Toyota Camry 2012: Thách thức từ sự thay đổi
Kim Minh
(TBKTSG Online) - Giữ vững ngôi đầu ở phân khúc xe cỡ trung, Camry đã là biểu tượng thành công của Toyota trên đất Mỹ và toàn cầu trong nhiều năm liền. Nhưng với sự xuất hiện của hàng loạt những mẫu xe mới của những đối thủ đầy tiềm năng đến từ Hàn Quốc, Camry cũng đã phải thay đổi. Phiên bản Camry 2012 chính là hiện thực hóa những suy nghĩ mới mẻ của Toyota và cũng là lời thách thức của nhà sản xuất Nhật Bản gửi tới các đối thủ.
>> Toyota chọn giải pháp an toàn với Camry 2012
>> Toyota Camry được đưa vào danh sách những xe nên mua
Toyota Camry 2012 |
Vì sao Camry cần phải thay đổi?
Liệu bạn có tin khi chúng tôi miêu tả Toyota Camry là “khuôn vàng thước ngọc” cho một chiếc xe cỡ vừa. Sự ồn ào của giới truyền thông xung quanh chiếc xe này cả thập kỷ vừa qua không phải là không có nguyên nhân. Quay lại năm 1992, thời điểm Toyota giới thiệu Camry như là chiếc xe cỡ trung đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ. Ngay lúc đó chiếc xe đã rất tỏa sáng. Không chỉ đơn thuần là thiết kế, Camry tiếp cận người dùng y hệt như Lexus sau này đã làm được. Nghĩa là được yêu thích gần như ngay lập tức. Chỉ khác là Camry phù hợp với số đông hơn.
Kể từ đó cho tới nay, đã 2 thập kỷ trôi qua, sức mạnh động cơ của phiên bản Camry chuẩn đã tăng lên 30% và mô men xoắn tăng 15%. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng được cải thiện rất ấn tượng, khoảng 50%. Trong khi các mẫu xe khác thường “đột phá” về kích cỡ thì qua hai thập kỷ vóc dáng của Carmy không có quá nhiều thay đổi ngoại trừ thêm 2 inch mỗi chiều. Sự thay đổi này giúp cho cabin rộng hơn, tạo cảm giác thoải mái hơn cho người điều khiển.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, độ an toàn của Camry được thường xuyên được nâng cấp bằng những thay đổi rất rõ nét như mẫu xe hiện nay có 7 túi khí thay vì 1 túi khó, bánh xe 16 inch thay vì 14 inch, hệ thống phanh chống bó cứng, hệ thống kiểm soát ổn định, kết nối không dây Bluetooth… Nhưng điều đáng nói là dù cải tiến và thêm mới các hệ thống nhưng mẫu Camry hiện nay lại không có xu hướng tăng về khối lượng.
Chiếc Camry sedan hiện nặng khoảng 3100 pound (tương đương với 1,4 tấn). Điều này phù hợp với xu hướng tiết kiệm trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Thêm vào đó, Carmy chưa bao giờ là một chiếc xe quá đắt đỏ. Toyota nhấn mạnh, Carmy được sản xuất với mục đích tiếp cận với số đông người dùng chứ không phải dành cho một nhóm nhỏ những người có tiền.
Vậy lý do gì để mọi người phàn nàn về Toyota Camry? Nguyên nhân tưởng như khó tìm, hóa ra lại rất đơn giản. Đơn giản, bởi dù rất thành công qua nhiều thế hệ bởi những công nghệ mới, Camry ngày càng ít hấp dẫn trong mắt những người đam mê xe hơi.
Năm ngoái, chiếc Camry 2011, giống hệt như phiên bản năm 1992, rất yên tĩnh khi lái, mượt mà khi vận hành, thoải mái khi sử dụng và hoàn toàn rất đáng tin cậy. Nhưng trong mắt của nhiều người, mẫu xe vẫn không thoát khỏi vẻ “khù khờ” giống như một chiếc “máy rửa bát”, không gợi lên bất cứ một chút sự quan tâm về mặt thị giác. Những “kẻ mới đến” của phân khúc xe hạng trung như Hyundai Sonata hay Kia Optima đã thay đổi, mang vẻ ngoài quyến rũ, tinh tế và gợi cảm – điều mà chắc chắn là “người dẫn đầu” Camry bao nhiêu năm nay không hề có.
Thực tế Camry 2012 thay đổi ra sao?
Giờ đây, có vẻ như Toyota đã nhận thực được vấn đề. Có một phiên bản hoàn toàn mới, Camry 2012 cho năm nay. Và theo nhận định của chúng tôi, dù chưa có một sự thay đổi một cách triệt để, vẫn có những cải tiến đáng hoan nghênh ở một mô hình xe đã từng “làm mưa làm gió” tại các đại lý trong 2 thập kỷ qua.
Bạn sẽ không bị chói mắt hay muốn ngã khụy khi nhìn vào bản thiết kế mới của Camry nhưng bạn cũng sẽ thấy có gì nhiều để phải phàn nàn. Các hốc gió phía dưới thanh cản trước, cụm đèn hậu góc cạnh kết hợp với cánh gió phía sau tạo hiệu quả khí động học tốt hơn cho Camry 2012. Thiết kế trần xe có xu hướng dốc từ trụ B lên trụ C giúp tạo ra một chỗ ngồi thoáng mái ở khu vực phía sau.
Khi bước vào chiếc Camry thế hệ thứ bảy, bạn sẽ không phải nhìn thấy những vật dụng hay đường nét thiết kế “rẻ tiền”, “thứ cấp”. Đó chắc chắn là không gian ấm cúng và bắt mắt.
Thay vì là một tập hợp không có cá tính những thiết bị, cabin của phiên bản năm 2012 trông có phong cách hơn hẳn, thời trang hơn và thậm chí có chút… phô trương. Chất lượng vải nỉ trông đẹp hơn và có thêm một số chi tiết tương phản cao, nhìn tuy không hào nhoáng nhưng không sớm bị lỗi mốt. Màn hình cảm ứng 6,1 inch ở khu vực trung tâm đã xuất hiện vừa tăng khả năng điều khiển vừa tạo cảm giác “công nghệ cao” cho xe. Vô-lăng được bọc da và có thể điều chỉnh 4 hướng, hệ thống khởi động start/stop engine…
Trên bảng táp-lô được bảo phủ bằng bề mặt da với các đường khâu trang trí có phần sang trọng đem lại cảm giác mềm mại khi tiếp xúc, để có thể theo kịp với sự cạnh tranh mà các đối thủ khác đã sớm trang bị cho chiếc xe của họ.
Không chỉ thay đổi mạnh mẽ phía trong xe, chặng lái thử cũng cho chúng tôi thấy, trải nghiệm khi vận hành với Camry 2012 đang tốt hơn bao giờ hết. Tiếng động do đường sá hay gió đã được giảm thiểu một cách đáng kể. Cấu trúc tổng thể của xe cũng cho các giác về một chiếc xe chắc chắn hơn, di chuyển mượt mà hơn và khả năng chịu đựng tốt hơn với những cú va đập.
Có được điều này là do Toyota đã nỗ lực giảm trọng lượng của xe (giảm 110 pound so với phiên bản năm 2011) và bổ sung thêm nhiều thiết bị bao gồm ba túi khí, qua đó nâng tổng số túi khí lên con số 10. Bên cạnh đó, những chiếc lốp lớn (17 inchs hoặc 18 inchs cho từng phiên bản), lò xò cứng hơn 15%, hệ thống giảm xóc tăng thêm 50% độ chắc chắn và các vật liệu cách nhiệt, cách âm được gia cố cũng là nguyên nhân quan trọng giúp xe có cảm giác lái vô cùng thoải mái.
Hai lựa chọn động cơ 2,5 lít, 4 xi lanh và V6, 3,5 lít, sử dụng hộp số tự động 6 cấp đã được Toyota cải tiến đáng kể về mặt tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ V6, 268 mã lực được cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA đo lường có chỉ số tiêu thụ nhiêu liệu 21 mpg trong thành phố và 30 mpg trên đường quốc lộ. Chỉ số này bằng với một chiếc Camry 4 xi lanh 2 hai năm trước và gần bằng với chiếc Hyundai Sonata động cơ tăng áp 2 lít.
Chiếc Camry 4 xi lanh mới hiện nay gần như đứng đầu những xe tiết kiệm nhiên liệu với chỉ số 25 mpg trên đường phố và 35 mpg trên đường xa lộ.
Bản Camry Hybrid cũng rất đáng lưu ý nếu bạn là người thích các mẫu xe bảo vệ môi trường. Trên đường cao tốc, Camry Hybird có mức tiêu thụ nhiên liệu rất lý tưởng khoảng từ 39 mpg đến 41 mpg. Bên cạnh đó, xe nhẹ hơn và không hề khó lái, thậm chí cả với phụ nữ.
Theo thông tin từ Toyota, sẽ có rất nhiều phiên bản khác nhau của Camry 2012 để cho khách hàng lựa chọn. Những khách hàng bình thường có thể chọn phiên bản từ L, LE, SE, XLE động cơ I-4 2,5 lít cho đến XLE, SE động cơ V-6 3,5 lít.
Những khách hàng sành điệu, đam mê xe có thể không mấy hào hứng với chiếc Camry mới nhưng ít nhất họ cũng không cảm thấy thất vọng sau khi ngồi sau vô lăng của chiếc xe hạng trung vốn trở thành biểu tượng của Toyota này. Đặc biệt với phiên bản SE, động cơ V6, khách hàng có thể thỏa mãn phần nào thú đam mê tốc độ của mình.
Với chiều dài lịch sử 20 năm, Camry hoàn toàn là sự lựa chọn ổn định, lâu dài và “phù hợp”. Chúng tôi nhấn mạnh tới chữ “phù hợp” theo mọi nghĩa, từ độ tin cậy, độ an toàn, thiết kế bên ngoài, bản sắc người dùng tới giá cả…
Về phản ứng thị trường, chúng tôi cho rằng, Camry vẫn sẽ được coi là “khuôn vàng” cho một chiếc xe hạng trung nhưng giới chuyên gia và cả chúng tôi nữa, đang rất mong chờ được chứng kiến cuộc chiến không khoan nhượng giữa Camry 2012 và Hyundai Sonata để xem đâu mới là “ông vua” thực sự của phân khúc xe hạng trung.
>> Xem thêm hình Toyota Camry 2012
Xem thêm video đánh giá của Consumer Reports về Camry 2012
Nguồn: Automobile