm số; tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm... và giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý và sự tường minh.

Chú trọng công tác nhân sự, coi nguồn nhân lực có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số ngân hàng. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người lao động ngành Ngân hàng được trang bị những kỹ năng, phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.

Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Về phía các ngân hàng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank, cho biết ban lãnh đạo ngân hàng coi việc chuyển đối số là cốt lõi trong chiến lược dài hạn của Vietcombank. Theo đó, ngân hàng đã ban hành Nghị quyết từ năm 20219 đưa ra định hướng lớn để chuyển đổi số trong dài hạn.

“Quá trình chuyển đổi số ngân hàng gặp một số khó khăn, thách thức về việc cập nhật phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nên ngân hàng phải thành lập trung tâm dữ liệu phân tích. Ngoài ra, đào tạo con người rất quan trọng nên Vietcombank đã thuê chuyên gia nước ngoài để đào tạo cán bộ nhân viên, phục vụ hoạt động cho ngân hàng số”, ông Dũng cho biết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới