Thứ bảy, 28/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

TPHCM thuê tư vấn độc lập giám định cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa đề xuất UBND TPHCM cho phép chỉ định đơn vị thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh) với chi phí gần 500 triệu đồng.

Sở GTVT cho biết, đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo năng lực và nhân lực có kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện các công trình bị sự cố tương tự, đảm bảo theo quy định.

Dự kiến chi phí thuê đơn vị kiểm định cầu gần 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí duy tu giao thông của thành phố.

Theo Sở GTVT, sau khi có báo cáo giám định chất lượng công trình từ tư vấn và kết quả của tổ điều tra nguyên nhân, sở này sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm các bên liên quan và yêu cầu khắc phục sự cố.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông từng đề xuất cấm xe lưu thông dưới dạ cầu để sửa chữa những Sở GTVT không đồng ý. Ảnh: MH

Hôm 5-10, trong cuộc họp về phương án sửa chữa khắc phục sự cố tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT đề nghị các đơn vị liên quan có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính của cầu trong trường hợp sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo.

Đồng thời, sở này cũng yêu cầu các đơn vị cần nhanh chóng, tích cực trong phối hợp giải pháp khắc phục, không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố.

Trước đó, ngày 19-9, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phát hiện cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt. Sau đó, Sở GTVT đã đóng cầu tạm thời và xem xét dừng thanh toán hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hạng mục dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh gây đứt cáp dự ứng lực cầu vượt.

Qua kiểm tra nhịp dầm chính ghi nhận tổng độ võng lớn hơn nhiều so với độ võng cho phép (từ 17,4 đến 22,2 cm). Với độ võng này, chuyển vị ngang tương ứng là 7,2 cm, trong khi mức cho phép chỉ được 3,8 cm.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, có chiều dài 618 m, trong đó phần cầu vượt có chiều dài 55 m, còn lại là phần cầu dẫn dài 563 m, được đưa vào sử dụng từ năm 2002.

Theo Sở GTVT, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để thi công dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 10-2020. Tuy nhiên, công trình chưa bàn giao lại nên ban này phải chịu trách nhiệm về sự cố công trình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới