TPHCM: 830 tỉ đồng xây hầm chui giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Lê Anh
(TBKTSG Online) - TPHCM sẽ bố trí vốn 830 tỉ đồng để xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Đường Nguyễn Hữu Thọ là tuyến đường dẫn vào các cảng ở khu công nghiệp Hiệp Phước; còn đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đường huyết mạch dẫn từ quốc lộ 1A vào khu chế xuất Tân Thuận nên mỗi khi các xe dừng đèn đỏ gây ra ùn tắc kéo dài.
Vị trí sẽ xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Đồ họa: Lê Anh |
Ngày 31-7, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, chính quyền thành phố đã duyệt phương án cấp vốn cho dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.
Cụ thể, 2 hầm chui sẽ đi ngầm qua nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với chiều dài 480 mét. Hầm được xây dựng gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ.
Cùng với việc xây hầm chui phía dưới bên trên giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ xây vòng xoay với đường kính 60 mét.
Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 830 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 538 tỉ đồng, còn lại chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật 155 tỉ đồng, dự phòng 84 tỉ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 21 tỉ đồng… Dự án dự kiến sẽ khởi công cuối năm 2019 và hoàn thành vào quí 2-2022.
Hồi năm 2015, Sở GTVT TPHCM đã trình chính quyền thành phố phương án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) với tổng kinh phí dự kiến 2.620 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn đầu sẽ sẽ xây dựng một đảo tròn trung tâm đường kính 60 mét và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với kinh phí gần 840 tỉ đồng.
Giai đoạn sau sẽ làm hoàn chỉnh với việc xây dựng thêm hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỉ đồng, trong đó 1.000 tỉ đồng là giải phóng mặt bằng.
Sau đó, dự án được chính quyền TPHCM giao cho Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Tuy nhiên, sau đó hình thức thanh toán BT bằng đất phải tạm dừng để Chính phủ ban hành quyết định mới nên dự án chưa thể thực hiện được nên TPHCM quyết định đầu tư dự án bằng vốn ngân sách.
Mời xem thêm:
>> TPHCM: xây cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ