(KTSG Online) – TPHCM đang đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ (TPHCM) với cầu cảng khoảng 7,2 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 250.000DWT, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ đô la Mỹ.
- Hàng hóa thông qua cảng biển chỉ tăng 1% trong 5 tháng đầu năm
- Phó thủ tướng đề nghị TPHCM xem xét phí hạ tầng cảng biển
UBND TPHCM vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính Phủ về vêc xây dưng cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Theo UBND TPHCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000 DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ.
Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TPHCM và cả nước.
Theo báo cáo đề xuất dự án của Tập đoàn MSC/TIL cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn (gọi chung là nhà đầu tư), về quy mô, dự án có khoảng 7,2 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10 - 15 triệu Teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ đô la Mỹ.
Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và khai thác vào năm 2040.
Bên cạnh đó, UBND TPHCM cũng kiến nghị xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021 -2030 theo quy định.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 9-2021, khu vực huyện Cần Giờ là các bến cảng tiềm năng thuộc nhóm cảng biển số 4.
Các bến cảng tiềm năng tại huyện Cần Giờ có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TPHCM và vùng phụ cận; có bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng. Các bến cảng tiềm năng này có thể đón cỡ tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu khách 225.000 GT (dung tích của tàu).
Đây là thời điểm vàng cho ngành hàng hải Việt Nam nói chung, ngành cảng biển nói riêng. Việt Nam có thêm cơ hội đón nhiều tàu lớn đến cảng và là điểm trung chuyển container lớn, giúp giảm chi phí vận chuyển cho hàng hóa quốc tế và Việt Nam.