(KTSG Online) - Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM vừa hoàn tất đấu thầu, chọn lại đơn vị khai thác cho 37 tuyến buýt, bổ sung gần 300 xe sử dụng điện và khí CNG được đưa vào vận hành.
- TPHCM ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật cho xe buýt điện công cộng
- Từ năm 2025, các tuyến xe buýt mở mới tại TPHCM sử dụng xe điện

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM vừa tổ chức đấu thầu, chọn đơn vị khai thác mới cho 37 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố, chinhphu.vn đưa tin.
Theo đó, gần 300 xe buýt điện và khí CNG được bổ sung vào hệ thống buýt tại thành phố sau khi chuyển đổi đơn vị khai thác, nâng tổng số xe buýt "sạch" ở thành phố lên gần 1.000.
Cụ thể, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines trúng thầu phần lớn với 35 tuyến xe, gồm tuyến 23, 30, 55, 104, 31, 36, 88... Tổng 35 tuyến buýt này có 557 xe, trong đó, có 256 ô tô điện được doanh nghiệp này đưa vào khai thác, số còn lại chạy bằng dầu diesel.
Hai tuyến buýt còn lại số hiệu 150 và 33, do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus trúng thầu. Toàn bộ 43 xe thuộc hai tuyến này dùng nhiên liệu CNG.
Đây là hai doanh nghiệp đang khai thác nhiều tuyến buýt điện ở thành phố. Trong đó, Phương Trang Futabuslines đảm nhận 17 tuyến buýt điện kết nối metro Bến Thành - Suối Tiên, từ khi dự án đưa vào hoạt động cuối năm 2024. VinBus đang vận hành buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn).
Trước đó, mạng lưới buýt ở TPHCM với hơn 2.200 xe, buýt điện và CNG có gần 700 còn lại chạy bằng xăng, dầu. Với việc bổ sung thêm gần 300 xe mới, hệ thống xe sử dụng nhiên liệu sạch ở thành phố sẽ chiếm gần 50% toàn mạng lưới.
Theo yêu cầu của thành phố, các tuyến buýt mở mới trên địa bàn từ năm 2025 phải sử dụng nhiên liệu sạch, trước khi chuyển đổi toàn bộ mạng lưới này sang xe điện, năng lượng xanh từ năm 2030. Do 37 tuyến mới đấu thầu là những tuyến đang khai thác nên chưa bắt buộc xe sử dụng nhiên liệu sạch.
Theo dữ liệu hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ cuối năm 2023 đến nay, TPHCM đã tổ chức đấu thầu 76 tuyến xe buýt có trợ giá, tiết kiệm khoảng 1.295 tỉ đồng cho ngân sách.
Cụ thể, năm 2023 đấu thầu 22 tuyến, tiết kiệm 252 tỉ đồng; năm 2024 đấu thầu 17 tuyến kết nối tuyến metro số 1, tiết kiệm 278 tỉ đồng; quí 2-2025 tiếp tục đấu thầu 37 tuyến, dự kiến tiết kiệm thêm 765 tỉ đồng.