(KTSG Online) - TPHCM dự kiến sẽ khởi công tuyến metro kết nối trung tâm thành phố và Cần Giờ vào ngày 19-12 với tổng vốn khoảng 85.650 tỉ đồng.
- Metro Bến Thành – Cần Giờ có thể vận hành thương mại từ đầu 2028
- Vingroup được giao nghiên cứu dự án đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo về phát triển mạng lưới đường sắt TPHCM với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cho biết, thành phố sẽ tổ chức khởi công tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19-12, chinhphu.vn đưa tin.
Vì vậy, ông yêu cầu các sở ngành triển khai đồng thời nhiều đầu việc để bảo đảm tiến độ, không để xảy ra tình trạng ách tắc do phối hợp thiếu đồng bộ.
Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup) đề xuất thực hiện. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được công bố để lấy ý kiến, tuyến đường sắt này có chiều dài gần 53km, đi qua 8 xã, phường.
Điểm đầu của tuyến đặt tại giao lộ Hàm Nghi - Lê Lợi (khu vực chợ Bến Thành), còn điểm cuối nằm trong khu đất 39 héc ta tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là khoảng 85.650 tỉ đồng (tương đương gần 3,3 tỉ đô la Mỹ). Theo tiến độ dự kiến, VinSpeed đặt mục tiêu hoàn tất báo cáo khả thi và giải phóng mặt bằng trong quí 4-2025, triển khai thi công và lắp đặt thiết bị đến quí 3-2027, chạy thử vào cuối năm 2027 và khai thác thương mại từ quí 3-2028.
Tại phiên họp, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cũng đề xuất thành lập Tổng công ty Đường sắt đô thị do Nhà nước sở hữu 100% vốn, trực thuộc UBND TPHCM, nhằm bảo đảm sự thống nhất trong đầu tư, quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống.
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang yêu cầu tập trung hoàn thành 6 tuyến metro của thành phố và 2 tuyến đường sắt quốc gia do Trung ương giao.
Với 3 tuyến trọng điểm gồm metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, ông yêu cầu phải đưa vào khai thác trước năm 2030, xây dựng lộ trình tiến độ rõ ràng và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành.
Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, TPHCM sẽ là đầu mối của 7 tuyến đường sắt quốc gia, 27 tuyến đường sắt đô thị.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 232km đường sắt đô thị, với tổng vốn đầu tư dự kiến 19,67 tỉ đô la Mỹ.
Tuy nhiên, nguồn vốn từ Trung ương và ngân sách TPHCM chỉ đáp ứng được khoảng 66% nhu cầu đầu tư.
Vì vậy, TPHCM cần sớm xây dựng đề án huy động nguồn vốn bổ sung thông qua khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) và các hình thức hợp tác công - tư.
