Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM trợ giá xe buýt theo hình thức đặt hàng không áp dụng tiết kiệm 4%

T.H

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước thành phố chấp thuận trợ giá xe buýt theo hình thức đặt hàng không áp dụng tiết kiệm 4%.

Theo Cổng thông tin Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng từ đầu năm 2023 đến nay vẫn gặp khó khăn, doanh thu giảm sâu so với trước dịch Covid-19.

Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố trợ giá xe buýt theo hình thức đặt hàng không áp dụng việc tiết kiệm 4% trong triển khai văn bản 388/2023 của liên Sở Tài chính – Cục Thuế – Kho bạc Nhà nước thành phố đối với hoạt động xe buýt, nhằm tiết kiệm ngay từ khâu xây dựng, thẩm định giao dự toán chi ngân sách và phê duyệt dự toán đặt hàng.

Bên cạnh đó, nếu không áp dụng các biện pháp trợ giá, các doanh nghiệp xe buýt buộc phải tăng giá vé hoặc giảm số lượng chuyến hoạt động, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân thành phố.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước thành phố chấp thuận trợ giá xe buýt theo hình thức đặt hàng không áp dụng tiết kiệm 4%; đồng thời yêu cầu đẩy mạnh tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt có trợ giá theo quy định đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và các quy định khác có liên quan.

UBND thành phố yêu cầu việc triển khai thực hiện công tác trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn, bảo đảm việc sử dụng ngân sách hiệu quả và tiết kiệm.

Dự toán kinh phí trợ giá xe buýt được xây dựng theo công thức (trợ giá xe buýt = tổng chi phí chuyến xe – doanh thu đặt hàng hoặc đấu thầu) có đặc thù khác với các lĩnh vực khác vì có yếu tố phụ thuộc vào doanh thu khoán trên từng tuyến xe buýt. Tỷ lệ tiết kiệm là tỷ lệ vốn sau khi đã khấu trừ từ thu nhập khả dụng và để dành cho hoạt động tiết kiệm, đầu tư của thành phố.

1 BÌNH LUẬN

  1. Muốn xe buýt có khách cũng đơn giản thôi, chỉ cần buộc sinh viên, học sinh, cán bộ cnv nhà nước đi xe buýt. Muốn vậy cần phải giải toả các bãi xe khổng lồ ở các trường đại học, trường phổ thông, cơ quan, xí nghiệp nhà nước ở trung tâm TP. Hiện nay ở các trường học trung tâm TP, vé giữ xe chỉ có hai, ba ngàn, còn ở các bãi xe cơ quan nhà nước thì miễn phí. Khi mà xe buýt đông người đi thì tháo bớt ghế chỉ chừa vài hàng cho người già và tàn tật để nâng công suất chở lên. Ở nước ngoài xe buýt và metro 90% là chỗ đứng, các toa xe metro TP HCM mới nhập về có 930 chỗ nhưng chỉ có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới