Thứ Hai, 25/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

TPHCM và Khánh Hòa hợp tác chiến lược, đưa yến sào Việt Nam ra thế giới

Minh Thảo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - TPHCM và Khánh Hòa ký kết hợp tác chiến lược phát triển ngành yến sào, tập trung nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và mở rộng xuất khẩu. Hoạt động này nhằm hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia, định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất yến sào chất lượng cao.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu bước tiến trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam. Ảnh: Sở Công Thương TPHCM

Vừa qua, tại Nha Trang, Sở Công Thương TPHCM và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng tầm thương hiệu và thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Sở đã thảo luận các nội dung về chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Hai bên thống nhất rằng việc nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia là yếu tố then chốt để định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất sản phẩm từ tổ yến chất lượng cao.

Tại đây, Sở Công Thương TPHCM và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.

Về thị trường yến sào hiện nay, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết ngành yến sào đang đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể là việc xác định thành phần hàm lượng yến thật trong một hũ sản phẩm hiện còn nhiều khó khăn, hạn chế do công nghệ giám định chưa thể xác định chính xác protein từ yến tự nhiên với protein tổng hợp từ các chất khác. Điều này dẫn đến nguy cơ gian lận trong sản xuất và gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng.

Ngoài ra, việc truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ. Ttình trạng sản xuất, kinh doanh yến kém chất lượng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

Đại diện Công ty Yến sào Hoàng Kim, tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết công ty đã hoạt động khoảng 10 năm trong ngành. Hiện doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong việc xác nhận nguồn gốc xuất xứ và đề xuất Sở Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan có phương án xây dựng bộ tiêu chí sản xuất yến sào từ truy xuất nguồn gốc, sản xuất đến tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, hiện nay vấn đề bắt chim yến đang trở thành vấn nạn đáng báo động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng đàn yến trong tự nhiên, gây suy giảm nguồn nguyên liệu sản xuất yến.

Sắp có Lễ hội Yến TPHCM năm 2025

Điểm nhấn của sự kiện là lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, trong đó hai bên cam kết cùng phối hợp tổ chức thành công Lễ hội Yến TPHCM năm 2025.

Theo kế hoạch, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30-11 năm nay tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Các hoạt động chínhcủa lễ hội gồm có 5 không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến, khu gian hàng thương mại “Yến sào Việt Nam” với 50-70 gian hàng, trình diễn ẩm thực “Tinh hoa thiên nhiên trong từng món ăn”, hội thảo chuyên đề về giải pháp xuất khẩu và thương mại điện tử…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới